Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát quy định can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt ngân hàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát kỹ quy định về can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng...
Không giảm 2% thuế VAT cho bất động sản, chứng khoán, ngân hàng Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm việc chậm trình nội dung tăng vốn Agribank Cân nhắc việc giảm thuế VAT với ngân hàng, chứng khoán, bất động sản

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản số 2287/TB-TTKQH thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Chính phủ đã nỗ lực, trách nhiệm trong quá trình xây dựng dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); đồng thời, tán thành nhiều nội dung trong Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế.

Tuy nhiên, để bảo đảm đủ điều kiện trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự án luật, bảo đảm chất lượng của dự án luật.

Trong đó, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt là Văn kiện và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực ngân hàng, tăng cường hơn nữa năng lực quản trị, điều hành, quản lý rủi ro của các tổ chức tín dụng, các biện pháp quản lý, kiểm soát chống thao túng, lợi ích nhóm, sở hữu chéo, bảo đảm sự an toàn, lành mạnh và ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng; tạo hành lang pháp lý tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm và xử lý các ngân hàng yếu kém; thúc đẩy phát triển thị trường ngân hàng bền vững, hiệu quả, nâng cao khả năng cạnh tranh, tiếp tục phát huy vai trò là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế.

Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát quy định can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt ngân hàng
Ảnh minh họa.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị rà soát kỹ các quy định về can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng, bảo đảm phù hợp, khả thi, hiệu quả. Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình, thủ tục và biện pháp xử lý về can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt nhằm bảo đảm quá trình ra quyết định nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, khắc phục bất cập trong việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém thời gian qua.

Đồng thời, cơ quan soạn thảo cũng cần rà soát kỹ để quy định phù hợp thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong quá trình triển khai can thiệp sớm hoặc kiểm soát đặc biệt, làm rõ vai trò của người đứng đầu trong việc ra các quyết định.

Cùng với đó, cơ quan soạn thảo cũng cần phải đánh giá toàn diện về cho vay đặc biệt; làm rõ cơ sở, sự cần thiết và đánh giá kỹ tác động của việc cho vay đặc biệt; cân nhắc phân cấp thẩm quyền theo loại vay, lãi suất vay, tài sản bảo đảm của khoản vay, nhất là đối với cho vay đặc biệt không có tài sản bảo đảm. Tiếp tục rà soát tính tương thích của hệ thống pháp luật trong biện pháp bảo hiểm tiền gửi, Ngân hàng hợp tác xã, các tổ chức tín dụng khác cho vay đặc biệt. Làm rõ trách nhiệm thu hồi khoản vay đặc biệt của cơ quan quản lý, các chủ thể cho vay và các bên có liên quan.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị rà soát các nội dung xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu khi Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng hết hiệu lực, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, tránh hành chính hóa quan hệ dân sự, hài hòa, công bằng với các chủ thể tham gia quan hệ dân sự, kinh tế, phù hợp với Hiến pháp, không chồng chéo với các quy định của các luật khác có liên quan.

Ngoài ra, Chính phủ cần làm rõ nguyên tắc chỉ luật hóa những nội dung trong điều kiện bình thường hoặc những nội dung đặc thù nhưng có thể áp dụng trong điều kiện bình thường và chỉ áp dụng với những khoản vay đúng quy định; các quy định về thủ tục thu giữ tài sản bảo đảm, thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản bảo đảm thực hiện theo nguyên tắc của hệ thống pháp luật hiện hành. Cần lấy thêm ý kiến của Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, các chuyên gia về các nội dung này.

Chính phủ cũng cần tiếp tục tăng cường các quy định về quản lý Nhà nước trong hoạt động ngân hàng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu.

Đặc biệt là việc tăng cường vai trò của Bộ Tài chính cũng như phối hợp giữa Bộ Tài chính với Ngân hàng Nhà nước trong quản lý, giám sát thị trường ngân hàng, thị trường tài chính; rà soát những điểm giao thoa giữa các luật trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, thể chế hóa trách nhiệm quản lý nhà nước của các Bộ, ngành liên quan trong luật. Nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tiến tới xây dựng hệ thống thanh tra, giám sát, độc lập và thống nhất đối với thị trường ngân hàng, tài chính, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị hồ sơ dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) trình Quốc hội gửi Ủy ban Kinh tế trước ngày 20/5/2023 để thẩm tra chính thức.

Hậu Lộc
Phiên bản di động