Xã Thổ Tang nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, xã Thổ Tang (tỉnh Phú Thọ) đã nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” các cấp.
Doanh nghiệp xã Thổ Tang cần nâng cao đạo đức kinh doanh, nói không với hàng giả Xã Thổ Tang chuẩn bị đấu giá 28 thửa đất, giá khởi điểm 10 triệu đồng/m2 MTTQ xã Thổ Tang: Đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở

Xã Thổ Tang được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã, thị trấn (Thượng Trưng, Tuân Chính, Thổ Tang). Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền mới, xã Thổ Tang (Phú Thọ) đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tinh gọn, rõ trách nhiệm; đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thổ Tang ngay trong ngày làm việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, dù số lượng người dân đến làm thủ tục khá đông song mọi công việc đều diễn ra thống suốt. Tại các quầy tiếp nhận hồ sơ đều có cán bộ trực sẵn, tận tình hướng dẫn và giải thích rõ ràng quy trình thủ tục tới người dân.

Xã Thổ Tang: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp
Các thủ tục hành chính được cán bộ, công chức chức Trung tâm hướng dẫn tận tình cho người dân

Để Trung tâm Phục vụ hành chính công hoạt động thống suốt, đồng bộ, hiệu quả ngay từ ngày 1/7, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, rà soát toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, phân công rõ trách nhiệm cho từng cán bộ, bộ phận.

Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm liên thông dữ liệu được nâng cấp, đồng bộ, bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả minh bạch, đúng hẹn. Bên cạnh tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm về sử dụng các phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, xã chú trọng tập huấn về kỹ năng tiếp dân, quy tắc ứng xử. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức đối với người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Lê Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thổ Tang chia sẻ: Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã Thổ Tang được đặt tại trụ sở UBND xã Thượng Trưng cũ nên ngoài người dân của xã thì có không ít người dân tại các xã lân cận cũng đến nộp hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính. Nhiều người dân vẫn quen nộp hồ sơ tại đây do thuận tiện công việc hoặc chưa nắm rõ những thay đổi khi chính quyền địa phương hai cấp vận hành.

Xã Thổ Tang: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp
Đội ngũ cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm cao

Hiện nay, các thủ tục hành chính đã thực hiện liên thông cấp xã nên chúng tôi tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ của người dân, bao gồm cả hồ sơ của nhân dân các xã khác theo quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, giảm bớt phiền hà và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.

Từ ngày 1/7 đến nay, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận 80 hồ sơ thủ tục hành chính, có ngày cao điểm lên tới gần 100 hồ sơ đến nay đã tiếp nhân 2.826 hồ sơ. Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, đội ngũ cán bộ, công chức của trung tâm luôn nỗ lực hết mình để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng, chính xác, không để người dân phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần.

Đồng chí Hoàng Thanh Tùng, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thổ Tang cho biết: “Trong điều kiện địa bàn mới mở rộng, khối lượng công việc tăng lên, tôi tự nhủ phải cố gắng hơn nữa, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để kịp thời giải quyết các công việc, thủ tục hành chính cho Nhân dân.

Qua đó góp phần đưa bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động đồng bộ, thông suốt, không gây gián đoạn công việc và ảnh hưởng đến người dân; củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Mỗi câu nói, thái độ ứng xử của cán bộ công vụ đều ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của dân với chính quyền, do đó từ tác phong làm việc, cách trao đổi thông tin đến việc hướng dẫn, xử lý hồ sơ đều phải chuẩn mực, minh bạch, không gây phiền hà, không né tránh trách nhiệm”.

Xã Thổ Tang: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp
Xã Thổ Tang: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp

Đồng chí Khổng Đình Trưởng, Chủ tịch UBND xã Thổ Tang chia sẻ: “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn chuyển mình quan trọng của xã. Các đoàn viên không chỉ hỗ trợ thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến mà còn trực tiếp tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn để người dân hiểu rõ những tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng công nghệ số”.

Đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã, ông N.V.H, trú tại địa phương cho biết: “Khi mới nghe chủ trương thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, tôi có chút lo lắng việc giải quyết thủ tục hành chính có thể bị gián đoạn. Tuy nhiên, hôm nay tới làm thủ tục, tôi được cán bộ trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo; từ thủ tục tiếp nhận đến trả giấy tờ đều được xử lý nhanh chóng, thuận lợi. Tôi rất hài lòng và đánh giá cao về tác phong làm việc cũng như tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức tại đây”.

Xã Thổ Tang: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp
Trụ sở Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Thổ Tang đặt tại trụ sở của UBND xã Thượng Trưng cũ

Hướng đến nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, xã Thổ Tang quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, mang lại sự hài lòng và củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền các cấp. Chú trọng triển khai các giải pháp đồng bộ, cụ thể để xây dựng đội ngũ CBCCVC có bản lĩnh chính trị, chuyên môn vững vàng, tinh thần trách nhiệm cao và phong cách làm việc chuẩn mực, tận tâm vì người dân. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, dữ liệu, rút ngắn quy trình xử lý công việc, tăng tính minh bạch và thuận tiện cho người dân.

Lê Sơn
Phiên bản di động