Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Sức hút từ đa dạng văn hoá các dân tộc thiểu số tại Ba Vì Xây dựng các thiết chế văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản Phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển văn hóa Hà Nội

Luôn ý thức cao về văn hóa người làm báo

Ngày 10/6/2022, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phát động và triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Ngay sau đó, ngày 8/8/2022, cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kí bản cam kết giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa tại tòa soạn báo; bảo đảm tuân thủ và tổ chức thực hiện tốt 12 tiêu chí thi đua, xây dựng cơ quan báo chí văn hoá và văn hóa của người làm báo, thực hiện nghiêm quy tắc xử dụng mạng xã hội của người làm báo.

Nhà báo
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Bí Thư Chi bộ, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ buổi lễ

Ngày 5/1/2023, giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa tại tòa soạn báo Tuổi trẻ Thủ đô và Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của cán bộ, viên chức, người lao động đã được đưa vào bộ quy chế dân chủ của báo. Đây là cơ sở pháp lý, là yêu cầu thực tiễn để các cán bộ phóng viên, nhân viên nghiêm túc thực hiện.

Ngày 22/5/2023, chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2023 về “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và người làm báo Tuổi trẻ Thủ đô gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 113 năm ngày sinh của Người.

Các cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô tham dự chương trình
Các cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô tham dự chương trình

Tháng 12/2023, báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục xây dựng kỷ yếu tọa đàm vai trò của cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền 2 quy tắc ứng xử gắn với việc tổ chức thực hiện phong trào cán bộ, viên chức, người lao động Thủ đô thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng.

Ngày 29/1/2024, giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa tại tòa soạn và Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của cán bộ, viên chức, người lao động báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện trong bộ quy chế dân chủ của báo.

Báo cáo sơ kết phong trào, nhà báo Nông Hoài Châu, Thư ký tòa soạn, Thư ký Chi hội nhà báo báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: Từ khi triển khai phong trào, việc xây dựng môi trường cơ quan văn hóa luôn được cán bộ, phóng viên, người lao động báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện với ý thức cao, gắn với việc thực hiện xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Người làm báo Tuổi trẻ Thủ đô trong hoạt động tác nghiệp luôn tuân thủ quy tắc, quy định của nghề nghiệp, thượng tôn pháp luật, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức viên chức, nơi công cộng…

Nhà báo Vũ Hương Giang, Ủy viên Ban Biên tập
Nhà báo Vũ Hương Giang, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng ban Thanh niên, Chủ tịch Công đoàn Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên nghiêm chỉnh chấp hành và tuân thủ chỉ đạo, định hướng của cơ quan quản lý cấp trên. Đối với đối tác đồng hành, bạn đọc, đồng nghiệp luôn hợp tác trên tinh thần khiêm tốn, cầu thị, cởi mởi, học hỏi. Báo không có cán bộ, phóng viên vi phạm quy tắc nghề nghiệp, đạo đức khi tác nghiệp. Hoạt động của phóng viên các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú được quản lý chặt chẽ.

Nhà báo Trịnh Trang Vân, Ủ y viên Ban Biên tập, Chánh văn phòng
Nhà báo Trịnh Trang Vân, Ủy viên Ban Biên tập, Chánh văn phòng Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu

Yêu thương chân thành, chia sẻ, thắng thắn

Chia sẻ tại chương trình, lãnh đạo các ban, văn phòng đại diện của báo Tuổi trẻ Thủ đô đều nhận định: Cán bộ phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện tốt phong trào, từ việc ứng xử trong nội bộ các ban trong tòa soạn đến ngoài cơ quan; ứng xử với Nhân dân, bạn đọc, đối tác và ứng xử trên mạng xã hội…

Mỗi cán bộ, phóng viên đều coi trọng, chú ý đến giờ giấc hội họp, giao tiếp, ứng xử, trang phục; bài trí nơi làm việc, sử dụng mạng xã hội. Đội ngũ nhà báo, phóng viên, nhân viên có trình độ, phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo có khả năng sử công nghệ báo chí đa phương tiện…

Nhà báo Nguyễn Thị Thu Phương
Nhà báo Nguyễn Thị Thu Phương, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng ban Thời sự - Bạn đọc phát biểu

Phát biểu nhấn mạnh tại buổi lễ, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho hay: Báo luôn hành động và hướng tới xây dựng môi trường báo chí văn hóa, mang thương hiệu riêng của tờ báo một cách lâu dài, bền vững, có chiều sâu và xuyên suốt.

Theo nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, để thực hiện tốt hơn nữa phong trào, trước hết, mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo cần bồi đắp cho mình nền tảng từ văn hóa gia đình, văn hóa công sở, văn hóa ứng xử ngoài xã hội; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo.

Nhà báo
Nhà báo Nông Hoài Châu, Thư ký toà soạn, Thư ký Chi hội nhà báo báo Tuổi trẻ Thủ đô báo cáo

Văn hóa đạo đức nghề nghiệp, lương tâm, trách nhiệm người cầm bút phải thường xuyên được trau dồi. Phóng viên cần xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo sự tin tưởng để cơ sở, Nhân dân đặt niềm tin; tuyệt đối không sách nhiễu, cửa quyền, ảnh hưởng đến tư cách và phẩm giá người làm báo.

Cơ quan, người làm Báo Tuổi trẻ Thủ đô văn hoá
Nhà báo Ngô Khúc Quang Anh - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội
Các đồng chí
Nhà báo Nguyễn Thanh Thắng - Phụ trách Ban Điện tử
Cơ quan, người làm Báo Tuổi trẻ Thủ đô văn hoá
Nhà báo Vinh Quang - Ban Thời sự - Bạn đọc
Các đồng chí cán bộ, lãnh đạo phòng, ban, nhà báo phát biểu
Nhà báo Nam Trang - Ban Kinh tế

“Các quy định trong xây dựng môi trường văn hóa báo chí, văn hóa người làm báo của cơ quan đã có và được đưa vào Bộ quy chế dân chủ, chúng ta chỉ cần thực hiện tốt điều đó. Các anh, chị, em phóng viên trong các ban, văn phòng tòa soạn báo cần sự yêu thương chân thành, chia sẻ, thắng thắn với nhau. Đặc biệt, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo để tiếp tục thúc đẩy, lan tỏa phong trào rộng khắp”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng nhấn mạnh.

Link bài gốc

Copy link

BTKCH
Phiên bản di động