Tuyên dương 161 giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu

Sáng 11/12, Ban Dân tộc TP Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu năm học 2021 - 2022.
Tuyên dương 56 công trình, sản phẩm, ý tưởng sáng tạo toàn quốc Sẽ tổ chức tuyên dương 140 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu Tuyên dương các thầy cô Hiệu trưởng, giáo viên làm Tổng Phụ trách Đội tiêu biểu của Thủ đô năm 2022

Báo cáo về công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu năm học 2021 - 2022, đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trong đó có chính sách đối với lĩnh vực giáo dục dân tộc trên địa bàn Thủ đô được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quan tâm đặc biệt.

rưởng Ban Dân tộc Nguyễn Tất Vinh phát biểu tại lễ tuyên dương.
Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh phát biểu tại lễ tuyên dương.

Chỉ tính từ giai đoạn 2016-2020, thành phố đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để phát triển kinh tế - xã hội đối với 14 xã vùng dân tộc, miền núi. Trong đó, Thành phố đã dành hơn 560 tỷ đồng đầu tư cho các trường học thuộc 14 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học ở các trường được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại, là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học. Tại các xã vùng dân tộc, miền núi của thành phố có 60 trường học, trong đó có 32 trường có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có Trường Dân tộc nội trú Hà Nội là trường chuyên biệt và Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu nghị T78 có chức năng quản lý, nuôi dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và nước bạn Lào.

Thành phố luôn coi trọng việc đảm bảo số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đối với vùng đồng bào DTTS miền núi. Hiện nay, trên địa bàn các xã dân tộc, miền núi có hơn 200 giáo viên đang công tác là người dân tộc thiểu số. Các chế độ, chính sách đối với học sinh DTTS, giáo viên và cán bộ quản lý công tác ở vùng dân tộc, miền núi được thực hiện đầy đủ.

Tuyên dương 161 giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu
2 giáo viên tiêu biểu được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Nhờ có sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Thành phố và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở nên công tác giáo dục - đào tạo vùng đồng bào DTTS miền núi đã đạt được những kết quả rất phấn khởi: 100% trẻ em được học mẫu giáo và lớp 1; tỷ lệ xã phổ cập giáo dục Tiểu học, THCS đạt 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học Trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề) năm học 2021-2022 đạt trên 90%; tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương trên 80%.

Việc tuyển sinh học sinh DTTS vào lớp 6 và lớp 10 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Hà Nội được thực hiện công khai, minh bạch, đúng chỉ tiêu và đối tượng theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội. Chế độ cử tuyển đối với học sinh DTTS được đảm bảo. Hằng năm, hàng trăm học sinh DTTS được vào học tại các trường Đại học, Cao đẳng và đào tạo nghề.

Tuyên dương 161 giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu
Các em học sinh, sinh viên DTTS tiêu biểu được tuyên dương

Trong thành tích chung ấy, có những đóng góp xứng đáng của học sinh, sinh viên DTTS trên địa bàn Thành phố. Ở mọi lúc, mọi nơi, các em học sinh, sinh viên DTTS trên địa bàn Hà Nội dù sống ở các quận nội thành hay ở các huyện ngoại thành, vùng nông thôn hay miền núi đều đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu học tập, tu dưỡng để đạt được thành tích cao trong học tập.

Cụ thể, trong kỳ thi cấp Quốc tế các môn văn hoá và thể thao đối với học sinh THPT, THCS có 1 em đạt Huy chương đồng, 1 em đạt giải Khuyến khích.

Trong kỳ thi cấp Quốc gia các môn văn hoá và thể thao đối với học sinh THPT, THCS có 01 em đạt giải Nhất, 1 em đạt Huy chương đồng. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hoá và thể thao đối với học sinh THPT, THCS có 7 em đạt giải (1 em Huy chương đồng, 3 em giải Nhì, 3 em giải Ba). Trong kỳ thi giáo viên giỏi năm học 2021-2022 có 1 giáo viên đạt giải Nhì, 1 giáo viên đạt giải Ba cấp quận, huyện, thị xã.Năm học 2021-2022 có 29 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố, cấp quận, huyện, thị xã.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tuyên dương, khen thưởng 31 thầy, cô giáo và 130 em học sinh, sinh viên DTTS Thủ đô tiêu biểu. Trong đó, có 20 thầy, cô giáo dân tộc Mường; dân tộc Tày có 4 thầy, cô; dân tộc Sán Dìu có 2 thầy, cô và các dân tộc Dao, Sán Chay, Thái, Hoa, Pu Péo mỗi dân tộc có 1 thầy, cô.

Đối với các em học sinh, sinh viên dân tộc Mường có 63 em, dân tộc Tày 29 em, dân tộc Nùng 13 em, dân tộc Thái 7 em, dân tộc Dao 6 em, dân tộc Hán 3 em, dân tộc Cao Lan 3 em, dân tộc Sán Dìu 2 em, các dân tộc Mông, Bố Y, La Chí, Thổ mỗi dân tộc 1 em. Trong 2 giáo viên được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen có 1 giáo viên đạt giải Nhì, 1 giáo viên đạt giải Ba cấp quận, huyện, thị xã....

Ngọc Minh
giaoductre.tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động