Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang "gây bão" của nhà thiết kế trẻ

Phan Nguyễn Nguyên Huy (Quảng Trị), nhà thiết kế trẻ gây "bão" mạng xã hội với bộ sưu tập tốt nghiệp "Việt Nam thanh bình" mang đậm hơi thở đất trời quê hương đã được truyền cảm hứng từ những hồi ức xưa cũ của một miền quê Trung Bộ thuần khiết, giản dị.
Thời trang tái chế đẹp, lạ của nhà thiết kế trẻ yêu nghề Áo dài Việt gây ấn tượng tại London

Hoàng hôn quê ngoại chắp cánh ước mơ

Có những thời điểm trong cuộc sống, con người sẽ đột nhiên dừng lại mọi hoạt động, tập trung toàn bộ các giác quan để cảm nhận về điều gì đó choáng ngợp đang xảy ra trước mắt. Phan Huy bảo, anh không thể nào quên khoảnh khắc khi ánh mắt trẻ thơ của anh đã chạm phải màu sắc đẹp nhất của đất trời miền quê Quảng Trị yêu dấu lúc giao hòa buổi hoàng hôn, cố “bắt” lấy những ánh hào quang cuối cùng của vầng thái dương, vẽ lên sắc tím trầm mặc của bầu trời huyền bí.

Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Phan Nguyễn Nguyên Huy - Thủ khoa đồ án tốt nghiệp Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh.

Phan Huy đã tìm cách họa màu lại khoảnh khắc ấy, anh bắt đầu vẽ những bức vẽ giản đơn như mọi đứa trẻ khác. Những đường nét cứ dần uyển chuyển theo thời gian trưởng thành của nhà thiết kế trẻ. Từ lớp 3, cậu bé Huy đã có những tác phẩm đầu tiên lên các cộng đồng thiết kế và nhận được những lời trầm trồ, thán phục của các bậc đàn anh trong nghề.

“Bản thân mình hoàn toàn hiểu đam mê hội họa của bản thân, tuy nhiên tại Quảng Trị ngày ấy không có những nơi dạy vẽ để thi vào các trường kiến trúc, hội họa, nên khi lên cấp , mình đã quyết định thi vào trường chuyên Quốc Học Huế. Mình xác định sẽ tự lập và chủ động theo đuổi ước mơ của bản thân” – Phan Huy chia sẻ

Màu sắc của cuộc sống là “nàng thơ” đưa Phan Huy đến với thế giới nghệ thuật, nhưng phải tới năm lớp 12, khi chiêm ngưỡng những bộ sưu tập choáng ngợp lấp lánh trong ánh sáng neon huy hoàng của những sàn diễn Haute Couture quốc tế, Phan Huy đã quyết định ngay lập tức, thời trang sẽ là ngành nghề để anh cống hiến sức sáng tạo và thử thách chính mình trong tương lai.

Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
La Moyenne Région - Trung du êm đềm, tác phẩm sơn mài của họa sĩ Nguyễn Tiến Chung và Hoàng Tích Chù đã truyền cảm hứng cho Phan Huy trong BST "Việt Nam thanh bình"

Ngày trở thành Á khoa đầu vào của trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, Phan Huy đã được gia đình ủng hộ trên con đường hiện thực hóa ước mơ. Nói về khoảng thời gian chuyển giao ấy, anh nói: “Thú thật, trước đây, mình không có nhiều cơ hội để tìm hiểu nhiều thông tin về các trường dạy thiết kế tại Việt Nam, tuy nhiên, mình cũng có ấn tượng bởi những anh chị vẽ minh hoạ, các nhà thiết kế nổi tiếng bước ra từ đây như anh Công Trí, anh Lê Thanh Hoà,… Mình chỉ nghĩ, nếu một ngày nào đó mình cũng tạo ra được những tác phẩm như họ sẽ thật tuyệt vời.”

Dệt mộng đất trời trên gấm hoa

Bắt đầu theo học chuyên ngành Thiết kế Thời trang, Phan Huy chưa bao giờ quên thời khắc huy hoàng ngắn ngủi năm ấy và khao khát tái tạo lại giây phút đất trời đẹp như mơ mộng của đất Quảng Trị quê nhà. Ấp ủ để hoàn thiện những nét vẽ cuối cùng cho bộ sưu tập “Việt Nam thanh bình” trong gần 1 năm rưỡi, anh đã đưa ra quyết định dùng chính đồ án tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang của mình để làm khung cửi, “dệt” lại giấc mộng đất trời chốn quê ngoại xưa ấu với tất cả đam mê và sự tận tâm đến từng đường thêu hạt đính.

"Việt Nam thanh bình" - La Moyenne Région, là bộ sưu tập mang theo cảm xúc và hồi ức ngây thơ con trẻ của Phan Huy với mong muốn truyền tải nét trầm mặc lộng lẫy nơi thiên nhiên Việt Nam đan xen vào những thiết kế lấy cảm hứng từ những trang phục truyền thống của dân tộc. Những trang phục mang hơi thở an nhiên, tĩnh lặng từ hình ảnh “cánh đồng của ngoại trong buổi chiều vàng ngả bóng chạng vạng” là lăng kính nghệ thuật rất đỗi du dương mà nhà thiết kế trẻ gửi gắm sau hơn 1.500 giờ hoàn thiện đầy kì công.

Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Phan Huy đã tái hiện vẻ đẹp Việt Nam trong bộ sưu tập

“Việc tiếp xúc và có cơ hội học hỏi từ môi trường thời trang cao cấp với các tiền bối tài năng trong ngành thiết kế giúp mình có được những kỹ năng thực tế trong từng khâu tạo nên sản phẩm thời trang. Qua quá trình rèn giũa, bản thân mình đã có một tinh thần tự tin và vững vàng hơn khi đối mặt với áp lực để cho ra sản phẩm tốt nhất” – Phan Huy chia sẻ về quá trình rèn luyện bản thân để tạo ra BST “Việt Nam thanh bình”.

“Thực ra, vẻ đẹp Việt Nam là cảm hứng đã đi theo mình xuyên suốt từ ngày đầu học thời trang với những học phần và đồ án đầu tiên. Đất nước mình vốn giàu văn hoá, con người sâu sắc, danh lam thắng cảnh trải dài từ Bắc vào Nam, không thua gì các quốc gia khác. Vậy tại sao ta không sử dụng và đưa những nét đẹp đó vào thời trang? Trong khi ở các nước bạn, rất nhiều BST đều được lấy cảm hứng từ văn hoá, kiến trúc, thậm chí, nhiều nhà mốt và nhà thiết kế nổi tiếng còn tìm đến những nền văn hoá của Châu Á, khai thác những đặc sắc về con người, địa lý.” – anh cho biết thêm.

Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Glamorous - Élegante - Purism, BST được thể hiện theo ba phong cách mà Phan Huy rất yêu thích.

Nói về khó khăn, nhà thiết kế trẻ nói: “Đầu tiên là về mặt thời gian, mình bắt đầu thực hiện đồ án vào đúng dịp năm hết Tết đến. Tất cả mọi người đều bận rộn, nguồn nguyên phụ liệu cũng hạn chế và thậm chí còn không được nhập về thêm. Kinh tế là vấn đề thứ hai mà mình đau đầu, mặc dù đã có sự chuẩn bị, ví dụ như đi làm thêm và để dành tiền, nhưng giai đoạn cuối của đồ án đã có nhiều chi phí phát sinh. Đặc biệt là những bộ đồ cần xử lý khá nhiều, tốn chi phí về hạt, cườm, đòi hỏi cần xử lý và đắp các mảnh vải một cách tỉ mỉ. Mình đã phải thử mẫu, dặn dò, vẽ và quan sát liên tục để đảm bảo quá trình hoàn thiện sản phẩm chỉn chu nhất”.

Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Thiết kế mạng che mặt lấy hình ảnh từ con thuyền rẽ sóng và ánh trăng lưỡi liềm tôn lên sự nhẹ nhàng và đài các của bộ trang phục được thiết kế cầu kì từ hàng nghìn hạt đính kết.

Lặng lẽ - Huy hoàng – Thanh khiết

Tạo ra những tác phẩm bằng cảm quan nghệ thuật riêng biệt, Phan Huy mong muốn khi đón nhận sản phẩm của mình, khách hàng sẽ như đang đứng trước thiên nhiên hùng vĩ, cảm thấy cái tĩnh lặng của rừng thẳm và choáng ngợp huy hoàng của ánh bình minh vàng kim trên biển bạc mênh mông.

Tuy nhiên, Huy không hề muốn khách hàng bị “ngộp” với những điều lố lăng không cần thiết, tất cả thiết kế của anh đều mang cốt lõi là sự thanh khiết. Từ chất liệu, màu sắc đều gợi lên cảm giác nhẹ nhàng thanh khiết như tấm màn sương buổi ban mai. Tầng lớp chất liệu như voan, organza, tulle, lụa...như vuốt lên tấm màn đen tuyền sắc sảo những nét huyền ảo như hương mật ban mai.

Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Hoàng hôn quê ngoại thưở nào nay đã được tái hiện huyền ảo qua từng đường kim mũi chỉ.

Bức tranh sơn mài “La Moyenne Région” của hai họa sĩ Nguyễn Tiến Chung và Hoàng Tích Chù đã “trao” cho Phan Huy những bảng màu đầu tiên cho “Việt Nam thanh bình”, tựa như trông thấy vẻ đẹp của ký ức tuổi thơ ẩn hiện trong những vệt nâu, đen hòa quyện cùng ánh kim vàng, bạc. Anh đã sử dụng những chất liệu ánh kim, phụ kiện tinh tế và các hạt đính kết cẩn thận theo từng góc quay để nhấn nhá trên những tấm voan mềm mại hay dải lụa đen tuyền để tạo nên màn trời đêm lấp lánh ngàn sao. Lông vũ và organza kết hợp cùng tulle tạo nên hiệu ứng bay bổng nhẹ nhàng cho từng look của bộ sưu tập, vừa kiêu sa đài các nhưng cũng rất thân quen bình dị.

Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Tác phẩm với hơn 300 giờ đính kết, 110 giờ đắp vải, 40 giờ may, khắc họa bức cánh đồng vàng trong buổi hoàng hôn rực rỡ bao trùm cả non sông qua bàn tay tài hoa của nhà thiết kế trẻ.

Đồng chiều quê ngoại là góc nhìn duy mỹ đầu tiên của Phan Huy khi thậm chí bản thân còn chưa có định nghĩa về cái “đẹp” là như thế nào. Nó mang lại cho anh những cảm xúc mãnh liệt trong từng bước hoàn thành đồ án, như nhịp đập của một trái tim nghệ thuật yêu thương mảnh đất quê hương mình. Phan Huy đã hết sức bất ngờ khi tác phẩm của mình đón nhận sự yêu thích của hàng trăm nghìn bạn trẻ ở khắp mọi nơi trong, ngoài nước. Anh cảm thấy rất hạnh phúc vì tình yêu quê hương và sự sáng tạo nghệ thuật của mình được chào đón và ủng hộ từ những người xa lạ.

“Mình không biết nói gì hơn ngoài “Xin cảm ơn” tới tất cả sự yêu quý và ủng hộ của các bạn, cô chú anh chị khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc” – Huy xúc động chia sẻ.

Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Những trang phục trong bộ sưu tập thời trang "Việt Nam thanh bình" của Phan Huy

Bộ sưu tập thời trang "Việt Nam thanh bình" của Phan Huy đã thu hút được sự quan tâm của giới mộ điệu thời trang Việt. Cả bốn bộ trang phục trong bộ sưu tập được thiết kế với sự kết hợp khéo léo giữa các kỹ thuật đính kết 3D, dập nổi và ép chìm để tạo ra độ sần và gồ ghề hoàn hảo trên bề mặt chất liệu. Chất liệu được chọn lọc kỹ càng và xử lý bằng quy trình gọn gàng để loại bỏ những đường ben dư thừa, mang lại vẻ đẹp cao cấp và tinh tế cho bộ sưu tập.

Nhà thiết kế trẻ cho biết, thời gian tới, anh sẽ tập trung vào phát triển thương hiệu cá nhân, cố gắng trau dồi và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Phan Huy hi vọng những thiết kế của mình có thể đến gần với những người yêu thời trang. Bên cạnh đó, anh cũng mong có thể tạo ra nhiều bộ sưu tập, nhiều thiết kế mang điểm nhấn thương hiệu riêng biệt, chạm được đến cảm xúc của những người yêu thích thời trang, yêu thích nghệ thuật.

Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Sự phối hợp, tỉ mỉ giữa ý tưởng và chất liệu làm nên nét đẹp cho bộ sưu tập
Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Nét trầm mặc lộng lẫy
Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Nét huyền ảo của trang phục đã cuốn hút người xem
Vẻ đẹp quê hương trong bộ sưu tập thời trang
Nét quyền quý ẩn hiện trong ánh bình minh vàng huy hoàng.
Tùng Linh
Phiên bản di động