Để danh hiệu Sinh viên 5 tốt thực sự là “tấm vé” đảm bảo cho sinh viên

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã được các cấp bộ Hội Sinh viên triển khai hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng cần có thêm các giải pháp để danh hiệu này được các cấp, ngành, doanh nghiệp công nhận.
Cô nàng “gen Z” từ chán nản việc học đến danh hiệu “Sinh viên 5 tốt “ Tìm giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào “Sinh viên 5 tốt” “Bí kíp” giỏi tiếng Anh của cô nàng “sinh viên 5 tốt”

Chiều 13/6, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 khu vực miền Bắc.

“Sinh viên 5 tốt” mục tiêu phấn đấu của bạn trẻ

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Bá Cát cho biết, Đại hội Hội Sinh viên các cấp đang được gấp rút tổ chức. Trước đó, Trung ương Hội đã sớm ban hành văn bản hướng dẫn về tổ chức Đại hội Hội Sinh viên các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Bá Cát phát biểu tại chương trình
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Bá Cát phát biểu tại chương trình

Một trong những nội dung quan trọng là xây dựng Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội. Vì vậy, ngoài hội nghị này, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tiếp tục lấy kiến của các chuyên gia, phóng viên các cơ quan báo chí… góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI.

Cũng theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Bá Cát, nhiệm kỳ tới, Trung ương Hội xác định 13 nhóm chỉ tiêu, thực hiện phong trào “Sinh viên 5 tốt” và 2 chương trình gồm “Tư vấn, hỗ trợ sinh viên”, “Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh” và 5 đề án gồm: Chuyển đổi số các hoạt động Hội Sinh viên Việt Nam; Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp; Đồng hành, hỗ trợ tài chính sinh viên; Nâng cao năng lực cán bộ Hội Sinh viên Việt Nam và Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” sẽ tiếp tục được triển khai trong nhiệm kỳ 2023-2028. Đây cũng là nội dung được các đại biểu tham dự hội nghị đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã có sự phát triển, lan tỏa, tạo môi trường phấn đấu, rèn luyện cho đông đảo sinh viên, được nhà trường và xã hội đánh giá cao. Phong trào góp phần xây dựng lớp sinh viên toàn diện, đóng góp cho nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao của đất nước.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

“Sinh viên 5 tốt” đã trở thành danh hiệu để sinh viên đặt mục tiêu rèn luyện, phấn đấu đạt được. Các bước triển khai phong trào dần hoàn thiện và liên kết thành chuỗi quy trình thực hiện ngày một chất lượng hơn. Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho sinh viên được quan tâm, có những bước phát triển rõ rệt, trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở Hội, từng bước xây dựng Hội Sinh viên trở thành trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy đối với sinh viên.

Tuy nhiên, theo anh Lê Khắc Nguyên Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hải Phòng, dù phong trào “Sinh viên 5 tốt” phần nào đi sâu vào đời sống sinh viên nhưng vẫn chưa được các cấp, ngành, doanh nghiệp công nhận. Việc vinh danh mới chỉ dừng lại ở mức, sinh viên đạt danh hiệu được tặng bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Anh Nguyên cho rằng, cần thực hiện các giải pháp, có sự phối kết hợp để danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” được công nhận trong các cơ quan công sở, chính quyền, doanh nghiệp. Đây được coi như là ‘tấm vé” đảm bảo cho sinh viên khi tìm kiếm việc làm.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị

Nâng cao năng lực số cho sinh viên

Bên cạnh nâng cao chất lượng phong trào “Sinh viên 5 tốt”, anh Nguyên đề nghị, các cấp bộ Hội cần tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện ngoại ngữ như có các chương trình trải nghiệm quốc tế. Một mô hình đã được Hội Sinh viên thành phố Hải phòng thực hiện và mang lại hiệu quả đó là đưa sinh viên nước ngoài đến các trường giao lưu. Ngoài ra, cần phải có giải pháp hỗ trợ ý tưởng sáng tạo của sinh viên, biến chúng thành sản phẩm thực tiễn trong cuộc sống.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Cũng dành sự quan tâm đến phong trào “Sinh viên 5 tốt”, đại diện đến từ tỉnh Bắc Giang đề xuất, cần có thêm nhiều hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm. Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên còn thiếu và yếu kỹ năng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công việc sau này. Đặc biệt, sau tuyên dương, Trung ương Hội nên có thống kê, đánh giá danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đã mang đến hiệu quả như thế nào.

Để danh hiệu Sinh viên 5 tốt thực sự là “tấm vé” đảm bảo cho sinh viên
Bạn Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ tại hội nghị

Theo bạn Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội, nhằm đồng hành với các bạn trẻ, nhà trường đã xây dựng cơ sở dữ liệu “Sinh viên 5 tốt”. Từ cơ sở dữ liệu này đã tạo thuận lợi trong đánh giá, xét tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Ngoài ra, trường Đại học Mở Hà Nội còn có cơ sở dữ liệu phục vụ sinh hoạt cho các bạn sinh viên như “Ngân hàng nhà trọ”.

"Hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số nhưng năng lực số của các bạn sinh viên còn hạn chế. Vì vậy, Trung ương Hội Sinh viên cần có các giải pháp để nâng cao năng lực số, đồng thời chú trọng hơn đến các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho sinh viên", bạn Ngọc Anh chia sẻ.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động