Tiếp tục lan toả, nhân rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt”

Những năm gần đây, Hội Sinh viên Học viện Tài chính đã tích cực triển khai phong trào "Sinh viên 5 tốt" một cách sâu rộng, thu hút đông đảo sinh viên tham gia.
Sinh viên 5 tốt: Bệ phóng cho sự trưởng thành... Hiến kế thúc đẩy phong trào Sinh viên 5 tốt Để danh hiệu Sinh viên 5 tốt thực sự là “tấm vé” đảm bảo cho sinh viên

Cái nôi trưởng thành của thế hệ sinh viên

Đã thành thông lệ, vào mỗi dịp cuối năm, Học viện Tài chính lại tổ chức lễ vinh danh “Sinh viên 5 tốt”.

Vừa qua, Hội sinh viên Học viện Tài chính đã tổ chức đã vinh danh 10 tập thể và 484 sinh viên xuất sắc đạt danh hiệu cao quý – Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp học viện. Điều đó là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thế hệ sinh viên nhà trường.

Tiếp tục lan toả, nhân rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Lễ vinh danh “Sinh viên 5 tốt” cấp Học viện của Học viện Tài chính

Để có được những thành tích kể trên, công tác tuyên truyền, triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” của Học viện Tài chính được tiến hành rất bài bản thông qua cả hình thức tuyên truyền trực tiếp và trực tuyến.

Theo đó, nhà trường đã tiến hành tổ chức các buổi tọa đàm và định hướng về phong trào “Sinh viên 5 tốt”.

Trường cũng trực tiếp lồng ghép vào bài giảng trong tuần sinh hoạt chính trị đầu khóa. Đồng thời, phong trào “Sinh viên 5 tốt” cũng được đẩy mạnh trên website, fanpage của Học viện.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn Vũ Thị Ngọc (21 tuổi) - Chủ tịch Hội sinh viên Học viện Tài chính chia sẻ, phong trào "Sinh viên 5 tốt" tại Học viện Tài chính luôn được Đảng ủy - Ban Giám đốc, các phòng, ban, khoa trong học viện theo dõi và ủng hộ mạnh mẽ.

Hoạt động của các đơn vị đa số đều hướng tới các tiêu chuẩn của danh hiệu. Chính vì vậy đã tạo được sức lan tỏa lớn trong học viện, đồng thời thấy được tầm quan trọng, vai trò của "Sinh viên 5 tốt" tới sự phát triển toàn diện của sinh viên.

Tiếp tục lan toả, nhân rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Phong trào "Sinh viên 5 tốt" tại Học viện Tài chính luôn được Đảng ủy - Ban Giám đốc, các phòng, ban, khoa trong Học viện theo dõi và ủng hộ mạnh mẽ.

Cụ thể, xuyên suốt 12 tháng trong năm, Học viện Tài chính luôn có những hoạt động dành cho sinh viên, đặc biệt là các hoạt động hướng tới danh hiệu. Một số các hoạt động tiêu biểu có thể kể tới:

Quý 1: Nằm trong chuỗi hoạt động “Tết sinh viên” gồm có các cuộc thi như “Tri thức vàng”; “Khúc vĩ thanh”; Toạ đàm “Alo, Balo của bạn có gì”; “Xuân tình nguyện”; “Góp nắng xuân”; “Đông yêu thương”; “Nụ cười tháng 3”...

Quý 2: Cuộc thi “Aduditing and Accounting Challenge”; Cuộc thi Nghiên cứu khoa học thường niên “Cây bút vàng”; Chiến dịch “Giờ Trái đất”; “Ngày hội thể thao Bigames”; Tọa đàm “Sinh viên 5 tốt – Hành trình chinh phục”; Chương trình hiến máu toàn trường “Sức trẻ Tài chính – Trọn vẹn tuổi thanh xuân”; Cuộc thi Hùng biện kinh tế đỉnh cao – Calliope...

Quý 3: Vòng loại cấp trường Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”; “Viết cho ngày nắng”; Cuộc thi về chứng khoán race of finance 2023; Triển khai các chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè...

Quý 4: Các cuộc thi học thuật do các khoa tổ chức; Triển khai cuộc thi “Tuổi trẻ Tài chính học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Cuộc thi “You can”; Cuộc thi “Khởi nghiệp trẻ”; Tổ chức các lớp dạy bổ túc miễn phí cho sinh viên do câu lạc bộ Tài năng trẻ thực hiện...

Tiếp tục lan toả, nhân rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Sinh viên Học viện Tài chính tích cực tham gia vào các phong trào được phát động

Đứng sau thành công của các chương trình, hoạt động trong phong trào “Sinh viên 5 tốt” là sự hỗ trợ nhiệt tình của các phòng ban, như: Ban quản trị thiết bị và đầu tư xây dựng, ban tài chính kế toán, ban công tác chính trị và sinh viên, ban quản lý khoa học…

Đặc biệt, việc xét chọn danh hiệu cấp học viện và đề xuất các cấp cao hơn, hội đồng xét duyệt “Sinh viên 5 tốt” tại Học viện Tài chính làm việc một cách công tâm, công bằng, khách quan và rất minh bạch.

Theo chia sẻ từ phía lãnh đạo nhà trường, trong thời gian tới trường tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về phong trào “Sinh viên 5 tốt", ban hành dự thảo bộ tiêu chí “Sinh viên 5 tốt” cấp học viện; lồng ghép nội dung trong các chương trình và cố gắng tổ chức thêm nhiều hoạt động hơn nữa để tương ứng với 5 tiêu chí: "Đạo đức tốt - Học tập tốt - Thể lực tốt - Tình nguyện tốt - Hội nhập tốt".

Giá trị từ “Sinh viên 5 tốt”

Trong thế hệ "Sinh viên 5 tốt" trưởng thành từ ngôi nhà Học viện Tài chính, bạn Lương Lan Hương (22 tuổi) là tấm gương sáng, tiêu biểu trong rèn luyện, học tập và nghiên cứu khoa học.

Lan Hương cho biết, "Sinh viên 5 tốt" là một trong những danh hiệu cao quý mà bạn luôn mơ ước, từ khi bắt đầu bước vào đại học bạn đã đặt mục tiêu mỗi năm một chiếc cúp vinh danh.

Tiếp tục lan toả, nhân rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Lương Lan Hương (22 tuổi) là sinh viên 5 tốt trưởng thành từ ngôi nhà Học viện Tài chính

Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, Lan Hương đã mang về những thành tích đáng nể khi luôn được vinh danh là "Sinh viên 5 tốt" cấp học viện (2019 – 2020), cấp thành phố (2021 – 2022) và cấp Trung ương (2020 – 2021) được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cùng với đó, Lan Hương chính là sinh viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học toàn khoá 2019 – 2023.

Nhìn vào thành tích ấy, Lan Hương luôn tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu cao quý của Sinh viên Việt Nam.

Chia sẻ về bí quyết để đạt thành tích xuất sắc trong phong trào "Sinh viên 5 tốt", Lan Hương thông tin: “Bên cạnh việc trau dồi và hoàn thiện bản thân, tôi luôn tích cực tham gia vào các hoạt động của phong trào "Sinh viên 5 tốt". Tuy nhiên, tôi lựa chọn các hoạt động phù hợp với bản thân, không cố gắng chạy đua và tham gia tất cả các chương trình mà không có sự chọn lọc. Có như vậy mới có thể cân bằng được việc học – làm – hoạt động ngoại khóa và đáp ứng toàn diện các tiêu chí đề ra”.

Tiếp tục lan toả, nhân rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Trong năm học 2020 - 2021, Lương Lan Hương vinh dự được vinh danh "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương, được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với Lan Hương, trở thành "Sinh viên 5 tốt" đã giúp bạn được tiếp cận, định hướng phấn đấu theo các tiêu chí cụ thể. Đặc biệt là sự đam mê nghiên cứu khoa học giúp cô nàng tự tin thể hiện bản thân, đóng góp sức trẻ cho khoa học và tiềm năng ứng dụng thực tiễn.

Cùng với đó, Lan Hương cũng có cơ hội tham gia vào các buổi tọa đàm, chia sẻ về kinh nghiệm cũng như truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cộng đồng sinh viên Việt.

Kể về buổi chia sẻ tại chương trình tọa đàm “Alo, Balo của bạn có gì?” do Học viện Tài chính tổ chức nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống học sinh – sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam, cô nàng đã có những chia sẻ đầy thú vị.

Mặc dù gặp sự cố trên đường tới trường, vết thương khiến cô bạn không thoải mái và có phần rụt rè, tuy nhiên khi cảm nhận được năng lượng và tinh thần ham học hỏi từ các bạn sinh viên có mặt tại hội trường, Lan Hương đã bỏ qua hết những yếu tố ngoài lề và tập trung vào tương tác với toàn thể sinh viên tham dự.

“Điều đó cho tôi thấy rằng bản thân đang tạo ra giá trị tích cực cho xã hội, những kinh nghiệm nho nhỏ có thể là sự gợi mở, giúp ích được cho các thế hệ sinh viên khóa sau”, Lan Hương bày tỏ.

Tiếp tục lan toả, nhân rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt”
Lương Lan Hương chia sẻ tại chương trình tọa đàm “Alo, Balo của bạn có gì?” do Học viện Tài chính tổ chức nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống học sinh – sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam.

Không ngủ quên trên chiến thắng, ngay khi được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong phong trào "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương, cô bạn đã ngay lập tức đặt mục tiêu để tiếp tục phấn đấu cho năm học sau.

Bởi đối với Lan Hương, danh hiệu này không chỉ là một giải thưởng mà còn là kim chỉ nam định hướng cho bản thân biết cần làm những gì để hoàn thiện một cách toàn diện, tích cực.

“Đây là thang đo để tôi tự đánh giá những điểm đã hoàn thành tốt và một số mặt còn hạn chế, điều gì thật sự ý nghĩa mà tôi cần dành thời gian nhiều hơn. Chính vì vậy, ở năm học tiếp theo, tôi đã tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện như hiến máu nhân đạo, vệ sinh môi trường, chạy quyên góp quỹ… Qua mỗi dịp, tôi lại học hỏi được nhiều thứ hơn và tự xây dựng được kế hoạch triển khai cụ thể”, Lan Hương nói.

Giờ đây, mặc dù đã ra trường và không còn cơ hội trở thành "Sinh viên 5 tốt", nhưng Lan Hương mong muốn sẽ có thể chia sẻ, giúp đỡ các bạn sinh viên khóa dưới nhiều hơn trong quá trình phấn đấu để đạt được các tiêu chí của thế hệ sinh viên Thủ đô.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động