Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà ngoại giao lỗi lạc Hoàng Bích Sơn

Mềm mỏng trong ứng xử, nhưng không nhún mình trong các vấn đề thuộc về nguyên tắc, đây chính là phong thái ngoại giao của đồng chí Hoàng Bích Sơn – nhà ngoại giao thuộc về thế hệ Hồ Chí Minh.
Để thanh niên Việt Nam tự tin, vững bước hội nhập quốc tế Cách nào để bạn trẻ biến thách thức thành cơ hội khi hội nhập quốc tế? Hoạt động ngoại giao mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế cho Việt Nam

Những cống hiến to lớn

Sáng 20/1, Thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội phối hợp với gia đình đồng chí Hoàng Bích Sơn đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Bích Sơn (20/1/1924 – 20/1/2024). Ông nguyên là Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội khoá IX.

Tham dự buổi lễ có: Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Son; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Thị Hoàng Vân; Thường trực Ủy ban Đối ngoại; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số cơ quan, bộ, ngành, địa phương...

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà ngoại giao lỗi lạc Hoàng Bích Sơn
Toàn cảnh Lễ Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Bích Sơn (20/1/1924 – 20/1/2024)

Đặc biệt đến dự Lễ kỷ niệm có bà Vũ Thị Kim Hoàng, phu nhân đồng chí Hoàng Bích Sơn, các con, cháu, những người thân trong gia đình, đồng chí, đồng nghiệp và đồng hương Quảng Nam.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà ngoại giao lỗi lạc Hoàng Bích Sơn
Ảnh chụp Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (cà vạt đỏ) tiếp đoàn đại biểu Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam do đồng chí Hoàng Bích Sơn (đứng hàng đầu, thứ 2 từ phải vào) dẫn đầu.

Đồng chí Hoàng Bích Sơn tên thật là Hồ Liên (bí danh Hồ Bích), sinh ngày 20/1/1924 tại xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, ông Sơn là một nhà hoạt động chính trị điển hình, xuất thân trong một gia đình có truyền thống Nho học. Ngay từ nhỏ, đồng chí đã thấu hiểu nỗi đau mất nước, cảnh thực dân đô hộ và lầm than nô lệ của Nhân dân. Vì vậy, ông sớm giác ngộ và tham gia hoạt động cách mạng, trưởng thành trong cách mạng, để rồi sau đó nắm giữ những trọng trách lớn và có mặt trong những "khúc quanh" lịch sử rất quan trọng của dân tộc. Và một điều hi hữu phải nhắc tới ở đây, đó là cả ba anh em nhà ông đều được đặt tên đường tại Đà Nẵng, đó là: Hồ Nghinh, Hồ Thấu, Hồ Liên.

Trải qua trên 50 năm công tác liên tục, đồng chí đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tín nhiệm giao nhiều trọng trách quan trọng.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà ngoại giao lỗi lạc Hoàng Bích Sơn
Đồng chí Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại) ôn lại cuộc đời và những cống hiến to lớn của đồng chí Hoàng Bích Sơn tại

Tháng 7/1976, đồng chí được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao rồi được cử làm Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc. Tháng 6/1985, đồng chí là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Trưởng ban Việt kiều Trung ương (nay là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Bộ Ngoại giao).

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà ngoại giao lỗi lạc Hoàng Bích Sơn
Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm

Năm 1986, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VI. Tháng 7/1987, đồng chí được bầu là Đại biểu Quốc hội khóa VIII và được bầu làm Ủy viên Hội đồng Nhà nước. Tháng 1/1987, đồng chí được cử giữ chức Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Bí thư Ban cán sự Đảng ngoài nước.

Năm 1991, đồng chí là Ủy viên Hội đồng sửa đổi Hiến pháp; năm 1992, đồng chí được bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa IX, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khóa IX (nhiệm kỳ 1992 - 1997) và là Chủ tịch Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại Liên minh Nghị viện Thế giới.

Tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh: “Trong suốt cuộc đời cống hiến, phục vụ sự nghiệp cách mạng trên nhiều nhiệm vụ, công tác khác nhau, khi ở trong nước, lúc ở nước ngoài, đồng chí Hoàng Bích Sơn luôn nêu cao tấm gương về lòng tận tụy, sự trung thành với cách mạng, với Tổ quốc, với nhân dân. Đồng chí đã có những cống hiến quan trọng, đặc biệt trong công tác đối ngoại. Những người cộng tác gần gũi của đồng chí, học tập ở đồng chí sự chân thành, tinh thần say mê, thái độ làm việc nghiêm túc, nếp sống giản dị và gần gũi với mọi người, luôn luôn giữ gìn đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cũng nêu rõ, trong thời gian công tác tại Quốc hội, với cương vị là Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại khóa IX (nhiệm kỳ 1992 – 1997), đồng chí Hoàng Bích Sơn đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với hoạt động lập pháp và giám sát của Quốc hội.

Những cống hiến to lớn của nhà ngoại giao lỗi lạc
Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương thay mặt Ban Đối ngoại Trung ương gửi lời tri ân sâu sắc tới gia đình đồng chí Hoàng Bích Sơn.

Với những đóng góp trên, đồng chí được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương kháng chiến hạng Nhất; Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng; Huy hiệu vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam.

Năm 1997, do sức khỏe giảm sút, được Đảng và Nhà nước cho nghỉ chế độ nhưng đồng chí vẫn tiếp tục công việc nghiên cứu, theo dõi sát tình hình. Bằng tri thức và kinh nghiệm của mình, đồng chí đóng góp tích cực, những ý kiến quý báu về sự nghiệp đổi mới, xây dựng Đảng, về công tác lập pháp, về thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước...

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà ngoại giao lỗi lạc Hoàng Bích Sơn
Ông Hà Đăng (nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương, nguyên Uỷ viên Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội) chia sẻ lại những kỷ niệm trong những năm tháng đồng hành, công tác cùng đồng chí Hoàng Bích Sơn.

“Tuy đồng chí Hoàng Bích Sơn đã đi xa gần 24 năm, nhưng những gì đồng chí để lại rất đáng được trân trọng; kỷ niệm sâu sắc về đồng chí vẫn còn vẹn nguyên trong lòng nhiều người từng biết và có dịp sống, làm việc bên cạnh đồng chí. Cuộc đời đồng chí Hoàng Bích Sơn đã "hữu xạ tự nhiên hương" là tấm gương sáng để các thế hệ cán bộ trẻ học tập, noi theo", Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho hay.

Chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, đồng chí Phạm Ngạc – nguyên Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam, người đã gắn bó, đồng hành 20 năm trên con đường ngoại giao cùng đồng chí Hoàng Bích Sơn cho biết: “Thế hệ trẻ ngày nay được trang bị đầy đủ hành trang giúp các bạn tự tin bước vào hội nhập quốc tế. Đặc biệt, các bạn được thừa hưởng gia tài cuả chủ tịch Hồ Chí Minh và đức độ của ngài”.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà ngoại giao lỗi lạc Hoàng Bích Sơn
Đồng chí Phạm Ngạc (bên trái) - nguyên Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam

Lý giải về điều này, ông Ngạc nói, không có quốc gia nào được như Việt Nam, trải qua bao nhiêu năm chiến tranh gian khổ nhưng chúng ta vẫn giữ được mối quan hệ tốt nhất trong đối ngoại và mọi mặt. Vì vậy, thế hệ thanh niên Việt Nam - người sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng, các bạn cần cố gắng để phát huy thế mạnh của bản thân mình.

Những cống hiến to lớn của nhà ngoại giao lỗi lạc
Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình đồng chí Hoàng Bích Sơn

Cũng trong dịp đặc biệt này, Ban Tổ chức đã giới thiệu đến các đại biểu bộ phim tư liệu “Hồ Liên – Hoàng Bích Sơn – Nhà ngoại giao đất Việt – Ký ức từ đồng sự” do gia đình dày công sưu tập, xây dựng.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động