Trường THCS Xuân Hòa (Vĩnh Phúc): "Trái ngọt" từ những kỳ thi

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên và các thế hệ học sinh, Trường THCS Xuân Hòa đã được xếp hạng 12/146 trường THCS trong toàn tỉnh Vĩnh Phúc về công tác dạy và học, từng bước vươn lên trở thành điểm sáng của ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên.
Vĩnh Phúc: Kinh tế đã vượt qua khó khăn và đang dần được phục hồi Vĩnh Yên: Cung cấp thông tin báo chí kỳ thi lớp 6 Trường THCS Vĩnh Yên Vĩnh Phúc: Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại TP Vĩnh Yên

Nhà giáo Nguyễn Lam Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Hòa cho biết, theo thống kê Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc tại kỳ thi lớp tuyển sinh lớp 9 THPT năm học 2024-2025 trong 146 trường THCS của tỉnh Vĩnh Phúc, có 9 trường THCS trọng điểm, THCS Xuân Hoà xếp hạng 10.

Hiện tại, nếu tính điểm trung bình 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh, với 100% số học sinh dự thi, Trường THCS Xuân Hòa xếp thứ 10/146 trong toàn tỉnh. Trong đó, môn Toán có điểm trung bìnhlà 6.53 xếp thứ 15/146 trường; môn Văn có điểm trung bình là 7.77 xếp thứ 24/146 trường; môn Tiếng Anh có điểm trung bình là 6.8 xếp thứ 9/146 trường.

Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên Trường THCS Xuân Hòa
Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên Trường THCS Xuân Hòa

Cùng với đó, nếu tính điểm trung bình 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh, kết quả của 61,22% số học sinh dự thi, trường THCS Xuân Hòa xếp thứ 12/146 trường THCS trong toàn tỉnh.

Tại xếp hạng riêng của thành phố Phúc Yên, điểm trung bình 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh trường THCS Xuân Hòa xếp thứ 2/12 trường THCS trong toàn thành phố. Trong đó, môn Toán điểm trung bình xếp thứ 2/12 trường; môn Văn có điểm trung bình xếp thứ 2/12 trường; môn Tiếng Anh, điểm trung bình xếp thứ 2/12 trường.

Thư viện thân thiện Trường THCS Xuân Hòa
Thư viện thân thiện Trường THCS Xuân Hòa

Quan trọng hơn là ngay trong đợt 1 trường THCS Xuân Hòa đã có 80% học sinh đỗ NV1 vào các trường THPT như: THPT Chuyên Vĩnh Phúc, THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội, THPT Xuân Hòa, THPT Bến Tre...

Nhiều học sinh đủ điểm để xét tuyển bổ sung đợt 2. Kết quả này giúp cho trường THCS Xuân Hòa tiếp tục giữ vững Top 2 các trường trong TP có chất lượng tốt nhất thi vào lớp 10 THPT.

"Chìa khóa" để bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THCS Xuân Hòa luôn coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường dựa trên trình độ và kinh nghiệm của mỗi giáo viên để lựa chọn, phân công giáo viên giảng dạy và đảm nhiệm bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp; chỉ đạo giáo viên tiến hành nhiều đợt khảo sát, lựa chọn những học sinh có năng khiếu và đam mê với môn học để thành lập đội tuyển.

Trường THCS Xuân Hòa (Vĩnh Phúc):

Xác định chất lượng học sinh giỏi là nhân tố chính để nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường, thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo viên, trong những năm qua, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dạy tốt – học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…,

Đặc biệt, nhà trường thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn liền với chức trách, nhiệm vụ được giao một cách cụ thể, thiết thực, không chung chung, không hình thức.

Nhà trường có cơ chế khuyến khích học sinh năng khiếu và khuyến khích giáo viên bồi dưỡng thông qua các điều khoản thể hiện trong "Quy chế thi đua khen thưởng", "Quy chế chi tiêu nội bộ". Hơn thế, để đạt các mục tiêu giáo dục và nâng cao chất lượng công tác mũi nhọn, tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài, nhà trường luôn xác định vai trò trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, của tổ chuyên môn, của giáo viên bộ môn, trong việc phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi từ cấp trường.

Lớp học từ trái tim
Lớp học từ trái tim

Việc lựa chọn học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi được nhà trường tiến hành ngay từ đầu cấp, trên cơ sở kết quả học tập qua các năm học ở tiểu học, qua theo dõi trên lớp và qua các bài kiểm tra. Đặc biệt, với phương châm “dạy thực chất, học thực chất”, khâu tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh luôn được ban giám hiệu chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, sát với tình hình học tập của từng lớp, từng học sinh; đồng thời khuyến khích, bồi dưỡng để phát huy thế mạnh và khả năng sáng tạo của mỗi học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện.

Trường THCS Xuân Hòa (TP. Phúc Yên): "Trái ngọt" từ những kỳ thi

Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về lịch sử, tiếng Anh, sáng tạo khoa học thanh thiếu niên, nhi đồng..., từ đó, phát hiện ra những học sinh có tố chất, đam mê, yêu thích môn học để ôn luyện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; đồng thời, phát động các phong trào thi đua trong nhà trường để khuyến khích các giáo viên có những bài giảng hay, giờ học tốt.

Trường THCS Xuân Hòa (Vĩnh Phúc):

Dưới sự giảng dạy, chỉ bảo tận tình, trách nhiệm của các thầy cô, nhiều học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi nhà trường đã khắc phục khó khăn, tận dụng thời gian để học, chịu khó học ở thầy, ở bạn và tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu giành giải cao trong các kỳ thi.

Tin rằng, với sự đoàn kết và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian tới, thầy và trò Trường THCS Xuân Hòa sẽ không ngừng thi đua dạy thật tốt, học thật tốt; không ngừng nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một “Trường học hạnh phúc”; phấn đấu để nhà trường thực sự là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, là nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh.

Lê Sơn
Phiên bản di động