Tấm gương cụ Bùi Bằng Đoàn góp phần quan trọng bồi dưỡng lý tưởng và truyền thống cách mạng

Sáng 16/9, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn (19/9/1889 - 19/9/2019).
Lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội dâng hương tưởng nhớ cụ Bùi Bằng Đoàn Tưởng nhớ, tri ân chí sĩ yêu nước Bùi Bằng Đoàn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện các Bộ, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương và TP Hà Nội tham dự buổi lễ.

Trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của chí sĩ yêu nước Bùi Bằng Đoàn, nhà lãnh đạo mẫn cán của Quốc hội và Chính phủ, người cộng sự gần gũi, thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hươngThủ đô Hà Nội.

tam guong cu bui bang doan gop phan quan trong boi duong ly tuong va truyen thong cach mang
Các tiết mục văn nghệ tại buổi lễ

Xuất phát từ tâm nguyện đặt Tổ quốc lên trên tất cả, với tinh thần “dĩ công vi thượng”, cụ Bùi Bằng Đoàn - một vị quan Thượng thư trong bộ máy của triều đình phong kiến nhà Nguyễn đã vượt qua những định kiến của thời cuộc để tham gia chính quyền cách mạng. Bằng tấm lòng nhiệt thành yêu nước, thương dân và sự cảm phục tài đức của Chủ tịch HồChí Minh, cụ đã đem hết sức lực, tài năng phụng sự Tổ quốc và dân tộc.

Trong những năm tháng khó khăn, ác liệt của cách mạng Việt Nam, cụ không quản ngại hy sinh, sẵn sàng đảm trách các chức vụ quan trọng. Trên bất cứ cương vị nào, cụ cũng tận tâm, tận lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng Ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn là dịp để chúng ta tri ân và tưởng nhớ công lao, sự cống hiến to lớn của cụ đối với nhân dân và cách mạng Việt Nam. Cụ Bùi Bằng Đoàn chính là một tấm gương tiêu biểu của một nhân sĩ yêu nước chân chính, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tinh thần làm việc tận tụy, hy sinh vì nước, vì dân; sống khiêm tốn, giản dị, không màng danh lợi, phú quý của cụ là tấm gương sáng để các đại biểu Quốc hội, cùng cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân ta học tập. Tấm gương của cụ Bùi Bằng Đoàn góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng lý tưởng, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

tam guong cu bui bang doan gop phan quan trong boi duong ly tuong va truyen thong cach mang

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, noi gương cụ Bùi Bằng Đoàn, trong mọi hoạt động và trên từng cương vị công tác, mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân ta phải luôn đặt lợi ích của đất nước, của dân tộc,của nhân dân và của Đảng lên trên hết; tăng cường sự đoàn kết thống nhất để giữ vững nền độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đại diện cho thế hệ trẻ phát biểu tại buổi lễ, Nguyễn Mai Anh, cán bộ Ban Tuyên giáo Thành Đoàn Hà Nội chia sẻ: Tấm lòng tận trung với nước, tận hiếu với dân của cụ Bùi Bằng Đoàn là một tấm gương sáng để mỗi người dân Việt Nam và tuổi trẻ Việt Nam kính trọng và noi theo.

Noi gương cụ những bậc tiền bối cách mạng, học tập và làm theo theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Việt Nam đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để học tập, rèn luyện và trưởng thành. Dù đi bất cứ nơi đâu, trong bất cứ hoàn cảnh nào và làm bất cứ việc gì, vẫn luôn ra sức đóng góp cho đất nước.

Hàng triệu học sinh, sinh viên đang hàng ngày, hàng giờ hăng say trên giảng đường học tập với mơ ước đóng góp tri thức cho Tổ quốc. Hàng triệu công nhân trẻ thực hiện tốt công việc sản xuất và tìm kiếm những giải pháp nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị của sản phẩm. Các sỹ quan chiến sỹ trẻ ngày đêm giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc. Các nhà khoa học trẻ miệt mài nghiên cứu những công trình đưa đất nước đến tầm cao mới; hàng triệu bạn trẻ tình nguyện mang tri thức đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn... đã và đang góp phần quan trọng đưa đất nước ta phát triển toàn diện.

tam guong cu bui bang doan gop phan quan trong boi duong ly tuong va truyen thong cach mang
Nguyễn Mai Anh, cán bộ Ban Tuyên giáo Thành Đoàn Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

“Bản thân tôi nhiều năm qua đã nỗ lực phần đấu, rèn luyện, bước đầu có được những thành tích nhất định, được Đảng bộ Trung ương Đoàn chứng nhận là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2017; là thủ khoa xuất sắc của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam năm 2018; tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, hoạt động tình nguyện, hội nhập quốc tế. Những thành tích tuy còn khiêm tốn nhưng tôi cũng thấy tự hào khi mình được đóng góp một phần nhỏ cùng với thanh niên cả nước làm giàu thành tích của tuổi trẻ Việt Nam trong thời kỳ đất nước đổi mới, hội nhập” – bạn Nguyễn Mai Anh chia sẻ.

Bạn Nguyễn Mai Anh khẳng định, thế hệ trẻ hôm nay không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài; luôn xung kích, dấn thân, đi đầu trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng; trau dồi đạo đức cách mạng, phấn đấu hết mình để trở thành những công dân “vừa hồng, vừa chuyên”, “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn…

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động