Thí sinh “thở phào” vì đề Ngữ văn vừa sức

Sáng 8/6, hơn 100 nghìn học sinh Thủ đô đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn kéo dài 120 phút. Với tác phẩm Đồng chí, đề văn năm nay được đánh giá là “dễ thở” đối với thí sinh.
Thí sinh tự tin đi thi, phụ huynh thấp thỏm lo lắng 2 thí sinh bị gãy tay dự thi vào lớp 10 được hỗ trợ đặc biệt Sáng nay (8/6), thí sinh Hà Nội bắt đầu thi môn Ngữ văn

Tác phẩm "Đồng chí" của Chính Hữu được lựa chọn làm đề thi Văn lớp 10 năm nay tại Hà Nội.

Hơn 10h ngày 8/6, khoảng 105.000 thí sinh đã kết thúc bài thi đầu tiên. Đề thi môn Văn gồm hai phần, lần lượt chiếm 6.5 và 3.5 điểm. Thí sinh làm bài trong 120 phút.

Thí sinh “thở phào” vì đề năm nay vừa sức
Đề thi môn Văn vào lớp 10 của TP. Hà Nội

Bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng hồ hởi, em Nguyễn Hoàng Phúc (học sinh trường THCS Nguyễn Hưng) nói: “Đề thi năm nay khá vừa sức với chúng em. Cấu trúc đề thi dễ hơn so với đề minh hoạ. Em rất thích môn Văn, đặc biệt dưới sự hỗ trợ của thầy cô, em đã lường trước được khả năng cao sẽ thi vào thơ nên ôn tập rất kỹ phần này. Vừa nhận đề trên tay, em như cá gặp nước, viết một mạch, không cần suy nghĩ nhiều”. Với mức độ của đề, Phúc dự đoán sẽ được khoảng 8 điểm.

Thí sinh “thở phào” vì đề Ngữ văn vừa sức
Học sinh Nguyễn Hoàng Phúc hạnh phúc vì hoàn thành tốt bài thi

Là một trong những thí sinh rời khỏi phòng thi sớm nhất, học sinh Nguyễn Như Quỳnh (Học sinh trường THCS Thanh Trì) chia sẻ: “Đề văn năm nay tương đối dễ với em. Trong bài phân tích của mình, với hình ảnh "Đầu súng trăng treo" đã gợi cho em nhiều ý nghĩa biểu tượng phong phú về chiến tranh - hòa bình, hiện thực - ảo mộng, kiên cường – lãng mạn, chất chiến sĩ – chất thi sĩ. Đặc biệt, trong bài, em nhấn mạnh đến vẻ đẹp tâm hồn dân tộc Việt Nam – một bàn tay giữ chắc cây súng mà trái tim luôn hướng đến những khát vọng thanh bình”.

Đối với phần nghị luận xã hội, nữ sinh cho biết đề bài là một trong số những câu hỏi cô nàng luôn băn khoăn trong suốt thời gian ôn thi: “Không sống để đáp ứng mong đợi của người khác”.

Với đề này, Như Quỳnh phân tích trước những mong đợi của gia đình, ta cần có ứng xử phù hợp, thấu hiểu và tôn trọng họ. Tuy nhiên, mỗi người cũng cần phải sống cho chính bản thân mình. Bởi mỗi chúng ta là một cá thể độc lập, chỉ sống một lần trong đời, nên phải sống làm sao thoả mãn với chính những khát khao, ước mơ của chính mình. Lấy dẫn chứng cụ thể và liên hệ với những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống, Như Quỳnh tự tin mình có thể đạt 8.5 điểm.

Thí sinh “thở phào” vì đề Ngữ văn vừa sức
Học sinh Như Quỳnh đã có phần phân tích rất ấn tượng với đề thi năm nay

Mặc dù không "trúng tủ" đề thi, nhưng thí sinh Ngô Mai Trang (học sinh trường THCS Tân Mai) vẫn tự tin mình sẽ được trên 7.0 điểm. Theo Trang, tác phẩm "Đồng chí" của Nhà thơ Chính Hữu rất dễ phân tích, nếu theo dõi bài giảng trên lớp, học sinh hoàn toàn có thể làm được.

Chia sẻ thêm, Trang cho biết, sự phân hóa của đề thi năm nay chủ yếu ở phần thi nghị luận xã hội khi nói về quan điểm sống đáp ứng mong đợi của người khác - cũng là đề tài mà cô bạn rất ấn tượng.

Thí sinh “thở phào” vì đề Ngữ văn vừa sức
Thí sinh Mai Trang (đứng bên trái) vui vẻ sau khi kết thúc môn thi đầu tiên

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục làm bài thi Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút. Sáng mai (9/6), thí sinh dự thi môn Toán với hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Quỳnh Giang, (ảnh: Thành Trung)
Phiên bản di động