Uống sirô, ngậm thuốc sâu răng bị “dính” lỗi nồng độ cồn rất hãn hữu

Sáng nay (22/2), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an thông tin về nội dung uống sirô, ngậm thuốc sâu răng bị “dính” lỗi nồng độ cồn trong hội nghị cung cấp thông tin về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đầu năm 2023.
Nhiều cửa hàng kinh doanh máy đo nồng độ cồn không rõ nguồn gốc ở Hà Nội Tài xế xử lý thế nào khi không uống rượu bia mà vẫn có nồng độ cồn? Cục Cảnh sát giao thông trực tiếp kiểm tra vi phạm giao thông tại Hải Dương

Tại hội nghị, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến băn khoăn của người dân trước một số thông tin trên mạng xã hội về việc trong quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn ở ngưỡng thấp hoặc người dân nói uống sirô, ngậm thuốc sâu răng… khi bị phát hiện có nồng độ cồn, Trung tá Dương Thị Thu Trang - Phó trưởng Phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết, từ khi xây dựng Luật phòng chống tác hại của rượu, bia và các nghị định liên quan đến xử phạt như Nghị định 100, 123, các cơ quan chức năng của Bộ Công an cũng như cơ quan Bộ Y tế đã nghiên cứu và xác định ngưỡng vi phạm liên quan đến nồng độ cồn.

undefined
Cán bộ Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông

Theo Trung tá Trang, ngưỡng vi phạm nồng độ cồn được xác định qua rất nhiều lần hội thảo và làm việc với các quan chuyên môn của Bộ Y tế. Do đó, Nghị định 100 hiện nay về vi phạm nồng độ cồn đã xác định hết sức chính xác và rất rõ các ngưỡng vi phạm.

Qua các ý kiến trên mạng xã hội liên quan đến việc uống sirô, nước hoa quả, đến nay có trường hợp phát hiện nồng độ cồn được đưa vào bệnh viện để xét nghiệm máu cho kết quả ở mức rất thấp.

Dựa vào kết quả này sẽ có trường hợp không bị tiến hành xử phạt. Tuy nhiên, các trường hợp này rất hãn hữu bởi ngưỡng vi phạm đã được tham vấn các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế trước khi ban hành quy định.

Theo Bộ Y tế, mức dưới 10,9 mmol/lít biểu thị kết quả có nồng độ cồn trong máu nhưng ở mức nhỏ hơn 10,9 mmol/lít (tương đương 50 mg/100 ml máu). Điều này không đồng nghĩa với cách hiểu, cho phép trong máu có cồn dưới 0,5 mg/ml hay coi đó là cồn tự nhiên trong cơ thể như một số người có thể hiểu chưa đúng.

Trường hợp lái xe có trị số nồng độ cồn trong máu dưới 10,9 mmol/lít là đã có nồng độ cồn trong máu; áp dụng theo quy định tại luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP để xem xét, giải quyết theo quy định.

Hoa Thành
Phiên bản di động