Phó Thủ tướng: Các lực lượng phải biết giữ mình trước cám dỗ về lợi ích

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, cuộc chiến phòng chống tham nhũng chưa bao giờ dừng lại và không hề có ngoại lệ, nên không giữ mình thì mọi việc rất tệ hại...
Thủ tướng: Không để lãng phí nguồn năng lượng mặt trời và gió Thủ tướng chỉ ra 9 điểm sáng của ngành Kế hoạch và Đầu tư

Ngày 17/1, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) để tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2023, với nhiều chuyên án lớn được triệt phá, trong bối cảnh đất nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý đầy đặn cho công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phó Thủ tướng: Các lực lượng phải biết giữ mình trước cám dỗ về lợi ích
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải tập trung xây dựng cơ chế phối hợp tốt hơn nữa giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương, tránh tình trạng quyền anh, quyền tôi; đẩy mạnh công tác phòng ngừa kết hợp với tuyên truyền để ngăn chặn tình trạng nhiều người bị lợi dụng, lôi kéo tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật mà không hay biết; phải có cơ chế thu thập thông tin kịp thời, hiệu quả hơn trong đánh án.

Nhấn mạnh cuộc chiến phòng, chống tham nhũng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chưa bao giờ dừng lại và không có ngoại lệ, Phó Thủ tướng nhắc nhở các lực lượng chức năng phải biết giữ mình trước những cám dỗ về lợi ích, muốn vậy người lãnh đạo phải biết gần gũi, chia sẻ, giáo dục cán bộ của mình để vừa kịp thời động viên anh em vừa ngăn chặn kịp thời những sai phạm có thể xảy ra.

"Chúng ta đã có những việc không vui và rất tệ về việc này, nên cần động viên chia sẻ, gần gũi anh em thực hiện nhiệm vụ và kịp thời ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ trong lực lượng chức năng vì nếu để xảy ra vi phạm sẽ mất cán bộ và người đứng đầu không tránh khỏi bị ảnh hưởng, thậm chí bị kỷ luật.

Về việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đặc biệt là Đề án 06, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải quyết liệt làm.

Theo Phó Thủ tướng, thực tế không phải ai cũng muốn thay đổi thói quen. Có người không muốn sự minh bạch, bởi nếu làm không tốt hay khuất tất người ta biết.

"Ở đâu đó vẫn còn có tư tưởng cát cứ về chia sẻ dữ liệu, đổ thừa cho giải pháp kỹ thuật, nhưng thực tế là không có ràng buộc gì về vấn đề này", Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động