Tiết lộ bí quyết thành công của các thủ khoa

Để đạt được thành tích cao trong học tập, ngoài nỗ lực rèn luyện hàng ngày, các thủ khoa còn vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm theo đuổi đam mê.
Đỉnh cao cần chinh phục là thành công trong cuộc sống Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Chạy theo đam mê, nam sinh Bắc Giang trở thành thủ khoa toàn quốc

Tối 10/10, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2023. Tại đây, những sinh viên này đã có dịp chia sẻ cùng phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô về bí quyết để thành công trong học tập.

Tinh thần cầu thị

Sự kiên trì và không ngừng học hỏi trong học tập chính là chìa khoá mang đến những số điểm cao cho các thủ khoa. Có thể nói, đằng sau ánh hào quang của danh hiệu đáng mơ ước ấy là biết bao mồ hôi khổ luyện.

“Mách” phương pháp học tập hiệu quả cùng Thủ khoa Toàn quốc
Sự kiên trì và không ngừng học hỏi trong học tập chính là chìa khoá mang đến những số điểm cao cho các thủ khoa

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn Lại Ngọc Thăng Long (Điểm học tập toàn khoá 3.93/4.0) – Chàng trai chưa ra trường đã có việc làm ở một ngân hàng nhấn mạnh: “Theo tôi, điều quan trọng nhất là phải có sự kiên trì và không ngừng học hỏi, đặc biệt là chủ động trong học tập”.

Thăng Long cho biết, cậu luôn chủ động tìm hiểu về các môn học ngay từ sớm, xin ý kiến của anh chị khóa trước để nắm được phương pháp học tập hiệu quả. “Trong giờ học tôi luôn chăm chú nghe giảng, ghi chép lại những từ khoá và điểm nhấn của bài”, Long nói.

“Mách” phương pháp học tập hiệu quả cùng Thủ khoa Toàn quốc
Thủ khoa Lại Ngọc Thăng Long nhấn mạnh: “Theo tôi điều quan trọng nhất là phải có sự kiên trì và không ngừng học hỏi, đặc biệt là chủ động trong học tập”.

Theo đó, sau mỗi buổi học, Long cố gắng giải quyết các bài tập sớm để hiểu hơn về lý thuyết được giảng. Sau khoảng 1 tuần, 1 tháng, những khoảng thời gian ngắn, cậu bạn hệ thống hóa, ôn lại kiến thức được học từ đầu để tránh bị quên và quá tải ở giai đoạn ôn thi cuối kỳ.

Phương pháp học tập này đã giúp Long tích lũy được các kiến thức chuyên môn và vượt qua các kỳ thi mà không quá khó khăn.

Cùng quan điểm trên, thủ khoa Vũ Minh Hiếu (Điểm học tập toàn khoá 3.8/4.0), sinh viên chuyên ngành Quản trị Chất lượng Giáo dục bộc bạch: “Tôi luôn nghĩ rằng, các thầy cô chỉ là những người cố vấn, hướng dẫn chúng ta cách học, còn việc học thế nào, học những gì và học ra sao thì phải tự bản thân mỗi người chủ động và sắp xếp một lịch trình học tập hợp lý”.

Theo Hiếu, chủ động xem lại bài vở ngay sau khi học, ghi chép lại những kiến thức mà mình cho là quan trọng; Tự mình nói trước khi lên bục giảng thuyết trình cho giảng viên hay mình chủ động liên hệ với các thầy cô khi gặp những kiến thức khó… đó là những việc cơ bản nhất mà các bạn sinh viên đều có thể làm được nếu muốn kết quả học tập tốt.

“Mách” phương pháp học tập hiệu quả cùng Thủ khoa Toàn quốc
Thủ khoa Vũ Minh Hiếu bộc bạch: “Tôi luôn nghĩ rằng, các thầy cô chỉ là những người cố vấn, hướng dẫn chúng ta cách học, còn việc học thế nào, học những gì và học ra sao, thì phải tự bản thân mỗi người chủ động và sắp xếp một lịch trình học tập hợp lý”.

Cậu bạn vui vẻ nói: “Mọi người hay nói đùa rằng, những giấy khen, bằng khen, những danh hiệu, giấy chứng nhận của tôi có nhiều đến nỗi mình không đếm xuể. Nhưng đó là minh chứng rõ ràng nhất cho việc tôi đã cầu thị trong học tập, cố gắng và nỗ lực hết mình như thế nào mà, vì đâu phải ngẫu nhiên mà con người ta đạt được thành công đâu”.

Học cách “yêu” thứ mình theo đuổi

Bí quyết đạt danh hiệu thủ khoa không chỉ nằm ở việc đề cao tinh thần cầu thị trong học tập. Trao đổi với phóng viên, nam sinh Nguyễn Tiến Huy (Điểm học tập toàn khoá 3.88/4.0), người vinh dự được ngồi cạnh và trò chuyện trực tiếp với Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam vào tháng 6/2023 đã có những chia sẻ đầy ấn tượng.

Theo đó, cậu bạn bày tỏ: “Thực ra nhiều người cũng hỏi tôi bí quyết nhưng đơn giản chỉ là yêu cái mình đang làm, đang học. Việc học yêu thứ mình theo đuổi thì chắc nếu cố gắng ai cũng sẽ làm được".

Theo ghi nhận của phóng viên, Tiếng Hàn là niềm yêu thích từ nhỏ của Tiến Huy, nên khi bắt đầu vào đại học, Tiến Huy coi đó là thứ bản thân phải phấn đấu để trở nên thực sự giỏi. Điều này đòi hỏi sự cố gắng, một phương pháp học hiệu quả và tình yêu với ngôn ngữ.

“Mách” phương pháp học tập hiệu quả cùng Thủ khoa Toàn quốc
Thủ khoa Nguyễn Tiến Huy bày tỏ: "Thực ra nhiều người cũng hỏi tôi bí quyết nhưng tôi lại không coi những gì mình làm là “bí quyết học giỏi” mà đơn giản chỉ là yêu cái mình đang làm, đang học”.

“Tôi nghĩ mọi thứ cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu tôi không thực sự yêu cái mình đang làm, đang học. Có thể không yêu ban đầu nhưng hãy cố gắng tìm hiểu những điểm tốt, theo dõi những tấm gương sáng trong lĩnh vực đó để thêm yêu, cháy lên mong muốn mình cũng sẽ trở thành người như thế. Khi đã yêu một cái gì đó rồi thì chắc chắn ai cũng sẽ muốn mình xuất chúng trong lĩnh vực đó”.

Huy cho biết, riêng đối với các ngành ngôn ngữ, nếu mình không vừa học tiếng, đan xen học văn hoá và quan tâm tới con người, xã hội của đất nước đó thì thật khó để bản thân mình có thể “cảm” được ngôn ngữ, sử dụng nó một cách phong phú, mang đúng cái “hồn” của người dân nước đó.

Vậy nên trong quá trình học tiếng Hàn, Tiến Huy luôn cố gắng biến môi trường sống xung quanh thành một Hàn Quốc thu nhỏ. Cậu bạn cài đặt điện thoại sang tiếng Hàn, xem tin tức bằng tiếng Hàn, viết nhật ký và thậm chí than thở, lẩm bẩm trên đường bằng tiếng Hàn,v.v. Đây chính là phương pháp để Tiến Huy trau dồi, rèn giũa mình.

Là tấm gương sáng ngời trong học tập, Lương Lan Hương (Điểm học tập toàn khoá 3.97/4.0) - Nữ Đảng viên tốt nghiệp xuất sắc của Học viện Tài chính chia sẻ: “Điều đầu tiên để học tốt đó chính là xây dựng tình yêu, sự hứng thú với môn học. Nếu như đó không phải là một môn sở trường thì tôi sẽ cá nhân hoá cách tiếp cận nó bằng tư duy của riêng mình”.

“Mách” phương pháp học tập hiệu quả cùng Thủ khoa Toàn quốc
Thủ khoa Lương Lan Hương chia sẻ: “Điều đầu tiên để tôi có thể học tốt đó chính là xây dựng tình yêu, sự hứng thú với môn học, nếu như đó không phải là một môn sở trường thì tôi sẽ cá nhân hoá cách tiếp cận nó bằng tư duy của riêng mình”.

Hương cho biết, ví dụ như đối với những môn học có rất nhiều công thức khó và yêu cầu phải học thuộc, nữ sinh sẽ lựa chọn cách phân tích công thức, đi từ bước đầu tiên cho tới khi ra được công thức, như vậy khi quên, thì Hương sẽ tự lập lại được công thức, đồng thời giúp bản thân hiểu sâu hơn về ý nghĩa của mỗi con số trong đó.

“Kiến thức sẽ mất dần theo thời gian, thời gian càng dài, kiến thức đọng lại càng ít. Vậy nên bản thân tôi xây dựng tình yêu với môn học đó và luôn đều đặn ôn luyện kiến thức thường xuyên, điều này giúp tôi ghi nhớ và vận dụng tốt kiến thức đã học”, Hương chia sẻ.

Cùng với đó, Hương cũng xây dựng lộ trình học tập đối với từng mục tiêu cụ thể để biết phải làm gì trong mỗi giai đoạn khác nhau.

Chính nhờ tinh thần cầu thị trong học tập cũng như học cách yêu những thứ mình theo đuổi, các thủ khoa đã vận dụng và phát triển sáng tạo hướng đi của bản thân mình, vạch ra con đường học tập đúng đắn, góp phần làm dày thêm thành tích dạy và học của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô.

Quỳnh Giang, ảnh Phạm Mạnh
Phiên bản di động