Cả nước có hơn 99.600 ca mắc sốt xuất huyết

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong tuần 39 cả nước ghi nhận 5.666 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 ca tử vong tại Cà Mau.
Quận Ba Đình phát động triển khai đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết Sốt xuất huyết lan mạnh ở nhiều châu lục Gần 2.600 ca mắc sốt xuất huyết trong một tuần

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, so với tuần trước số mắc sốt xuất huyết tuần 39 giảm 2,7%. Trong đó, số nhập viện là 4.302, so với tuần trước số nhập viện giảm 2,1%.

Tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 99.639 trường hợp mắc, 27 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (240.419/121) số mắc giảm 58,6%, tử vong giảm 94 trường hợp.

Phun thuốc định kỳ phòng chống sốt xuất huyết
Phun thuốc định kỳ phòng chống sốt xuất huyết

Tại Hà Nội, theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 - 13/10), thành phố ghi nhận 2.601 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã. Quận Hà Đông là địa bàn dẫn đầu về số ca mắc với 250 ca, tiếp đến là huyện Phú Xuyên với 200 ca, huyện Thanh Oai 171 ca, huyện Thanh Trì 163 ca.

Lý giải nguyên nhân số ca sốt xuất huyết giảm chung trên cả nước nhưng tại Hà Nội lại phức tạp hơn cùng kỳ năm ngoái, TS.BS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho rằng thời tiết tại miền Bắc diễn biến phức tạp là nguyên nhân chính khiến cho số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao.

Cụ thể, trong thời gian gần đây, thời tiết tại Hà Nội liên tục xuất hiện hiện tượng mưa sau nắng nóng kéo dài khiến chu kỳ phát triển của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết diễn ra rất nhanh.

Chu kỳ sinh sản của muỗi từ trứng đến muỗi trưởng thành chỉ mất 1 tuần. Trong khi, mỗi con muỗi cái có thể sống tới 3 tháng, đẻ tới 3 lần và mỗi lần tối đa 150 trứng.

TS.BS Nguyễn Văn Dũng cũng cho rằng, mùa đông ở miền Bắc không còn lạnh như trước đây. Do đó, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ có nguy cơ cao đối mặt với dịch sốt xuất huyết bùng phát.

Ngoài sự biến đổi của thời tiết, dịch COVID-19 thời gian qua cũng làm giảm hệ miễn dịch của người dân. Mặt khác, người dân hiện cũng chưa hiểu biết hết về việc phòng, chống sốt xuất huyết bằng cách diệt bọ gậy, xử lý triệt để những nơi sinh sản của muỗi gây bệnh…

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động