Thống đốc: Sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát tài chính, chuẩn bị sẵn sàng để tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng.
Ngành ngân hàng luôn xác định doanh nghiệp là bạn đồng hành Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục kiểm soát chênh lệch giá vàng

Thông tin này được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết tại phiên họp Chính phủ, ngày 7/10.

Theo bà Hồng, ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng cho một giai đoạn dài khó khăn.

"Hai ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ", bà Hồng nói.

Thống đốc: Sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Trước đó, trong báo cáo gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ cho biết đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý 3 ngân hàng mua lại bắt buộc, tức mua 0 đồng (CBBank, OceanBank, GPBank) và ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt (DongA Bank).

Các biện pháp được Chính phủ đưa ra gồm tìm kiếm đối tác, đàm phán với các nhà đầu tư có nguyện vọng tham gia cơ cấu lại ngân hàng, đồng thời sắp xếp lại mạng lưới hoạt động, tiết giảm chi phí, triển khai các hoạt động kinh doanh an toàn...

Trong đó, hai ngân hàng mua lại bắt buộc là CBBank và OceanBank đã có phương án xử lý.

Ngoài 4 nhà băng trên, cuối tháng 10/2022, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) cũng bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Cũng tại cuộc họp, thông tin về tăng trưởng tín dụng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, ngành ngân hàng đã tích cực đẩy mạnh tín dụng, đến ngày 30/9, tín dụng tăng 9% so với cuối năm 2023 và tăng 16% so với cùng kỳ.

Theo Thống đốc, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 15% hoàn toàn khả thi bởi thông thường, tín dụng tăng mạnh vào những tháng cuối năm.

Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, gói hỗ trợ về thuỷ sản và chế biến gỗ đã nâng từ 30.000 tỷ đồng lên 60.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng đã đăng ký các gói tín dụng mới để cho vay mới và giảm lãi suất. Hiện nay, có 30/45 các tổ chức tín dụng đăng ký, tổng giá trị các gói là 405.000 tỷ đồng, lãi suất sẽ giảm từ 0,5-2%/năm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động