Tuyên dương 56 công trình, sản phẩm, ý tưởng sáng tạo toàn quốc

Từ 305 hồ sơ đề cử của thanh thiếu nhi, Trung ương Đoàn đã thành lập Hội đồng xét chọn và thống nhất vinh danh 47 công trình, sản phẩm sáng tạo toàn quốc năm 2022. Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn cũng tuyên dương 9 ý tưởng sáng tạo tiêu biểu trên Cổng Thông tin “Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam” giai đoạn 2018 – 2022.
Tạo môi trường hỗ trợ thanh niên hiện thực hoá ý tưởng sáng tạo Tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên Thanh niên Công an Cụm thi đua số 1 với 2.000 ý tưởng sáng tạo

Tối 4/12, Trung ương Đoàn tổ chức lễ tuyên dương các công trình, sản phẩm sáng tạo toàn quốc năm 2022 và các ý tưởng sáng tạo tiêu biểu trên Cổng thông tin “Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam” giai đoạn 2018 – 2022. Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương
Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao phần thưởng tới cá nhân xuất sắc

Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Về phía Trung ương Đoàn có đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cùng các đồng chí trong Ban Bí thư.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết: Để khơi dậy, cổ vũ, động viên và tạo môi trường cho thanh niên phát huy phẩm chất sáng tạo của mình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động phong trào “Sáng tạo trẻ” từ năm 2004 và nâng lên trở thành một trong 3 phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ giai đoạn 2017 - 2022 với tên gọi “Tuổi trẻ sáng tạo”.

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại chương trình
Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại chương trình

Phong trào đã được các cấp bộ Đoàn không ngừng lan tỏa, triển khai đồng bộ và trở thành hoạt động thường xuyên, tự giác của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Qua từng năm, các nội dung sáng tạo của thanh niên ngày càng nhiều hơn, đa dạng hơn, độc đáo hơn và có tính ứng dụng cao hơn. Đó cũng là sự trưởng thành trong ý tưởng, trong thực tiễn, trong sự dấn thân, cống hiến của thế hệ trẻ với các vấn đề trọng đại của đất nước.

Từ kết quả triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vinh danh 47 công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của tuổi trẻ cả nước từ năm 2020 đến năm 2022 và tuyên dương 9 ý tưởng, sáng kiến tiêu biểu được đề xuất trên Cổng thông tin “Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam” giai đoạn 2018 – 2022.

“Tôi tin tưởng rằng, niềm vinh dự, tự hào của mỗi bạn trẻ có công trình, sản phẩm, ý tưởng, sáng kiến được vinh danh ngày hôm nay sẽ lan tỏa mạnh mẽ, tạo niềm tin và động lực thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong đông đảo đoàn viên, thanh niên trên cả nước. Từ đó, mỗi bạn trẻ không ngừng sáng tạo, không ngừng tự làm mới mình trong mọi công việc, mọi hoạt động”, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao phần thưởng tới tác giả có công trình, sản phẩm sáng tạo

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương, đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, việc đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong thanh niên có vai trò then chốt.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh và không ngừng đổi mới nội dung cách thức triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” nhằm khuyến khích, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên đề xuất các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là thích ứng với tình hình mới và những thách thức, khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh…

Năm
Năm 2022, có 56 công trình, sản phẩm, ý tưởng sáng tạo được tuyên dương

Trong quá trình chuẩn bị cho Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2022, Trung ương Đoàn nhận được 305 hồ sơ đề cử công trình, giải pháp, sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu nhi để tham gia khen thưởng các công trình, sản phẩm sáng tạo toàn quốc năm 2022 do 56 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc đề cử. Trung ương Đoàn đã thành lập Hội đồng xét chọn Giải thưởng và thống nhất lựa chọn 47 công trình, sản phẩm sáng tạo toàn quốc năm 2022 nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.

Trong đó, về thành phần đối tượng: Trong khối thanh niên công nhân, kỹ thuật viên, người lao động trẻ có 24 công trình; Khối học sinh, sinh viên, giảng viên trẻ có 12 công trình; Khối thanh niên lực lượng vũ trang có 7 công trình; Khối trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ có 2 công trình; Khối thanh niên khởi nghiệp có 2 công trình.

Về thành phần dân tộc có 44 tác giả của hồ sơ đề cử là dân tộc Kinh, 3 tác giả của hồ sơ đề cử là người dân tộc thiểu số, cụ thể: Dân tộc Nùng (Hoàng Trung Kiên, tỉnh Cao Bằng); Dân tộc Mường (Hà Thành Nam, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương); Dân tộc Hoa (Trần Lý Cẩm Tiên, tỉnh Hậu Giang).

Các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
Các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2022 gồm các lĩnh vực: Chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; lao động, sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; y tế, giáo dục và đào tạo; quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; giao thông vận tải, xây dựng.

Trong khuôn khổ lễ tuyên dương, các ý tưởng sáng tạo tiêu biểu trên Cổng Thông tin “Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam” giai đoạn 2018 – 2022 cũng đã được vinh danh. Từ 3.380.810 ý tưởng được đoàn viên, thanh niên trên cả nước đăng tải trên Cổng Thông tin ngân hàng ý tưởng sáng tạo, các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã lựa chọn giới thiệu 117 ý tưởng xuất sắc để Hội đồng cấp Trung ương xem xét. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định tuyên dương 9 ý tưởng sáng tạo.

Từ những ý tưởng ban đầu, qua thời gian, các tác giả, nhóm tác giả đã đầu tư, phát triển để trở thành những sản phẩm, giải pháp ứng dụng vào thực tiễn học tập, lao động sản xuất, phục vụ cho đời sống.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động