Phó Chủ tịch TP Hà Nội thị sát trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 26/6, đồng chí Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT Hà Nội năm 2024 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và quận Hoàn Kiếm.
Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cả nước Công an Hà Nội triển khai đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chiều nay (26/6), hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Chủ động ứng phó tình huống bất ngờ

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cùng Đoàn công tác đã kiểm tra toàn diện và cụ thể các công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại điểm Trường THCS Lê Ngọc Hân và THPT Việt Đức.

Qua ghi nhận, điểm thi Trường THPT Việt Đức có 19 phòng thi chính thức với hơn 400 thí sinh dự thi. Còn điểm thi Trường THCS Lê Ngọc Hân có 21 phòng thi chính thức với hơn 500 thí sinh dự thi.

Đại diện Ban Chỉ đạo thi quận Hai Bà Trưng cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, quận Hai Bà Trưng có gần 4.000 thí sinh dự thi (224 thí sinh tự do) với 8 điểm thi; tổng số phòng thi là 187, trong đó 167 phòng thi chính thức 4 phòng chờ và 16 phòng thi dự phòng.

Phó Chủ tịch TP Hà Nội thị sát trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Học sinh làm thủ tục dự thi tại điểm Trường THPT Việt Đức

Phó Chủ tịch UBND Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn - Trưởng ban Chỉ đạo thi quận cho hay, tại kỳ thi này, địa bàn quận có gần 2.100 thí sinh đăng ký tham gia dự thi (gồm 111 thí sinh tự do) và được bố trí tại 4 điểm thi.

Theo bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng, Phó trưởng điểm thi Trường THPT Việt Đức, đến thời điểm hiện tại, mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ kỳ thi được điểm thi bảo đảm đúng, đủ theo quy định. Các phòng thi sạch sẽ, thoáng mát với hệ thống điện, đèn, quạt, điều hòa... đầy đủ, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh.

Ngoài ra, điểm thi còn bố trí nơi bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi, bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi; đồng thời bố trí phòng y tế với đầy đủ điều kiện theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội, bảo đảm mọi tình huống có thể xảy ra.

Nhằm tăng cường hỗ trợ thí sinh dự thi, điểm thi đã huy động và tập huấn cho đội ngũ tình nguyện tham gia chỉ dẫn, trông giữ đồ, cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh.

“Nhằm chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, điểm thi Trường THPT Việt Đức đã chuẩn bị 30 bộ quần áo thể dục để phát cho thí sinh trong trường hợp cần thiết. Điểm thi có 30 tình nguyện viên là học sinh của trường và quận đoàn Hoàn Kiếm túc trực, sẵn sàng trợ giúp thí sinh và phụ huynh.

Bên cạnh điểm thi có Trường THCS Trưng Vương được trưng dụng làm điểm chờ - nơi nghỉ chân cho phụ huynh đưa con đi thi với quạt mát và nước uống đầy đủ. Ngoài ra, điểm thi cũng bố trí 42 bình cứu hỏa, máy bơm công suất lớn, trang vật tư thiết bị y tế đầy đủ… chủ động ứng phó với mọi tình huống”, bà Quỳnh cho biết.

Phó Chủ tịch TP Hà Nội thị sát trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tương tự, tại điểm trường THCS Lê Ngọc Hân, tất cả phòng thi cũng như các điều kiện phục vụ thí sinh đã được kiểm tra nhiều lần về mọi mặt, bảo đảm không để xảy ra sai sót trong quá trình tổ chức thi.

Trực tiếp kiểm tra tại 2 điểm thi, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đánh giá, toàn bộ phần việc, công tác chỉ đạo, triển khai cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được chuẩn bị từ rất sớm, tất cả các ngành, địa phương đều vào cuộc với số lượng người tham gia rất lớn.

Tại từng khu vực, đồng chí Vũ Thu Hà đều có những nhắc nhở, lưu ý với từng thành viên làm nhiệm vụ với yêu cầu phát huy tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm túc quy chế thi, tạo thuận lợi cho thí sinh; đồng thời nhắc nhở cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các điểm thi thực hiện nghiêm túc quy chế thi, quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe cho thí sinh; sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống phát sinh...

Đặc biệt, với khâu bảo quản đề thi và bài thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đề nghị, Ban chỉ đạo thi các đơn vị, lãnh đạo các điểm thi tiếp tục rà soát kỹ điều kiện bảo đảm an ninh an toàn tại phòng bảo quản đề thi, bài thi và phân công lực lượng bảo vệ đúng quy định; từng điểm thi cần lường trước các tình huống bất thường có thể xảy ra (như mưa lớn, có thí sinh bị ốm, mất điện...) để chủ động phương án ứng phó với tinh thần bảo đảm đúng quy chế, thuận lợi nhất cho thí sinh.

Hơn 108.500 thí sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT

Đúng 14h chiều nay, hơn 108.500 thí sinh Thủ đô đã đến các điểm thi làm thủ tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Trong ngày làm thủ tục dự thi, cùng với việc kiểm tra thẻ dự thi, đính chính sai sót (nếu có), thí sinh được học quy chế thi và nghe phổ biến các quy định liên quan.

Phó Chủ tịch TP Hà Nội thị sát trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Đồng chí Vũ Thu Hà kiểm tra tủ đựng đề thi, bài thi

Trong khuôn khổ ngày làm thủ tục thi tốt nghiệp, các trưởng điểm thi đã quán triệt kỹ với thí sinh về quy chế thi, nhất là danh mục các vật dụng được phép và vật dụng cấm mang vào phòng thi cùng khuyến cáo nếu vi phạm.

Cụ thể, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng vụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Các vật dụng cấm mang vào phòng thi gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Nếu thí sinh mang vào phòng thi một trong các vật dụng cấm sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy toàn bộ kết quả bài thi, môn thi của kỳ thi năm đó, điều này đồng nghĩa với việc thí sinh không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, không còn cơ hội tham gia xét tuyển đại học.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Thí sinh bị gãy chân được đội tình nguyện viên hỗ trợ đưa vào phòng làm thủ tục dự thi

Theo báo cáo nhanh kết quả thí sinh đến phòng thi và làm thủ tục dự thi tại quận Ba Đình cho biết, các điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT hướng dẫn, đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Toàn quận có 5 điểm thi, trong đó gồm: 115 phòng thi chính thức; 10 phòng thi dự phòng; 06 phòng chờ; tổng số Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: 2.736 thí sinh, số thí sinh vắng mặt làm thủ tục và học tập quy chế thi: 14 thí sinh.

Điểm thi Trường THCS Thành Công có 1 thí sinh khỏi sốt xuất huyết cách 2 ngày. Điểm thi Trường THCS Phan Chu Trinh có 1 thí sinh gãy chân, 1 thí sinh gãy tay và 1 thí sinh tai nạn ở mắt xin vắng mặt.

Về cơ bản, tình hình an ninh trật tự tại tất cả các điểm thi thuộc quận Ba Đình được đảm bảo, không xảy ra sự cố mất an toàn an ninh, cháy nổ; Công tác phân luồng giao thông, đảm bảo thông thoáng lòng đường, vỉa hè không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông trước cổng và xung quanh các điểm thi trong thời điểm phụ huynh học sinh đón con ra về.

Ban Chỉ đạo thi phân công thành viên phụ trách theo dõi tại các điểm thi. Các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ trước, trong và sau giờ thi nghiêm túc.

Sáng 26/6, 196 trưởng điểm thi tại Hà Nội đã hoàn thành việc nhận bàn giao cơ sở vật chất làm địa điểm thi.

Từ 9 giờ, 100% các điểm thi trên địa bàn thành phố tổ chức họp toàn thể thành viên, chuẩn bị các phần việc sẵn sàng đón thí sinh đến làm thủ tục dự thi vào chiều nay.

Theo kế hoạch, trong ngày 26/6, ban vận chuyển và bàn giao đề thi của hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng tổ chức bàn giao đề thi tới các điểm thi.

Phương án vận chuyển, bàn giao đề thi được xây dựng, triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế và tuyệt đối bảo mật, có sự giám sát của lực lượng công an…

Sở yêu cầu các điểm thi đặc biệt quan tâm khâu bảo quản đề thi. Đề thi phải bảo quản trong tủ sắt riêng biệt có khóa (không dùng chung với ngăn tủ đựng bài thi).

Quỳnh Giang
Phiên bản di động