Thói quen để đồ ăn chín qua đêm hại như thế nào?

Cuộc sống bận rộn, nhiều người có thói quen thức ăn đã qua chế biến trong tủ lạnh và ăn dần sau đó. Tuy nhiên, theo chuyên gia, thức ăn để lâu ngày trong tủ lạnh sẽ có nguy cơ bị mất chất, biến chất hay nhiễm khuẩn.

Bảo quản thức ăn qua đêm trong tủ lạnh hay nấu sẵn thức ăn để sáng tiện mang đi làm là thói quen của không ít người.

Chị Kim Diệu (ở Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Tôi thường nấu nhiều thức ăn từ tối hôm trước, một phần để ăn trong bữa cơm gia đình, phần còn lại tôi để mang đi làm, vừa tiết kiệm được chi phí mà cũng không phải ra ngoài ăn giữa thời tiết nắng nóng như thế này”.

Không chỉ có chị Diệu mà trên thực tế nhiều gia đình vẫn thường cất các món ăn dùng không hết vào tủ lạnh để dành cho bữa hôm sau nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đây là thói quen tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn hại đến sức khỏe.

Thói quen để đồ ăn chín qua đêm hại như thế nào?
Nhiều món ăn dùng không hết thường được bảo quản trong tủ lạnh qua đêm

Theo các chuyên gia, mọi món ăn sau khi nấu chín có thể để được ở nhiệt độ bên ngoài trong 2 giờ đồng hồ. Sau thời gian này, các vi khuẩn có hại có thể phát triển nhanh về số lượng cũng như sinh ra các độc tố nguy hiểm gây ngộ độc.

Do đó nếu thực phẩm không được sử dụng ngay hoặc thực phẩm thừa, cần bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ C.

Trong trường hợp bảo quản dưới 5 độ C, tức ngăn mát tủ lạnh, thì thời gian bảo quản cũng không quá 1 - 2 ngày. Sau thời gian này, thức ăn vẫn có thể bị hỏng và gây ngộ độc.

Bên cạnh đó, việc cất giữ chung nhiều loại thức ăn sống - chín, rau củ, thịt cá trong tủ lạnh cũng là nguy cơ dẫn đến ô nhiễm chéo do tiếp xúc giữa các thực phẩm.

“Không nên tích trữ đồ ăn quá lâu trong tủ lạnh, tốt nhất nên nấu vừa đủ cho cả gia đình, ăn hết trong ngày. Thức ăn đã nấu chín chỉ nên để trong tủ lạnh 1-2 ngày, cho vào các túi nilon, hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh đậy nắp kín, trữ ở ngăn đông hoặc ngăn mát. Các loại rau, củ, quả nên dùng khi còn tươi”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) nhấn mạnh.

Những thực phẩm không nên để qua đêm

Theo TS. BS Hoàng Minh Đức (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), không phải thực phẩm nào sau khi nấu chín đều có thể để qua đêm.

Không chỉ bị thay đổi hương vị, mất chất dinh dưỡng mà chúng còn có thể có thể bị vi khuẩn phát triển, lên men, chuyển hóa thành các chất không tốt cho cơ thể... từ đó gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng.

Các loại rau có màu xanh như cần tây, chân vịt thường chứa hàm lượng nitrit rất cao. Nếu ăn thừa để thừa qua đêm, chúng sẽ sản sinh ra nitrit, là chất đã được WHO công nhận là có khả năng gây ung thư.

Thói quen để đồ ăn chín qua đêm hại như thế nào?
Rau đã nấu chín không để dành lại qua đêm, nếu để qua đêm rau sẽ mất hết vitamin. Chỉ để rau trong vòng 4 giờ, nếu để lâu, các loại vi khuẩn sẽ phân hủy trong rau, biến các nitrit thành lipit không tốt cho sức khỏe. Cho dù để trong tủ lạnh, nếu dùng nhiều và lâu dài có khả năng gây ung thư

Chưa kể, các vitamin và chất Folate trong rau xanh đậm cũng rất nhạy cảm với nhiệt. Khi bị chế biến với nhiệt lần thứ 2, các chất này sẽ bị phá hủy và tạo thành chất độc cho cơ thể. Tốt nhất chỉ ăn rau xanh trong vòng 4 giờ sau khi chế biến và tuyệt đối không giữ lại để qua đêm dù là bọc kín bảo quản trong tủ lạnh.

Bên cạnh đó, các loại hải sản như cua, cá, tôm… sau khi để qua đêm sẽ sản sinh chất thoái biến của protein, gây nguy hiểm cho gan và thận.

Nếu đã mua quá nhiều hải sản, có thể cho hải sản sống vào túi hoặc hộp, cho vào tủ lạnh để giữ tươi, lần sau lại lấy ra nấu tiếp, không nên nấu chín hết hải sản rồi để qua đêm, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, tất cả các loại trứng luộc đều không nên để lâu ở ngoài môi trường bên ngoài. Vì điều này sẽ khiến chất béo và chất đạm có trong trứng dễ bị biến tính.

Đặc biệt là với trứng lòng đào, vì chưa được nấu chín kỹ nên có thể chứa vi khuẩn, cộng thêm trứng có nhiều dưỡng chất nên dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn.

Gỏi, nộm là món ăn ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên vì món ăn này không được nấu chín qua nhiệt độ, nên có thể còn sót lại vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Nếu để qua ngày hôm sau, các vi khuẩn này sẽ không ngừng sinh sôi, sinh ra độc tố và ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hóa, sức khỏe của người dùng.

Các món ăn chế biến từ nấm cũng rất giàu dưỡng chất song nếu để qua đêm chúng sẽ dễ bị biến chất, mất chất, thậm chí là sản sinh nhiều thành phần có hại cho sức khỏe. Cụ thể, nếu để qua đêm, hàm lượng nitrit có trong nấm sẽ bị phân hủy thành độc tố.

Những ai không nên ăn dưa lê? Những ai không nên ăn dưa lê?

Dưa lê khi vào vụ có vị ngọt lịm, thơm mát, giàu dinh dưỡng, có hàm lượng chất xơ và nước cao, có khả năng ...

Ngộ độc thực phẩm vì ăn dưa lê để tủ lạnh qua đêm Ngộ độc thực phẩm vì ăn dưa lê để tủ lạnh qua đêm

Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận các ca ...

Phòng chống ngộ độc hải sản khi đi biển dịp hè Phòng chống ngộ độc hải sản khi đi biển dịp hè

Ngộ độc thực phẩm là một trong những nỗi lo của du khách khi đi du lịch. Để tránh rước họa vào thân, người dân ...

Quang Minh
Phiên bản di động