Thị trường hoa, quà có phần "đuối sức" dịp 8/3

Thị trường hoa tươi tại Hà Nội trong dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay có phần kém sôi động hơn so với những năm trước đó. Tình hình kinh tế khó khăn, sức mua trên thị trường không cao như dự kiến, trong khi đó giá hoa nhập nhiều nguồn lại tăng lên đến 40%, gây ảnh hưởng trực tiếp cho các nhà kinh doanh hoa vừa và nhỏ.
Sôi động thị trường hoa, quà trước ngày 8/3 Những món quà nhỏ thay lời yêu thương Hà Nội: Thị trường hoa, quà tặng sôi động dịp 8/3

Giá hoa nhập cao, ít khách ghé xem

Tại các tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, Hai Bà Trưng, Văn Miếu,... nhiều cửa hàng hoa vẫn bày bán đa dạng mẫu mã hoa tươi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng giảm mạnh so với những năm trước đây. Các cửa hàng hoa ghi nhận số lượng khách mua lẻ giảm đáng kể, trong khi đó các đơn hàng từ các công ty, khách hàng đặt mua số lượng lớn theo dịp vẫn duy trì ổn định.

undefined
Cửa hàng hoa có phần vắng bóng khách lẻ tới mua hàng

Giá của các loại hoa dao dao động từ 250.000 đồng đến 1,5 triệu đồng mỗi bó. Hoa hồng Tây Tựu từ 5.000 - 7.000 đồng/bông tăng lên khoảng 7.000 - 12.000 đồng/bông; còn hoa hồng nhung và hồng Đà Lạt đã từ 15.000 - 18.000 đồng/bông tăng lên 25.000 - 30.000 đồng/bông. Các loại hoa khác cũng ghi nhận mức tăng khoảng 20-30%, như hoa hướng dương có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/bông; ly trắng, tím có giá từ 200.000 - 250.000 đồng/bó 10 cành; hoa địa lan có giá từ 80.000 - 120.000 đồng/bó 5-10 cành; và hoa lan có giá từ 300.000 - 400.000 đồng/giỏ. Một số loại hoa nhập ngoại như hoa hồng Ecuador, hoa hồng Colombia, tulip Hà Lan... có giá dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/bông.

undefined
Một tuần nay, gia đình chị Trung Anh luôn phải dậy từ sớm để nhập, làm hoa theo đơn đặt hàng của các công ty "ruột"

Chị Bùi Trung Anh (Ba Đình) - chủ hàng hoa - cho biết: "Khách đến mua lẻ, xem trực tiếp tại cửa hàng hoa những ngày gần đây rất ít. Cả một ngày đôi khi tôi chỉ bán được 4-5 bó hoa giá dao động từ 300 - 500 nghìn đồng, trái ngược hẳn với mọi năm một ngày có thể bán trung bình 17-30 bó hoa với giá cao hơn. Tình hình mua bán này tuy tôi đã lường trước nhưng không nghĩ sức mua thị trường lại giảm mạnh như vậy. May mắn do tôi đã bán hoa lâu năm nên nguồn khách quen vẫn đặt hoa theo thường lệ, cân bằng được thu nhập bị "hao hụt" từ mối khách mua lẻ".

Dù giá hoa tăng cao, từ 20% đến 40% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sức mua của người tiêu dùng lại không tăng tương xứng. Thay vì tập trung vào mua hoa, người tiêu dùng ngày nay cũng quan tâm đến việc chọn lựa những món quà khác thay vì hoa tươi. Điều này khiến cho nhiều cửa hàng hoa phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình, không tăng cường nhập hoa hay triển khai các chương trình khuyến mại như trước đây.

undefined
Qua theo dõi, số lượng khách mua lẻ tại các hàng hoa khá ít, chỉ khoảng 6-7 khách trong một buổi chiều

Với việc tiêu thụ chậm, một số cửa hàng hoa nhỏ thậm chí không nhập nhiều hoa ngoại về, thay vào đó là tập trung vào các loại hoa địa phương. Tuy không có sự tăng trưởng đáng kể về lượng khách hàng, các cửa hàng vẫn cố gắng duy trì giá cả hợp lý để phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.

Anh Hoàng Minh Vũ (Thanh Xuân) nói: "Hoa tươi chỉ đẹp được một vài ngày mà giá cũng khá cao nên mình khá ngại mua hoa tặng bà xã và mẹ dịp 8/3 năm nay. Việc bỏ vài triệu ra "đầu tư" tặng hoa không phù hợp với tình hình kinh tế thị trường hiện tại. Thay vào đó mình đã chọn mua nước hoa làm quà cho những người phụ nữ trong nhà, một món quà dùng được lâu dài trong nhiều dịp quan trọng có lẽ sẽ thiết thực hơn là một bó hoa chỉ để đẹp".

Thị trường online tăng vọt

Xu hướng mua hoa tươi trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ trong dịp lễ. Các chủ cửa hàng hoa cho biết, điều này chủ yếu xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng không có đủ thời gian để đến trực tiếp xem hàng, đặc biệt là trong ngày 8/3 năm nay hầu hết mọi người dân đều phải đi làm. Việc mua sắm online trở nên phổ biến và tiện lợi hơn bao giờ hết, chỉ cần lựa chọn mẫu hoa phù hợp và hàng sẽ được giao tận nhà trong vòng 30 phút.

Thị trường hoa, quà có phần

Tại một cửa hàng hoa tươi nhập khẩu trên phố Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội), nhân viên liên tục chuẩn bị hoa cho các shipper giao hàng. Các đơn hàng chủ yếu đến từ khách hàng quen và được đặt trực tuyến trên trang fanpage của cửa hàng. Giá hoa tại đây trong dịp lễ tăng khoảng 20-30% so với ngày thường, và cửa hàng tập trung vào sản xuất các đơn hàng theo yêu cầu đặt hàng từ khách hàng.

Anh Bùi Việt và chị Xuân Mai - chủ một hàng hoa trên phố Văn Miếu - chia sẻ: "Thời đại công nghệ nên chính người bán chúng tôi cũng phải update (cập nhật) xu hướng để theo kịp thị trường. Hiện tại, dù ngày thường hay dịp lễ, 80% lượng khách cửa hàng tôi là khách online. Người mua sẽ nhắn qua các nền tảng như Facebook, Zalo,... để chọn hoa theo mong muốn và lên mẫu, thỏa thuận giá tiền, chốt đơn trong vòng "một nốt nhạc". Khách hàng ngày nay ưa thích "tiện lợi", "nhanh chóng" nên việc đáp ứng nhu cầu khách online cũng là một biện pháp để chúng tôi giảm thời gian phục vụ trực tiếp, tăng năng suất sản xuất hàng hóa, đưa ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu người mua hơn".

undefined
Cô Nhàn (áo đỏ) chia sẻ: "Hoa theo lẵng to thì có các doanh nghiệp, văn phòng có quen biết đặt trước. Dù lượng khách lẻ giảm thì cũng không gây ảnh hưởng quá lớn đến thu nhập 8/3 năm nay".

Một cửa hàng hoa khác trên phố Hai Bà Trưng cũng đang tận dụng sự phát triển của công nghệ để kinh doanh trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok,... Điều này giúp cửa hàng tiết kiệm chi phí thuê nhân công và mở rộng được phạm vi tiếp cận khách hàng. Cửa hàng này cũng tập trung vào việc sáng tạo các sản phẩm hoa riêng biệt để thu hút khách hàng và tăng cường sự đa dạng trong sản phẩm.

Bạn Lê Bảo Trà (Hà Đông) nói: "Em thấy việc đặt hoa, quà online trong những dịp lễ, Tết quan trọng đang ngày càng nhanh chóng, thuận tiện hơn. Em và bố đã đặt 8 phần hoa, quà để tặng các bà, mẹ và các dì hai bên gia đình. Tất cả đều được giao tận nơi, đóng gói cẩn thận, thậm chí còn có thiệp viết tay theo yêu cầu với nét chữ rất đẹp nên dù bố em là người "khó tính" nhưng ông rất hài lòng và cứ tấm tắc "thành quả" lựa chọn của hai bố con mãi. Nếu trong tương lai, các cửa hàng hoa, quà chuyển đổi phương thức mua bán thành online 100% thì cũng không đáng ngại, thậm chí còn giảm được tiền thuê mặt bằng, khiến giá thành sản phẩm cũng bớt "chát" hơn".

Thị trường hoa, quà có phần

Thị trường hoa ngày 8/3 năm nay không chỉ có các loại hoa tươi truyền thống mà còn mang đến nhiều lựa chọn đa dạng như hoa sáp, hoa lụa, hoa len, hoa kẽm nhung,… thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Giá của những loại hoa này thường "mềm" hơn so với hoa tươi, đặc biệt phù hợp với các bạn trẻ. Mỗi bó hoa với một bông có giá dao động từ 15.000 - 30.000 đồng trở lên. Còn các bó hoa lớn sẽ có giá từ 100.000 - 300.000 đồng tùy thuộc vào số lượng hoa trong mỗi bó.

Hoa sáp là lựa chọn phổ biến của các bạn trẻ vì sản phẩm này có độ bền cao, có thể sử dụng lâu dài mà không lo héo tàn như hoa tươi. Đồng thời, hoa sáp cũng có giá bán rẻ hơn so với hoa tươi, làm cho nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho quà tặng.

Trong vài năm gần đây, thị trường quà tặng xuất hiện nhiều món quà độc đáo kết hợp giữa hoa tươi cùng các phần quà khác như trái cây, đồ uống, bánh kem, mỹ phẩm... được nhiều người tiêu dùng tìm mua làm quà tặng.

Ngoài việc tạo ra các loại combo bánh kem kèm hoa tươi, nhiều chủ cửa hàng bánh ngọt cũng đã sáng tạo ra nhiều mẫu hoa bánh kem đa dạng về màu sắc và kiểu hoa. Theo đó, những chiếc bánh kem thường chỉ được trang trí một vài bông hoa thì giờ đây bánh sẽ được phủ nguyên một lớp kem hoa trên bề mặt. Bên cạnh đó, thay vì bánh được đặt trong hộp mica thông thường thì hoa bánh kem sẽ được bó thành những bó hoa cầm tay lạ mắt, khiến cho chiếc bánh kem trông không khác gì những bó hoa thật.

Thị trường hoa, quà có phần

Anh Lê Thanh Tùng - chủ tiệm bánh - chia sẻ: "Xu hướng khách hàng ngày nay khi mua bánh ngọt là không chỉ ngon mà còn phải đẹp, vừa mắt. Nên kể cả những mẫu bánh đơn giản nhất như bánh mochi kem tươi mình cũng phải đảm bảo sự hài hòa về màu sắc, bày trí đơn giản mà vẫn "sang" và ngon miệng. Lượng khách tiêu thụ bánh ngọt năm nay của cửa tiệm rất may mắn vẫn được duy trì đều, nhưng khách phát sinh lại rất ít. Mình đã chuẩn bị trước nên khi khách đặt mới bắt đầu làm bánh, tránh để tình trạng sản xuất ồ ạt nhưng tiêu thụ lại "nhỏ giọt", gây tổn thất nguyên liệu không đáng có".

Thị trường hoa, quà có phần

Thời điểm này là cơ hội lý tưởng để nhiều nhãn hàng thời trang triển khai các chương trình khuyến mãi, thu hút sự chú ý của khách hàng và đồng thời thanh lý các mẫu hàng cũ để thu hồi vốn và sẵn sàng cho việc ra mắt các bộ sưu tập mới vào dịp Xuân Hè. Đặc biệt, các mẫu quần áo Thu Đông sẽ được giảm giá từ 50 - 80% do còn lại chỉ ít size hoặc số lượng. Còn lại, tất cả các mẫu quần áo khác sẽ được giảm giá từ 30 - 50%.

Ngoài sản phẩm thời trang, cũng có nhiều sản phẩm mỹ phẩm mới được giới thiệu vào thị trường, đặc biệt dành riêng cho dịp 8/3. Những sản phẩm này không chỉ được giảm giá từ 10 - 50% so với giá niêm yết, mà còn được đóng gói vào các hộp quà với nhiều mẫu mã hấp dẫn, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn cho việc tặng quà.

Không chỉ tại các cửa hàng truyền thống, mà trên các sàn thương mại điện tử cũng có nhiều combo khuyến mãi, giảm giá từ 20 - 70% cho các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm và quà tặng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng, người tiêu dùng nên lựa chọn các trang mua sắm online uy tín và cẩn thận kiểm tra thông tin về người bán cũng như thông tin về sản phẩm, các điều khoản và chính sách bán hàng. Việc lưu trữ đầy đủ thông tin giao dịch cũng là biện pháp để bảo vệ quyền lợi cá nhân khi mua sắm trực tuyến.

Tùng Linh
Phiên bản di động