Để Ngoại ngữ không còn là rào cản trước mỗi kỳ tuyển sinh

Càng gần thời điểm thi tốt nghiệp, phụ huynh và học sinh lại càng thêm gánh nặng vì sợ con em của mình không qua nổi môn Ngoại ngữ.
Khi Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc Bộ GD&ĐT phê duyệt thêm 2 đơn vị được tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ Sinh viên năm cuối chật vật với chuẩn đầu ra ngoại ngữ

Đây là thực trạng chung của rất nhiều bậc cha mẹ phụ huynh và học sinh khi được hỏi về môn Ngoại ngữ của con trẻ, đặc biệt là các bậc phụ huynh cuối cấp.

“Tôi thật sự rất sốc, tôi cho con tiếp nhận tiếng Anh từ khi 4 tuổi, bỏ ra không ít tiền cho con theo học trung tâm với 100% giảng viên nước ngoài, vậy mà đến nay là học sinh lớp 9, con chỉ nói được những từ đơn lẻ. Giáo viên nước ngoài hỏi, con nghe không hiểu giáo viên nói gì”, chị Minh Tú, phụ huynh có con học lớp 9 trên địa bàn Cầu Giấy cho hay.

Và có lẽ không chỉ riêng chị Minh Tú, mà còn rất nhiều bậc cha mẹ phụ huynh có chung nỗi lo này, tiếng Anh trở thành nỗi ám ảnh của nhiều thế hệ học sinh.

Để Ngoại ngữ không còn là rào cản trước mỗi kỳ thi
Bài viết dưới đây là những chia sẻ để học sinh tự tin đạt điểm cao trong bài thi Ngoại ngữ

PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi trò chuyện cùng những gương mặt có thành tích tiếng Anh nổi bật của Việt Nam và dưới đây là những "bí quyết" học để có thể cân được mọi dạng đề của bộ môn Ngoại ngữ.

Ghi nhớ 10 nguyên tắc trong việc học Ngoại ngữ

Nhằm giúp các bạn học sinh cuối cấp có thể tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới, đồng thời san sẻ nỗi lo với các bậc cha mẹ phụ huynh, nữ Chủ tịch Quộc hội trẻ em - học sinh Đặng Cát Tiên (học sinh lớp 9/3, trường THCS Thái Nguyên, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) - "Top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023" đã chia sẻ một số nguyên tắc để môn tiếng Anh trở nên dễ dàng và hiệu quả:

1. Xây dựng nền tảng vững chắc: Hãy bắt đầu từ các kiến thức cơ bản như ngữ pháp, từ vựng và cấu trúc câu, điều này sẽ giúp bạn hiểu và áp dụng các khái niệm phức tạp hơn sau này.

2. Luyện nghe và nói hàng ngày: Tăng cường kỹ năng nghe và nói bằng cách tham gia vào các hoạt động như xem phim, nghe nhạc, tham gia vào các cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh, hoặc thậm chí ghi âm và tự nghe lại.

3. Đọc nhiều và đa dạng: Đọc sách, báo, truyện tranh, blog, tất cả những gì bạn có thể, đây là việc làm sẽ hỗ trợ người học trong việc cải thiện từ vựng, hiểu biết văn hóa và nắm bắt cách sử dụng ngôn ngữ tuỳ vào các ngữ cảnh khác nhau.

Để Ngoại ngữ không còn là rào cản trước mỗi kỳ thi
Đặng Cát Tiên chia sẻ 10 nguyên tắc học tiếng Anh hiệu quả

4. Viết hàng ngày: Thực hành viết bằng cách viết nhật ký, bài luận, blog cá nhân. Lưu ý nhận phản hồi và cải thiện từ những sai sót.

5. Sử dụng công cụ học tập hiệu quả: Có thể sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh, flashcards, hoặc các trang web như Duolingo... để tăng cường từ vựng và ngữ pháp.

6. Tham gia vào các lớp học hoặc nhóm học tập: Nếu có thể, tham gia vào các lớp học Anh ngữ hoặc nhóm học tập để có cơ hội thực hành và nhận phản hồi từ giáo viên và bạn bè.

7. Tự tin và kiên nhẫn: Hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân và không ngại khi gặp phải khó khăn. Quan trọng nhất là kiên nhẫn và không bỏ cuộc.

8. Sử dụng phương pháp học tập phù hợp với bản thân: Mỗi người có cách học riêng, hãy tìm ra phương pháp học tập phù hợp với bạn như học qua hình ảnh, âm thanh, hoặc viết ra.

9. Xây dựng một môi trường học tập tích cực: Tạo ra một môi trường học tập thoải mái và tích cực để bạn có thể tập trung và tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

10. Lặp lại và thực hành liên tục: Không có bí quyết nào có thể thay thế cho sự lặp lại và thực hành. Hãy duy trì thói quen học tập hàng ngày và không ngừng cải thiện bản thân.

"Nhớ rằng việc học môn Anh là một hành trình dài, cần sự kiên nhẫn và nhất quán. Hãy tiếp tục nỗ lực và không ngừng cải thiện từng ngày!", Cát Tiên khẳng định.

Tìm ra niềm vui và đam mê khi học Ngoại ngữ

Còn đối với Thủ khoa chuyên Anh của trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau), học sinh Nguyễn Nam Bảo Ngọc - "Thanh niên sống đẹp năm 2023" thì việc quan trọng trong học Ngoại ngữ đó là có một khái niệm về niềm vui, yêu thích và đam mê với môn học này.

Ngọc nói, thật ra từ đầu mục đích học tiếng Anh của em là để nâng cao điểm số ở trường phổ thông. Tuy nhiên, sau khi học thì em đã tìm ra niềm đam mê của mình đối với bộ môn này.

Đặc biệt, cũng nhờ tiếng Anh, Bảo Ngọc có cơ hội giao lưu văn hoá với các bạn bè quốc tế, tìm hiểu về nhiều nền văn hoá và những kiến thức mới lạ. Bên cạnh đó, việc học tiếng Anh đem lại cho cô nàng nhiều cơ hội trong việc tiếp cận với những kiến thức toàn cầu về rất nhiều lĩnh vực từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau.

Để Ngoại ngữ không còn là rào cản trước mỗi kỳ thi
Đối với Nguyễn Nam Bảo Ngọc, việc quan trọng trong học Ngoại ngữ là tìm ra niềm vui, yêu thích và đam mê

Từ việc tìm ra niềm vui, yêu thích và đam mê trong việc học, Bảo Ngọc đã cố gắng tận dụng mọi nguồn tài liệu có ích để phát triển bộ môn này.

Kết hợp với sự phát triển của công nghệ hiện đại, cô gái trẻ còn cho ra đời dự án “Người yêu Anh” để hỗ trợ các bạn học Tiếng Anh trên toàn cầu, đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Coi tiếng Anh là một công cụ truyền tải

Gây ấn tượng mạnh khi xuất sắc giành trọn vẹn 5 suất học bổng toàn phần tại Mỹ, mới đây, trong buổi trò chuyện với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Nguyễn Văn Đức (24 tuổi, quê Bắc Giang) đã có những chia sẻ vô cùng ấn tượng về phương pháp học tiếng Anh của bản thân mình.

Thay vì "học ngày học đêm", "cắm đầu cắm cổ học"... như các bạn khác, Đức lại chọn phương pháp học tập qua cách: Xây dựng thói quen tổng hợp kiến thức để ôn tập, phân chia thời gian học tập hợp lý và học vào những thời điểm cần thiết.

"Bản thân tôi không quá giỏi tiếng Anh như các bạn khác. Tôi chỉ coi tiếng Anh là một công cụ giúp mình truyền tải thứ mình muốn truyền tải tới người khác khi cần. Tôi hoàn toàn không có chứng chỉ IELTS và cũng hoàn toàn không học hay luyện thi qua một trung trung tâm nào cả. Tất cả đều là vốn tự thân của mình", Đức giãi bày.

Để Ngoại ngữ không còn là rào cản trước mỗi kỳ thi
Coi tiếng Anh là một công cụ truyền tải đã giúp Nguyễn Văn Đức chinh phục "giấc mơ Mỹ" hiệu quả

Quá trình học tiếng Anh chinh phục "giấc mơ Mỹ", Đức cho biết, bản thân tự ôn thi ở nhà, sử dụng và tận dụng vốn kiến thức của bản thân có được trong quãng thời gian tiếp xúc với tài liệu tiếng Anh chuyên ngành, từ đó làm nền tảng, trau dồi và phát triển bản thân.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động