Việc gì trong cuộc đời cũng được quy ra… bán hàng

“Việc gì trong cuộc đời cũng được quy ra là… bán hàng” là lời bố dạy luôn được chàng trai trẻ Nguyễn Khắc Hưng ghi nhớ và là kim chỉ nam trong cuộc sống. Hưng cho biết, ý nghĩa của câu nói này là khi làm thuê, bán sản phẩm, kể cả hẹn hò, hay thuyết phục người khác làm gì đó… bao giờ mình cũng phải hiểu được người đối diện mong muốn điều gì và làm sao để đem lại giá trị cho họ.
Học viện Ngân hàng hợp tác với đại học Hoa Kỳ đào tạo Thạc sĩ MBA-Fintech Kết hợp công nghệ với truyền thống: Tết Trung thu càng thêm ý nghĩa

Dành tình yêu cho công nghệ

Hưng vừa tốt nghiệp trường Lawrence University tại Mỹ. Chàng trai trẻ theo học song ngành Công nghệ thông tin (Computer Science), Kinh tế (Economics) và Phụ khoa học thống kê (Data Science). Hưng bật mí, từ nhỏ đã có nguyện vọng thành lập một công ty về tin học, Mỹ là nơi hội tụ nguồn tri thức và cải tiến mới nhất trên thê giới về mặt công nghệ nên chàng trẻ quyết tâm đến nơi này để học hỏi nhiều hơn trước khi lập nghiệp tại Việt Nam.

Ngay những ngày ngồi trên ghế nhà trường, Hưng đã nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực. Trong đó, ứng dụng Afforai với tính năng đọc, dịch văn bản tiếng Anh sang tiếng Việt hoặc dùng mệnh lệnh tiếng Việt để viết văn bản tiếng Anh và 100 ngôn ngữ khác do Hưng và người bạn là Nguyễn Tường Anh sáng lập đã được Công ty Mỹ rót vốn để đưa vào thực tế.

Nguyễn Khắc Hưng
Nguyễn Khắc Hưng

Hưng chia sẻ: “Ứng dụng ra đời từ chính nhu cầu sinh viên trong việc tổng hợp thông tin từ các tài liệu trong lớp. Khi đó, chúng mình nhận ra rằng công nghệ Generative AI tạo một nền tảng tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu đó. Trong kỳ học cuối ở trường, chúng mình viết ra sản phẩm đầu tiên và đi khắp khuôn viên đại học mời các bạn sinh viên khác sử dụng thử”.

Giống công nghệ Chat GPT, Afforai sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học nhằm chọn lọc dữ liệu để đưa ra kiến thức chuẩn xác. Công cụ được kỳ vọng giúp nghiên cứu mọi thứ nhanh chóng, dễ dàng. Người dùng chỉ cần nhập thông tin về chủ đề từ bất kỳ lĩnh vực, ngôn ngữ nào, Afforai sẽ tóm tắt và trả về kiến thức sát nhất với yêu cầu. Điểm đặc biệt, thay vì đọc 1.000 trang sách, người dùng chỉ cần tải tài liệu lên, yêu cầu tìm kiếm thông tin quan trọng, phần mềm trí tuệ nhân tạo sẽ lập tức đưa ra câu trả lời cũng như dẫn chính xác đến từng trang và đoạn văn bản nguồn.

Hưng cho biết, theo nghiên cứu của McKinsey, trung bình các nhân viên tốn 19% thời gian làm việc mỗi tuần để nghiên cứu tài liệu và tìm kiếm thông tin. Chàng trai trẻ và người bạn đồng sáng lập dự định tăng năng suất trong quá trình này nhằm mang lại nhiều giá trị hơn cho người sử dụng.

Khắc Hưng (bên trái) và người bạn Nguyễn Tường Anh
Khắc Hưng (bên trái) và người bạn Nguyễn Tường Anh

Mọi thứ lúc khởi đầu đều khó khăn, Hưng và người bạn từng loay hoay vận hành công ty từ tiền tiết kiệm kiếm được trong 4 năm học tại Mỹ. Tuy nhiên, cơ hội đã mở ra khi một nhà đầu tư ở Mỹ quyết định rót vốn 2,5 tỷ đồng, tạo động lực để họ tiếp tục theo đuổi dự án và hoàn thiện công nghệ.

Bố là hình mẫu để phấn đấu

Thông qua việc phát triển phần mềm cho người Việt, Hưng và người bạn mong muốn những đổi mới về AI vốn phổ biến ở các nước phát triển sẽ dễ dàng tiếp cận tại những quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Hiện Afforai có hơn 2.000 người dùng. Ứng dụng được bình chọn là sản phẩm nổi tiếng thứ 4 trên Product Hunt, được nhận đầu tư 100.000 USD (khoảng 2,5 tỷ đồng) từ Sputnik ATX VC, công ty vốn đầu tư mạo hiểm ở Mỹ và được chấp nhận vào chương trình khởi nghiệp 1871 Chicago.

Quá trình khởi nghiệp cũng như tạo ra ứng dụng Afforai, Hưng và cộng sự gặp nhiều khó khăn. Khi đó, gia đình chính là động lực để chàng trai trẻ vượt qua. Hưng là anh cả trong gia đình có hai anh em trai. Cả bố và mẹ điều kinh doanh và mở công ty từ lúc chàng trai còn nhỏ. Vì vậy, Hưng có cơ hội được quan sát cũng như chứng kiến bố mẹ vất vả như thế nào trong gây dựng sự nghiệp.

Bố mẹ bận rộn nên Hưng được dạy phải tự lập từ nhỏ. Bước vào cấp hai, chàng trai trẻ đã phải học phụ bếp và làm việc nhà. Từ cấp ba, mỗi tối Hưng là người lo nấu ăn cho cả gia đình. “Nghe hơi buồn cười nhưng vì biết làm việc nhà hiệu quả giúp mình tiếp kiệm khá nhiều thời gian và tiền chăm sóc bản thân. Vì vậy, mình có thể tập trung vào khởi nghiệp”, Hưng cho biết.

Đối với Hưng bố luôn là hình mẫu để phấn đấu
Đối với Hưng bố luôn là hình mẫu để phấn đấu

Hưng cho biết thêm, bố mẹ không bao giờ tạo áp lực cho chàng trai trẻ về việc lựa chọn nghề nghiệp nhưng được quan sát bố mẹ từ nhỏ nên chàng trai trẻ luôn muốn theo nghề kinh doanh. Bố mẹ trở thành những người bạn, người thầy dạy cho Hưng bài học và kinh nghiệm thực tế.

Đặc biệt, bố Hưng, anh Nguyễn Khắc Trình luôn là hình mẫu chàng trẻ muốn hướng tới. “Bố luôn nói với mình “Việc gì trong cuộc đời cũng được quy ra... bán hàng". Câu này có nghĩa là khi làm thuê, bán sản phẩm, kể cả hẹn hò, hay thuyết phục người khác làm gì đó...mình bao giờ cũng phải hiểu được là người đối diện mong muốn điều gì và làm sao đem lại giá trị cho họ. Mình lấy đó là phương châm, động lực để hoàn thành công việc tốt nhất và mang lại giá trị cho cộng đồng”.

Một điểm khác Hưng luôn lấy bố làm mình mẫu để học tập, vươn lên chính là sự kiên trì, quyết tâm. Chàng trai trẻ được chứng kiến hành trình vươn lên của bố mẹ từ khi còn gian khó với chiếc xe máy cũ đến làm chủ doanh nghiệp lớn đã phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt. Bí quyết thành công chính của bố mẹ là ý chí và nghị lực. Không chỉ trong kinh doanh, bố cũng ảnh hưởng rất nhiều đến Hưng trong các ứng xử, sinh hoạt hàng ngày.

“Đến bây giờ vẫn còn nhiều thứ mình vẫn chưa học được như mỗi ngày bố dậy từ lúc 5h sáng để tập thể dục. Chỉ là hành động nhỏ thôi nhưng đủ cho thấy sự chỉn chu của bố”, Hưng chia sẻ.

Có gia đình là điểm tựa vững chắc nên Hưng có nguồn năng lượng dồi dào chinh phục các mục tiêu trong cuộc sống. Trong đó, Hưng và người cộng sự sẽ nỗ lực khai thác hết tiềm năng của ứng dụng Afforai và đem lại giá trị cho cộng đồng. Chặng đường tới chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn và thách thức nhưng cũng đem lại nhiều hứng thú cho chàng trai trẻ chinh phục những thành công.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động