Quận Nam Từ Liêm: Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm

Quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên của Hà Nội thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” tại quận và 10 phường, nhận được sự đồng thuận ủng hộ và đánh giá cao của Nhân dân.
Quận Nam Từ Liêm: Cơ cấu kinh tế dịch chuyển nhanh, đúng hướng

Hài lòng của người dân là thước đo

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính luôn được quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung lãnh đạo thực hiện. Quận xác định ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phải là điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính nhằm đổi mới phương thức làm việc, từng bước đổi mới tư duy từ nền “hành chính quản lý” sang “hành chính phục vụ”; xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, quận Nam Từ Liêm đã xây dựng, triển khai thực hiện một số nội dung, kế hoạch chuyên đề với một số giải pháp nổi bật nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận như: Mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” được thí điểm tại UBND phường Trung Văn, Mỹ Đình 1, giải pháp “Ngày không viết”, “Ngày không đợi” tại Bộ phận một cửa các đơn vị...

Quận cũng tiếp tục triển khai mô hình “Thi đua thực hiện tinh gọn về tổ chức; tự chủ về bộ máy; hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2022 - 2025” và mô hình “Mô hình một cửa đô thị hiện đại”, đẩy mạnh “Chuyển đổi số trong công tác quản lý hồ sơ” trên địa bàn quận.

Quận Nam Từ Liêm: Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm
Các đại biểu TP Hà Nội và quận Nam Từ Liêm bấm nút ra mắt mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính phường Phương Canh.

Cùng với đó, quận Nam Từ Liêm cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đối thoại với nhân dân thông qua việc đối thoại trực tiếp và trực tuyến một phần tại tổ dân phố giữa công dân và Chủ tịch UBND phường (thí điểm thực hiện tại phường Trung Văn).

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập quận, mới đây, UBND phường Phương Canh đã tổ chức lễ ra mắt mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính, trong đó đã xây dựng "Cổng thông tin điện tử phường Phương Canh” trên nền tảng Zalo OA. Sắp tới, phường Mỹ Đình 2 sẽ là đơn vị tiếp theo thực hiện mô hình này.

Cùng với các mô hình, giải pháp nêu trên, quận Nam Từ Liêm đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của công dân thông qua hệ thống “đánh giá kép” gồm đánh giá thông qua thiết bị công nghệ thông tin bố trí tại từng quầy giao dịch và đánh giá tự động thông qua hệ thống camera đánh giá tại phường; thực hiện lưu giữ thông tin kê khai, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính để phục vụ công dân trong những lần liên hệ công tác tiếp theo...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong nhiều năm liền, quận Nam Từ Liêm thuộc nhóm có chỉ số cải cách hành chính dẫn đầu thành phố Hà Nội. Cụ thể, năm 2016 đứng thứ 3/30; năm 2017, năm 2018 liên tục đứng thứ 1/30, năm 2022 và năm 2023 liên tục đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã.

Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của quận Nam Từ Liêm cũng tiếp tục được duy trì, các hồ sơ hẹn trả cơ bản đảm bảo đúng thời gian quy định. Số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Công khai, minh bạch thủ tục hành chính

Cải cách hành chính luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của quận Nam Từ Liêm.

Do đó, thời gian tới, quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ; cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan.

Quận Nam Từ Liêm: Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm
Trong nhiều năm liền, quận Nam Từ Liêm thuộc nhóm có chỉ số cải cách hành chính dẫn đầu thành phố Hà Nội.

Quận cũng tiếp tục thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” gắn với “chuyển đổi số trong quản trị, điều hành” tại quận và UBND các phường trên địa bàn.

Quận Nam Từ Liêm phấn đấu đến năm 2025 đứng trong top 3 về cải cách hành chính khối quận, huyện, thị của thành phố Hà Nội; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn và trước hạn; công khai, minh bạch các thông tin để cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận, khai thác, sử dụng và giám sát việc thực hiện.

Đồng thời, quận cũng sẽ thực hiện có hiệu quả nền hành chính hiện đại, phát triển, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Cùng với đó, quận cũng sẽ triển khai đồng bộ, có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương thức làm việc nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan; tăng cường xử lý công việc trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.

Quận Nam Từ Liêm cũng sẽ duy trì và nâng cao hiệu quả dịch vụ công toàn trình, dịch vụ công một phần; đẩy mạnh gửi, nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử và chuẩn hóa báo cáo; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số.

Đặc biệt là việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tập trung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu vị trí công tác đảm bảo sát thực tế, từ đó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được thành phố giao.

Hậu Lộc
Phiên bản di động