Đỉnh cao cần chinh phục là thành công trong cuộc sống

8 kỳ liên tiếp rinh về học bổng, nam sinh viên Lê Minh Quân đã xuất sắc trở thành Thủ khoa đầu ra của Học viện Báo chí và Tuyên truyền với kết quả học tập toàn khóa 3.82/4 điểm.
Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Giao lưu thủ khoa với doanh nghiệp tiên phong: Đoàn khơi dậy khát vọng của người trẻ Truyền cảm hứng tới học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

“Bắc tiến” để theo đuổi ước mơ

4 năm trước, Lê Minh Quân từng băn khoăn khi lựa chọn bến đỗ cho 4 năm đại học. Chàng trai này từng có ý định lựa chọn Học viện Ngoại giao vừa bởi niềm yêu thích về lịch sử và chính trị, phần khác đây cũng là một trong những định hướng của gia đình.

Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho Thủ khoa Minh Quân
Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho Thủ khoa Minh Quân

“Khi đó, mình đặt ra một số mục tiêu. Thứ nhất, muốn được đi nhiều. Thứ hai là muốn được gặp gỡ và tương tác với mọi người nhiều và dẫn đến điều thứ ba là mình muốn được trải nghiệm nhiều hơn. Mình nhận thấy, học báo chí là lựa chọn phù hợp nhất”, Minh Quân chia sẻ.

Từ đây, chàng trai 18 tuổi năm ấy quyết định tạm rời xa mảnh đất KomTum – nơi mình sinh ra và lớn lên để “Bắc tiến” tới Hà Nội, theo đuổi những đam mê của mình. Một trong những động lực lớn nhất để Minh Quân đưa ra được điều này là nhờ có sự ủng hộ của gia đình.

Cậu sinh viên chuyên ngành Báo mạng điện tử, Khoa Phát thanh – Truyền hình không thể quên được kỷ niệm ngày đầu tiên khi đặt chân tới Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Góc học tập của nam sinh
Góc học tập của nam sinh

Minh Quân nhớ lại: “Đó là buổi sinh hoạt công dân đầu tiên cho khóa sinh viên mới. Khi đó, thầy Đinh Ngọc Sơn – Phó trưởng khoa Phát thanh – Truyền hình, hỏi toàn bộ hội trường có bạn sinh viên miền Nam nào không, mình giơ tay và được mời lên sân khấu để đại diện sinh viên của khoa gửi lời chào đến Ban Giám đốc Học viện và lãnh đạo khoa. Sau khoảnh khắc đó, rất nhiều bạn khác biết đến mình; đôi khi đang học, nhìn thấy mình các bạn mỉm cười thân thiện và vẫy tay chào khiến mình càng lúc càng thấy tự tin hơn ở môi trường mới”.

4 năm và những nỗ lực không ngừng nghỉ

Từ một chàng trai ở miền Trung Tây nguyên ra Bắc học tập, sau 4 năm xa nhà, Minh Quân đã trở nên trưởng thành hơn. “Mình có thói quen là thường xuyên viết nhật ký và thông qua những trang nhật ký đó, mình thực sự thấy 4 năm qua tại Học viện, mình đã trưởng thành rất nhiều trong suy nghĩ và tính cách”.

Trong 4 năm học tập và rèn luyện dưới mái trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Minh Quân đã mang về 1 giải Nhất và 3 giải Ba tại Giải Báo chí Sóng Trẻ - giải thưởng nhằm tìm kiếm và vinh danh các tác giả, nhóm tác giả với những tác phẩm xuất sắc ở các hạng mục của lĩnh vực báo chí, do Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức.

Giải Nhất Báo chí Sóng trẻ là một trong những điều khiến chàng sinh viên tự hào nhất
Giải Nhất Báo chí Sóng trẻ là một trong những điều khiến chàng sinh viên tự hào nhất

Ngoài ra, Minh Quân còn được biết đến là Cựu Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phát thanh Sóng trẻ, trực thuộc Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. “Những gì mình đã học được tại Câu lạc bộ Phát thanh Sóng trẻ trở thành một nền tảng vững chắc cho việc làm nghề của mình”, nam sinh viên khẳng định.

Khi được hỏi, trong quá trình học có gặp nhiều khó khăn không, Minh Quân chỉ cười và nói: “Mình không nghĩ đó là khó khăn mà mình coi mỗi thách thức là những kỷ niệm và kinh nghiệm”.

Theo Minh Quân, bất kì sinh viên ngành báo nào cũng sẽ gặp phải những khó khăn như mệt mỏi khi đi thực địa đề tài; sợ bị từ chối lúc liên hệ xin phỏng vấn; thức trắng đêm viết bài,… Hay như với cá nhân nam sinh này, thì việc học cách thích nghi với văn hóa sống tại Hà Nội, vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ quê,… là những thách thức. Tuy nhiên tất cả sẽ là những kỷ niệm mà chàng thủ khoa đã vượt qua để rèn luyện bản thân mình.

Những bước chân chưa dừng lại

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về cách làm báo “viết cho dân mình xem, viết phục vụ cho Đảng, cho Nhà nước”, Minh Quân cùng nhiều sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã và đang cố gắng nâng cao bút lực từng ngày.

Minh Quân trong buổi thu tác phẩm tại Câu lạc bộ Phát thanh Sóng trẻ
Minh Quân trong buổi thu tác phẩm tại Câu lạc bộ Phát thanh Sóng trẻ

“Mình luôn tâm niệm cần học tập thật tốt để có thể ứng dụng kiến thức đã tiếp thu được thành những tác phẩm báo chí có giá trị, giúp độc giả hình thành những tư tưởng chính trị đúng đắn, hiểu rõ chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, bản thân mình đến từ vùng núi Tây Nguyên, mình càng ý thức được trách nhiệm của mình.”, Minh Quân tâm niệm.

Nói về dự định tương lai, chàng Thủ khoa cho biết sẽ làm việc tại Việt Nam trong vòng 2 năm tới để tích lũy kinh nghiệm sau đó sẽ đăng ký xin học bổng Eramus Mundus của Liên minh châu Âu để theo học Thạc sỹ. Về lâu dài, Minh Quân mong muốn trở thành một nhà nghiên cứu, chuyên gia tư vấn về truyền thông chính trị và báo chí dữ liệu.

Chàng sinh viên quan niệm: “Thành công trong việc học là một đỉnh cao, nhưng đỉnh cao nhất cần chinh phục là thành công trong cuộc sống”.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động