Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp: "Nóng" chuyện lựa chọn ngành nghề phù hợp

Ở mỗi mùa tuyển sinh hướng nghiệp, câu hỏi “Làm sao để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân?” luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bậc cha mẹ phụ huynh và học sinh cả nước.
Để Ngoại ngữ không còn là rào cản trước mỗi kỳ tuyển sinh Giúp học sinh hiểu hơn về lĩnh vực khoa học công nghệ Ngành nào "hot" và dễ xin việc nhất trong 5 năm tới?

Bước vào cấp 3, phụ huynh và học sinh thường lo lắng tự hỏi con em mình sẽ làm gì trong tương lai? Nên chọn ngành nào cho phù hợp?...

Vì vậy, nhằm san sẻ nỗi lo với các bậc cha mẹ phụ huynh và học sinh, nhiều chuyên gia giáo dục đã đưa ra lời khuyên về chuyện lựa chọn ngành nghề phù hợp.

undefined
Tai các buổi tư vấn hướng nghiệp, nhiều học sinh trăn trở về việc lựa chọn ngành nghề phù hợp trong tương lai

5 bước chọn ngành, nghề phù hợp

Lịch thi THPT Quốc gia năm nay sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2024, thời điểm này, hầu hết các bạn học sinh đều đã có những định hướng ngành nghề của mình. Tuy nhiên, cũng sẽ có những bạn học sinh còn đắn đo giữa các ngành nghề.

Có bạn sẽ vừa muốn làm luật sư, vừa muốn làm giám đốc doanh nghiệp… đứng trước nhiều ngành học hot, có tỉ lệ tốt nghiệp cao, cùng nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai khiến học sinh cuối cấp có nhiều trăn trở.

Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp:
Tiến sĩ Nguyễn Thuý Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô

Chia sẻ với thí sinh, mới đây, tại buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, TS. Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô đã chỉ ra 5 bước quan trọng trong việc chọn ngành, nghề phù hợp:

Bước 1: Sắp xếp thứ tự ngành nghề bản thân yêu thích.

Bước 2: Xác định thế mạnh bản thân.

Ví dụ, phần lớn các em học sinh trên địa bàn huyện Phú Xuyên có điểm mạnh theo học khối A. Trong khi hiện nay, phần lớn các trường sử dụng kết quả xét tuyển học bạ đều có môn Toán, nên đây sẽ là thế mạnh cho các em khi lựa chọn học các ngành Kinh tế và Luật.

Bước 3: Tìm hiểu về xu hướng, nhu cầu tuyển dụng của xã hội và thông tin tuyển dụng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đối với ngành nghề mình theo học.

Bước 4: Căn cứ vào điều kiện kinh tế gia đình để chọn ngành nghề cho phù hợp. Bởi muốn học kinh tế, muốn đi du học nhưng điều kiện gia đình có hạn thì cũng rất khó thực hiện. Hiện trong nước hiện nay có nhiều trường chất lượng, đào tạo chuyên môn sâu nên học sinh cũng sẽ có rất nhiều cơ hội chọn ngành học phù hợp với sở thích và điều kiện gia đình.

“Cuối cùng người quyết định là các em. Mong các em chọn đúng ngành, đúng nghề và đi đúng hướng”- TS Nguyễn Thuý Vân nhấn mạnh.

Chủ động tìm hiểu và khám phá năng lực của bản thân

Để không nuối tiếc trong tương lai, việc chủ động tìm hiểu và khám phá năng lực của bản thân, theo TS. Đỗ Thị Vân Dung - Phó trưởng Khoa Kinh tế Đô thị, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội là rất quan trọng.

Cô Dung nói: “Chúng ta đều biết rằng thời gian quý hơn cả tiền bạc, nhất là với các em học sinh đang đứng trước sự lựa chọn to lớn của cuộc đời trong thời gian ngắn tới đây. Bởi vậy, thay vì nghe theo định hướng của cha mẹ, anh chị, những người đi trước, các em hãy khám phá bản thân mình trước. Hãy nhìn kĩ vào bản thân để thấy sở thích của mình của mình như thế nào, môn học nào mình giỏi và tính cách của mình trầm lắng hay sôi động…

Chỉ khi nhìn nhận rõ nhất bản thân của mình thì các em mới có thể chọn đúng nghề, đi đường dài với nghề, tiết kiệm thời gian, tránh đi sai đường”.

Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp:
Tiến sĩ Đỗ Thị Vân Dung - Phó trưởng Khoa Kinh tế Đô thị, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Ngoài ra, chia sẻ thêm về cơ hội nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khi học tốt môn tiếng Anh, TS Đỗ Thị Vân Dung cho rằng, việc học tiếng Anh rất cần thiết và tùy thuộc vào vị trí việc làm mà các em muốn hướng tới mà đầu tư đến đâu. Ví dụ: Cử nhân quản trị kinh doanh hay kinh tế sẽ khác nhau rất nhiều về bậc lương nếu giỏi tiếng Anh và không giỏi tiếng Anh.

Vì vậy, sinh viên nên chăm chỉ rèn luyện, học tiếng Anh ngay từ năm nhất Đại học để có thể sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và làm việc hiệu quả, giúp cải thiện đáng kể nguồn thu nhập trong cuộc sống.

Cũng theo bà Vân, ngoài học tốt tiếng Anh, muốn làm chủ doanh nghiệp, các em phải có kiến thức nền tảng để xây dựng được một kế hoạch kinh doanh đầy đủ. Như việc, bạn học sinh, sinh viên này có mong muốn mang sản phẩm địa phương ra đất nước và thế giới, vậy hãy theo học ngành kinh tế, chọn ngành quản trị kinh doanh…

Các mốc thời gian quan trọng trong xét tuyển Đại học 2024:

Từ ngày 18-30/7: Thí sinh đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống, rút ngắn 8 ngày so với năm 2023.

Ngày 21/7: Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn khối ngành Khoa học, Sức khỏe và Sư phạm.

Ngày 22/7: Các trường đào tạo ngành Sức khỏe và Cư phạm sẽ công bố điểm sàn của 2 khối ngành này.

Từ ngày 31/7-6/8: Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển.

Trước 17 giờ ngày 19/8: Tất cả các trường phải công bố điểm chuẩn.

Ngày 19-27/8: Thí sinh xác nhận nhập học lên hệ thống từ. Thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là tài liệu quan trọng để học sinh ôn tập tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Một số điểm mới cần lưu ý trong kỳ tuyển sinh:

Thứ nhất: Toàn bộ quy trình xét tuyển đều tiến hành trực tuyến. Học sinh có thể thực hiện tất cả các bước ở bất kỳ đâu, với phương tiện có kết nối Internet. Do vậy, các em học sinh không bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chờ đợi một vài thí sinh để quay ngược trở lại những khâu trước đó.

Thứ hai: Việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Học sinh cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website, để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó.

Bên cạnh đó, tất cả nguyện vọng của thí sinh dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Nếu không nhập các nguyện vọng lên hệ thống, thí sinh sẽ không được ghi nhận, đồng thời không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động