Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024

Theo lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tanjani, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Trưởng đoàn Việt Nam có chuyến công tác tại Italia tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng trong hai ngày 16 và 17/7/2024.
Thực đơn hấp dẫn của các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị G7 Nhiều bãi trông giữ xe không phép bị đóng cửa sau việc taxi G7 bị xịt sơn Người giúp tài xế taxi bắt cướp kể lại giây phút nghẹt thở

Hội nghị do Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tanjani chủ trì. Nhóm G7 bao gồm các nước: Italia, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Mục tiêu chính của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng là giải quyết những căng thẳng và xung đột đang đe dọa thương mại toàn cầu và tăng trưởng bền vững và toàn diện.

Bên cạnh Bộ trưởng của các nước thành viên G7, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng còn có sự tham dự của Bộ trưởng Thương mại và các quan chức Chính phủ từ: Ấn Độ, New Zealand, Argentina, Brazil, Hàn Quốc và Việt Nam cũng như đại diện từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Đây là lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mời Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam tham dự. Đây không chỉ là hoạt động xã giao, mà điều này đã chứng tỏ Italia và các nước G7 thực sự đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy phát triển thương mại thế giới. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Antonio Tanjani - nước chủ nhà của Hội nghị năm nay cũng nhận định rằng, Việt Nam là “tấm gương sáng”, là một hình mẫu thành công trong tăng trưởng kinh tế dựa trên các thành quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư, tham gia thành công vào tiến trình toàn cầu hóa và tái định hình chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Theo đó, trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng, khi giới thiệu về các nước khách mời cùng tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tanjani cho biết, Việt Nam đang là hình mẫu thành công trong tăng trưởng kinh tế, do vậy có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với Hội nghị về những nỗ lực để phát triển kinh tế thông qua đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc WTO cũng nhấn mạnh, Việt Nam cùng một số thành viên đang phát triển khác là một minh chứng cho sự thành công của quá trình hội nhập quốc tế; và là một ví dụ thành công điển hình về việc thực thi đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Không những vậy, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cũng đề cập đến các khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương với Việt Nam cũng như các thành viên trong G7. Nhật Bản cam kết dành hỗ trợ cho một số quốc gia đang phát triển, và Nhật Bản cũng đang hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động liên quan đến giảm phát thải cacbon.

Việt Nam đề xuất giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa G7 với các nước

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có bài phát biểu kéo dài trong khoảng 10 phút, tập trung vào các ưu tiên hợp tác với các nước thành viên G7 mở rộng trên nhiều khía cạnh như: Đa dạng chuỗi cung cứng; đổi mới công nghệ, chuyển đổi số chuỗi cung ứng...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tự do hoá thương mại được xem như một giải pháp quan trọng, động lực chủ yếu cho sự phát triển. Gần 40 năm qua, từ một nước vừa bước ra khỏi chiến tranh, chậm phát triển, Việt Nam đã trở thành 1 trong 40 nền kinh tế có quy mô lớn nhất thế giới; thuộc top 20 về thương mại quốc tế, top 15 về thu hút đầu tư nước ngoài và top 45 về Chỉ số đổi mới sáng tạo.

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024
Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng

Những năm qua, Việt Nam luôn duy trì mức tăng GDP khá cao và ổn định; giai đoạn 2021 - 2023 đạt trung bình 5,5%/năm; 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,42% và dự báo cả năm có thể đạt 6,5% - 7,0%.

Các thành tựu trên có được là do Việt Nam luôn thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả; lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, và ngoại lực là quan trọng đột phá; đẩy mạnh thực hiện 3 giải pháp chiến lược: về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Đồng thời, thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Từ góc độ một quốc gia đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, Việt Nam cho rằng thế giới ngày nay cần hợp tác chặt chẽ, thực chất trên một số mặt:

Thứ nhất, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu thực chất, hiệu quả hơn. Kiên trì hợp tác đa phương, coi đó là chìa khóa để giải quyết mọi thách thức phức tạp nảy sinh. Việt Nam đánh giá cao Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 vào tháng 2 năm nay về củng cố Hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, bao trùm, tự do và công bằng với WTO là trung tâm. Việt Nam ủng hộ WTO trong thúc đẩy thảo luận các lĩnh vực trọng tâm như trợ cấp thủy sản và nông nghiệp.

Thứ hai, trước xu thế gia tăng áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại, trợ cấp hoặc dựng lên các hàng rào kỹ thuật để thúc đẩy sản xuất trong nước nhằm thay thế hàng nhập khẩu, Việt Nam kêu gọi G7 và các đối tác ngay lập tức hạn chế lập các rào cản thương mại, nhất là biện pháp phi quan thuế làm gián đoạn các chuỗi cung ứng đối với những mặt hàng thiết yếu.

Thứ ba, hãy cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng tự cường, linh hoạt và bền vững, bởi đó được xem như “huyết mạch” của mọi nền kinh tế, có vai trò quan trọng, bảo đảm dòng chảy thương mại hàng hóa và dịch vụ thông suốt.

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam mong muốn hợp tác với các thành viên G7 trên các khía cạnh: đa dạng hóa chuỗi cung ứng; thúc đẩy đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển dịch vụ logistics; đẩy mạnh về đổi mới công nghệ, chuyển đổi số chuỗi cung ứng... “Chúng tôi mong muốn G7 và các đối tác tăng cường hơn nữa các hoạt động kết nối, hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực thiết thực cho việc đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ để giúp các quốc gia đang phát triển nâng cao khả năng chống chịu thích ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin và khẳng định, Việt Nam cam kết tạo thuận lợi nhất để các doanh nghiệp G7 đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định và hiệu quả tại Việt Nam, bởi thành công của các doanh nghiệp cũng là thành công của Việt Nam.

Gặp gỡ song phương với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi gặp gỡ và trao đổi song phương với các đối tác nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại với các nước G7 và các nước khách mời.

Trong buổi gặp gỡ song phương với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia - ông Antonio Tajani, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng đánh giá, quan hệ hai nước Việt Nam - Italia phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực; trong đó, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là trụ cột.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tajani chụp ảnh chung trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tajani chụp ảnh chung trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng
Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024
Bên cạnh Bộ trưởng của các nước thành viên G7, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng còn có sự tham dự của Bộ trưởng Thương mại và các quan chức Chính phủ từ: Ấn Độ, New Zealand, Argentina, Brazil, Hàn Quốc và Việt Nam cũng như đại diện từ WTO và OECD
Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Antonio Tanjani khẳng định, Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng. Đặc biệt, Italia coi Việt Nam là đối tác quan trọng của Italia trong khu vực ASEAN và đánh giá rất cao vai trò quan trọng của Bộ Công Thương trong Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế đặc biệt trong vai trò là cầu nối của doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu cảm ơn Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia đã gửi thư mời tham dự Phiên họp mở rộng Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, đây là cơ hội để Việt Nam gặp gỡ, trao đổi để đóng góp phần mình cùng các nước đối tác xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững và ổn định trong bối cảnh thế giới nhiều biến động và khó đoán định như hiện nay. Đồng thời, là dịp quý báu để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước G7 và đặc biệt là Italia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nay, Italia là một trong số đối tác quan trọng của Việt Nam tại EU trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại. Italia là đối tác thương mại lớn thứ 3 trong EU của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN của Italia. Với tốc độ tăng trưởng kim ngạch song phương hai nước trung bình khoảng trên dưới 10% trong thời gian qua và số lượng các dự án đầu tư của Italia vào Việt Nam tăng trưởng hàng năm chứng tỏ tiềm năng hợp tác của hai bên vẫn còn rất lớn.

Do vậy, để tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất tổ chức khóa họp lần thứ IX của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia vào quý IV/2024 tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Cùng với đó, hai Bên cần thúc đẩy các lĩnh vực mà Italia có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như: đề nghị Italia hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam cải thiện năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong các ngành công nghiệp hỗ trợ dệt may, da giày tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; trong khuôn khổ triển khai thực thi Hiệp định EVFTA, đề nghị Italia tăng cường trao đổi thông tin, cập nhật các quy định của EU nói chung và Italia nói riêng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam; khuyến khích các nhà đầu tư Italia đầu tư vào ngành chế biến nông sản, thực phẩm hay thiết kế thời trang, công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn nhận được hỗ trợ về nguồn vốn, kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cao từ Italia trong nâng cao năng lực doanh nghiệp, xây dựng mô hình sản xuất, hệ thống kiểm soát chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chung của EU, cùng xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng, bền vững.

Tiếp Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo Iweala

Cũng tại Italia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo Iweala. Tổng giám đốc WTO đánh giá cao tăng trưởng kinh tế, thương mại đầy ấn tượng của Việt Nam trong các năm gần đây và ghi nhận, Việt Nam là “tấm gương sáng” về tăng trưởng kinh tế dựa trên các thành quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó thúc đẩy thương mại và đầu tư, tham gia thành công vào tiến trình toàn cầu hóa và tái định hình chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam đã ký kết và thực thi 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA); chuẩn bị kết thúc đàm phán 3 FTA với các đối tác quan trọng tại châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông để thiết lập các chuỗi cung ứng mở, ổn định và lâu dài. Gần đây nhất, Việt Nam đã ký trụ cột II trong Khuôn khổ IPEF liên quan đến Sức chống chịu của chuỗi cung ứng cùng 13 đối tác.

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024

Với những cơ chế nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn WTO cũng như các nền kinh tế trên toàn cầu cần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu thực chất, hiệu quả hơn. Kiên trì hợp tác đa phương, coi đó là chìa khóa để giải quyết mọi thách thức phức tạp nảy sinh. Việt Nam đánh giá cao Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 vào tháng 2/2024 về củng cố Hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, bao trùm, tự do và công bằng với WTO là trung tâm. Việt Nam ủng hộ WTO trong thúc đẩy thảo luận các lĩnh vực trọng tâm như trợ cấp thủy sản và nông nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, cùng với G7, Việt Nam tái khẳng định cam kết ủng hộ mọi nỗ lực và sáng kiến cải tổ WTO trên cả 3 phương diện: Giám sát, Đàm phán và Giải quyết tranh chấp; mong muốn các nước G7 đóng góp tích cực, hiệu quả hơn trong giải quyết dứt điểm sự bế tắc của Cơ quan Phúc thẩm (AB).

Tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Thương mại New Zealand

Tại buổi trao đổi song phương, hai Bộ trưởng cùng đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến New Zealand hồi tháng 3/2024 vừa qua. Bên cạnh những lĩnh vực mà hai nước hợp tác hiệu quả trong thời gian qua, chuyến thăm đã mở ra những không gian hợp tác mới cho hai Bên trong các lĩnh vực như: Ứng phó biến đổi khí hậu, kinh tế xanh, chuyển đổi số và công nghệ nông nghiệp...

Trong buổi gặp gỡ song phương, hai Bộ trưởng đánh giá cao và nhất trí nhiều biện pháp cụ thể nhằm triển khai những kết quả đạt được trong chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính tháng 3 năm nay.

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024

Trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước, hai bên cần tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước có cơ hội trao đổi, tiếp xúc nhằm thúc đẩy quá trình giao thương và đầu tư; phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thêm thông tin về môi trường đầu tư và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của mỗi nước.

Hai Bộ trưởng cùng nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại còn nhiều tiềm năng, nhất trí triển khai các biện pháp đột phá nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 3 tỷ USD vào năm 2025, gồm: tăng cường kết nối hai nền kinh tế, mở rộng tiếp cận thị trường, thực thi hiệu quả cam kết trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do, sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước. New Zealand nhất trí tiếp tục các chương trình viện trợ phát triển chính thức (ODA), cấp học bổng và hoan nghênh Việt Nam gia tăng số lượng sinh viên. Đặc biệt, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới, như: nông nghiệp sạch, kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi năng lượng trong Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2024-2027 sẽ sớm được xây dựng.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng gửi lời mời đến Bộ trưởng Todd McClay, hi vọng Bộ trưởng Todd McClay sẽ sớm có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam để hiện thực hóa các khuôn khổ hợp tác, hướng đến thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại hai nước Việt Nam – New Zealand.

Làm việc với Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil

Tại Italia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil - ông Márcio Elias Rosa.

Tại buổi làm việc song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chia sẻ thông tin tổng quan về tình hình kinh tế, thương mại giữa hai nước. Theo Bộ trưởng, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Brazil trong những năm gần đây đã có những bước phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong bối cảnh năm 2024 hai nước kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Năm 2023 vừa qua, kim ngạch thương mại hai nước đạt 7,1 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm 2022. Như vậy sau 7 năm kể từ năm 2016 (đạt 3,05 tỷ USD), kim ngạch song phương đã đã tăng hơn gấp 2 lần và Brazil trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (chỉ sau Hoa Kỳ).

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng năm 2024

Cũng theo Bộ trưởng, Việt Nam đã và đang được gọi là “công xưởng của thế giới”, vì vậy, Việt Nam rất cần hợp tác với các quốc gia (nhất là các quốc gia giàu tiềm năng) để có nguồn cung ổn định về nguồn nhiên liệu, vật liệu cho sản xuất, xuất khẩu; hợp tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam và Brazil là hai nền kinh tế có tính bổ trợ cao và dư địa hợp tác phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước còn rất lớn bởi cả hai nước đều có lợi thế dân số đông và nhu cầu tiêu dùng đang tăng lên nhanh chóng. Dù vậy, hợp tác giữa hai nước vẫn còn những khó khăn, rào cản nhất định do khoảng cách địa lý, ngôn ngữ và phong tục tập quán khác biệt.

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiến nghị, đề xuất Brazil thúc đẩy việc khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - MERCOSUR.

“Chúng tôi đánh giá một Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và MERCOSUR sẽ tạo bước đột phá quan trọng cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Brazil nói riêng, cũng như Việt Nam và Khối Thị trường chung Nam Mỹ MERCOSUR nói chung.

Khi đó, Việt Nam có thể là cửa ngõ để Brazil tăng cường xuất khẩu hàng hoá vào các nước ASEAN và Châu Á - Thái Bình Dương, và thông qua Việt Nam, có thể thâm nhập đến khu vực thị trường rộng lớn mà Việt Nam có quan hệ FTA.

Ở chiều ngược lại Brazil, với vai trò là đầu tàu kinh tế của khu vực Mỹ Latinh, sẽ là cầu nối để Việt Nam thâm nhập thị trường MERCOSUR và cũng là nơi có khả năng cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phân tích.

Về phần mình, Thứ trưởng Márcio Elias Rosa đánh giá cao những đề xuất, chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đồng thời bày tỏ ấn tượng về tốc độ tăng trưởng của Việt Nam cũng như quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, với việc đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Thứ trưởng Márcio Elias Rosa cho rằng, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn về kinh tế, thương mại và du lịch, cũng như kết nối các chuỗi cung ứng, sản xuất chất bán dẫn và dịch vụ hậu cần. Việc đề xuất thiết lập đường bay thẳng giữa Brazil và Việt Nam sẽ góp phần tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước nói riêng và các nước trong khu vực Đông Nam Á, khu vực Mỹ Latinh nói chung. Hiện nay, Brazil quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn và năng lượng sạch tái tạo, do vậy, kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, tìm hiểu để mở rộng hợp tác đầu tư.

Liên quan đến FTA Việt Nam - MERCOSUR, Thứ trưởng Márcio Elias Rosa cũng cho biết, Brazil sẽ nỗ lực để thúc đẩy ký kết Hiệp định, tạo thêm xung lực mới cho quan hệ thương mại hai nước.

Cũng trong buổi làm việc, nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy doanh nghiệp trong thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đề xuất 3 giải pháp:

Một là, hai Bên tích cực trao đổi và nghiên cứu khả năng đàm phán và ký kết các biên bản, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Hai là, bên cạnh hợp tác thương mại, trong thời gian tới hai Bên xem xét khả năng hợp tác phát triển các ngành công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng, công nghiệp xe ô tô...

Ba là, để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, chúng ta cần chú trọng hợp tác phát triển một số ngành mang tính đột phá, phù hợp với xu thế quốc tế như công nghệ xanh, sử dụng năng lượng mới, các lĩnh vực kinh tế số với hàm lượng công nghệ cao, thương mại điện tử v.v…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị phía Brazil sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu; đồng thời gỡ bỏ một số rào cản thương mại cho hàng xuất khẩu của Việt Nam (như việc cấm nhập khẩu đối với sản phẩm cá rô phi hoặc các điều kiện thương mại áp dụng cho sản phẩm cá tra của Việt Nam...).

Trước đó, năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản. Đây là lần thứ 3 Việt Nam được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng trong 8 năm trở lại đây. Điều này phản ánh sự ghi nhận tích cực của các nước G7 và cộng đồng quốc tế đối với vị thế, uy tín, cũng như những nỗ lực và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam vào thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu trong thời gian qua.

Kế tiếp sự quan tâm đó, năm 2024, lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mời Việt Nam tham dự và có bài phát biểu, chía sẻ về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam cũng quá trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hội nghị Bộ trưởng thương mại G7 mở rộng là diễn đàn hết sức quan trọng, tháo gỡ những vướng mắc thương mại nội tại và định hình tương lai phát triển kinh tế thương mại toàn cầu.

Tại đây, Bộ trưởng các nước G7 cũng như các thành viên khách mời đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy phát triển thương mại thế giới. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tanjani, Tổng Giám đốc WTO... cùng ghi nhận Việt Nam là “tấm gương sáng”, là một hình mẫu thành công trong tăng trưởng kinh tế dựa trên các thành quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tanjani cho biết: Italia sẽ sớm tổ chức một Đoàn doanh nghiệp sang thăm Việt Nam để xúc tiến Hợp tác thương mại và đầu tư.

Đình Phong
Phiên bản di động