Tâp huấn về tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục

Trong 2 ngày (27-28/8), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với tổ chức GNI tại Việt Nam tổ chức Tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục.
Hà Nội ra mắt cộng đồng tư vấn tâm lý học đường Độc đáo video truyền thông tư vấn tâm lý học đường Sẽ có vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý để ngăn bạo lực học đường

Khóa tập huấn có gần 200 cán bộ, giáo viên tham dự trực tiếp và được kết nối gần 850 điểm cầu với gần 9.000 học viên tham dự trực tuyến.

Phát biểu khai mạc tập huấn, ông Doãn Hồng Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GDĐT) cho biết: Công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội là một phần quan trọng của hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Công tác xã hội, tư vấn tâm lý nếu được quan tâm, triển khai hiệu quả trong các nhà trường sẽ hỗ trợ học sinh giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong học tập, hướng nghiệp, giới tính, hôn nhân gia đình, sức khỏe sinh sản, tình bạn, tình yêu, kỹ năng sống… qua đó nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, giúp học sinh phát triển toàn diện; đồng thời góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

Trong những năm vừa qua, Bộ GDĐT đã luôn quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các Sở GDĐT quản lý và triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn và đề nghị tăng cường công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông. Công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các trường học đã được quan tâm chú trọng trong thời gian vừa qua.

Tâp huấn về tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục
Cán bộ, giáo viên tại điểm cầu Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên tham tập huấn trực tuyến

Tuy nhiên, theo ông Doãn Hồng Hà, thực tế cho thấy việc triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong trường học còn gặp nhiều khó khăn từ thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và đặc biệt đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn học sinh trong trường học còn chưa được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ.

Xác định vai trò của hoạt động tập huấn trong việc bồi dưỡng, nâng cao lực năng lực, kiến thức, kỹ năng, thực hành tình huống, cập nhật sự thay đổi của thực tiễn triển khai công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trường học, Bộ GDĐT phối hợp với Tổ chức GNI xây dựng Tài liệu hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục.

Tài liệu nhằm mục đích hỗ trợ cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên làm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong các trường phổ thông hiểu và định hướng giải quyết được những khó khăn tâm lý, xã hội mà học sinh đang gặp phải; Hướng dẫn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội và tư vấn tâm lý kỹ năng rà soát, phòng ngừa, phát hiện các trường hợp học sinh có khó khăn tâm lý - xã hội cần được tư vấ; Thực hành tình huống sử dụng các kỹ năng tư vấn tâm lý cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.

Tại tập huấn, bên cạnh việc được nắm bắt thông tin từ các tài liệu hướng dẫn, cán bộ, giáo viên tham dự còn tích cực tham gia trao đổi, thảo luận, tương tác thực hành trong các chuyên đề,… để nắm vững những kiến thức, kỹ năng cần thiết áp dụng thực hiện tại trường học, đơn vị. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường để cùng với các chuyên gia, các thầy cô chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm.

Sau tập huấn, các cán bộ, giáo viên sẽ áp dụng các kiến thức, kỹ năng được tập huấn vào hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý cho học sinh tại các cơ sở giáo dục; hướng dẫn và cung cấp lại tài liệu này cho các đồng nghiệp, cha mẹ học sinh để cùng nâng cao hiệu quả hỗ trợ, bảo vệ học sinh.

Thái Sơn
Phiên bản di động