Ăn đồ ăn nhanh, uống nước ngọt hằng ngày:

Gan của thanh niên 20 tuổi nhiễm mỡ nặng

Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết một bệnh nhân 22 tuổi đến khám vì chán ăn, mệt mỏi, cơ thể nặng nề, đi lại khó khăn. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện gan của bệnh nhân nhiễm mỡ nặng, toàn bộ gan chuyển vàng, xơ gan, “già nua như người cao tuổi”.
Vàng da, vàng mắt tưởng bệnh gan, không ngờ mắc ung thư ở vị trí hiểm Uống 2 chai rượu mỗi ngày, chàng trai chảy máu nội tạng, chết thảm ở tuổi 26

Bệnh nhân là anh N.D.H (22 tuổi, Hà Đông, Hà Nội).

Theo người nhà bệnh nhân, từ khi còn nhỏ, anh H đã bụ bẫm và thích ăn đồ ăn chế biến sẵn, chiên rán, nước ngọt. Một ngày, nam thanh niên có thể uống hết chai nước ngọt 1,5 lít thay nước lọc.

Gần đây anh H luôn có cảm giác cơ thể nặng nề, đi lại khó khăn. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện gan của bệnh nhân nhiễm mỡ nặng. Toàn bộ gan vàng, xuất hiện các điểm xơ gan. Sau đó, nam thanh niên tiếp tục tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 kiểm tra lại lần nữa.

PGS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, cho biết toàn bộ lá gan của nam bệnh nhân đều bị mỡ bao phủ kèm theo xơ gan do béo phì. Chức năng gan của anh giảm, già nua như người cao tuổi.

Tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh sẽ gây các bệnh về gan
Ăn quá nhiều thức ăn nhanh sẽ gây các bệnh về gan

Bác sĩ nhận định tình trạng người bệnh bị gan nhiễm mỡ và xơ nặng, nếu không điều trị tích cực có nguy cơ dẫn đến ung thư gan.

Hiện nhiều người trẻ ăn uống thiếu khoa học dẫn tới thừa cân, béo phì, đường dư thừa chuyển hóa tại gan và tích tụ lại. Ở người béo, nồng độ triglyceride và axit béo tự do trong máu tăng, tích mỡ gan. Lâu dài, người bệnh bị gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn tính, xơ gan không hồi phục. Vì vậy, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người béo phì có nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan cao gấp 4 lần. Nguy cơ này cao gấp 100 lần đối với người béo phì bị tiểu đường và mang virus viêm gan B hoặc virus viêm gan C.

Theo thống kê, có tới 10-25% bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan và khoảng 4% sẽ bị ung thư gan. Các nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, khoảng 75% người béo phì và tiểu đường type 2 mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ. Trước đây, bệnh thường gặp ở người lớn tuổi thì nay, độ tuổi mắc bệnh trẻ hơn nhiều, đặc biệt là nhiều trẻ em mới 10 tuổi đã bị gan nhiễm mỡ.

PGS Tuấn khuyến cáo những người béo phì cần giảm cân để phục hồi gan. Khả năng bình phục phụ thuộc vào mức độ tổn thương ban đầu, thời gian, cách giảm cân và tình trạng sức khỏe tổng thể.

Để phòng bệnh, PGS Tuấn cũng khuyến cáo mọi người nên xây dựng chế độ ăn hợp lý, hạn chế các món chiên rán, bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ trong rau củ quả, giảm đạm từ thịt và thay thế bằng tôm, cua, cá, ăn uống điều độ, đúng giờ là vô cùng quan trọng.

Người bị gan nhiễm mỡ của thể ưu tiên chọn các thực phẩm tốt như nghệ, chanh, nước giấm táo, trà xanh, đu đủ rất tốt cho gan.

Hà Linh
Phiên bản di động