TP HCM đưa vào vận hành đơn vị chạy thận nhân tạo tại huyện Cần Giờ

Ngày 18/10, Sở Y tế TP HCM phối hợp với UBND huyện Cần Giờ chính thức đưa vào vận hành đơn vị chạy thận nhân tạo với trang thiết bị, máy móc hiện đại, phòng ốc khang trang sạch sẽ.
Cả nước có hơn 99.600 ca mắc sốt xuất huyết Bộ Y tế công bố mức thu phí khám chữa bệnh từ ngày 16/10 Bệnh viện GTVT Hải Phòng ngừng chạy thận vì lo sự cố "Hoàng Công Lương"

Được chạy thận ngay tại địa phương mình là niềm mơ ước của nhiều bệnh nhân suy thận tại huyện Cần Giờ bao năm qua. Nhờ sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP HCM, Sở Y tế TP, cùng với sự hỗ trợ của Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức), nay ước mơ của những bệnh nhân suy thận ấy đã thành hiện thực.

đơn vị chạy thận nhân tạo tại huyện Cần Giờ
Các đại biểu khánh thành đơn vị chạy thận nhân tạo tại huyện Cần Giờ

Trong ngày đầu khai trương, đơn vị chạy thận này tiếp nhận 3 bệnh nhân suy thận. Một năm qua, chị Trần Thị Nhã Phương (32 tuổi, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ) hàng tuần 3 ngày phải tự chạy xe lên Bệnh viện huyện Nhà Bè để chạy thận.

"Có hôm mệt quá, tôi xỉu giữa đường được người dân đưa đi cấp cứu, rồi lại đi chạy thận tiếp. Nhà đơn chiếc, nên hôm nào khỏe tôi thường tự chạy xe đi chạy thận, hôm nào yếu thì bắt xe buýt. Đường không quá xa, nhưng phải chờ đò, có khi mất cả tiếng đồng hồ. Nay có thể chạy thận ngay tại Cần Giờ, tôi và gia đình mừng lắm”, chị Phương xúc động kể.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, nhiều năm qua, huyện Cần Giờ, nhất là xã đảo Thạnh An luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TP HCM về nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề về chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, nơi đây vẫn còn những hạn chế nhất định về nguồn lực y tế.

“Thấu hiểu sự khó khăn của người bệnh nơi đây phải lặn lội lên thành phố chạy thận, chúng tôi đã thành lập đơn vị chạy thận nhân tạo vệ tinh của Bệnh viện Lê Văn Thịnh tại Bệnh viện huyện Cần Giờ”, bác sĩ Khanh nói.

Cũng theo bác sĩ Trần Văn Khanh, thời gian đầu các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Lê Văn Thịnh sẽ luân phiên thực hiện các kỹ thuật chạy thận tại đây. Dự kiến đến năm 2025 sẽ chuyển giao các kỹ thuật này cho Bệnh viện huyện Cần Giờ.

“Mỗi kíp trực có 2 bác sĩ và 4 điều dưỡng. Các y bác sĩ này sẽ được hưởng chính sách đãi ngộ từ TP HCM với đề xuất của Sở Y tế góp phần đáng kể để động viên nhân viên y tế an tâm công tác tại đây. Bệnh nhân cũng được hưởng mọi quyền lợi từ chính sách khám chữa bệnh BHYT ngay tại huyện nhà với chất lượng cao, an toàn”, bác sĩ Khanh nói.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng, trước khi triển khai nhận bệnh nhân tại đơn vị chạy thận này, Hội đồng chuyên gia của ngành Y tế đã xuống thẩm định và khẳng định đơn vị đạt chuẩn với quy trình, kỹ thuật nghiêm ngặt.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM hoan nghênh Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã xung phong hỗ trợ Cần Giờ để chăm sóc người bệnh một cách tốt nhất. Trong suốt thời gian qua, các bác sĩ trẻ của các bệnh viện thành phố cũng đã xung phong luân phiên xuống xã đảo Thạnh An, Cần Giờ chăm sóc bệnh nhân.

Nguyễn Nguyên Anh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động