Phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho Thủ đô nhưng phải có cơ chế tương ứng để thực hiện

Mấu chốt của Luật Thủ đô (sửa đổi) là phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho Thủ đô nhưng phải có cơ chế tương ứng để Thủ đô thực hiện; Giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập hiện nay như: Cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ...
Tháo gỡ những "điểm nghẽn" để du lịch Thủ đô bứt phá Luôn đồng hành với thanh niên Thủ đô trên con đường khởi nghiệp, sáng tạo và chuyển đổi số Ngành Du lịch Thủ đô tăng trưởng ấn tượng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) của Thành ủy Hà Nội đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), diễn ra chiều nay (14/7).

Phải nêu bật vai trò, vị trí của Vùng Thủ đô

Phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho Thủ đô nhưng phải có cơ chế tương ứng để thực hiện
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc của Ban soạn thảo và Tổ biên tập Luật Thủ đô (sửa đổi) trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thành bản thảo với nội dung đã thể hiện được một số cơ chế có tính khả thi.

Lưu ý một số nhiệm vụ, vấn đề cần tiếp tục quan tâm thực hiện trong thời gian tới, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) của Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Luật Thủ đô chỉ có một, có ý nghĩa đặc biệt, nên các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ tham gia xây dựng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đóng góp để hoàn thiện hơn nữa dự thảo Luật bảo đảm chất lượng, nhất là phải rút kinh nghiệm từ hạn chế của Luật Thủ đô 2012, thể hiện bằng được yêu cầu mà Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị đã đề ra là có cơ chế đặc thù, vượt trột cho Thủ đô phát triển.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cho rằng, mấu chốt là phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho Thủ đô nhưng phải có cơ chế tương ứng để Thủ đô thực hiện. Luật Thủ đô (sửa đổi) phải giúp Hà Nội giải quyết được những hạn chế, bất cập hiện nay, trước hết là cơ chế, chính sách tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, xử lý ô nhiễm môi trường, di dời các cơ sở y tế, giáo dục ra khỏi nội đô, cải tạo chung cư cũ... Vừa rồi, để đẩy nhanh tiến độ cải tạo Quốc lộ 6 nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết từ cuộc sống, TP đã bố trí kinh phí để thực hiện. Đối với các dự án cầu bắc qua sông Hồng theo quy hoạch, trước hết là các cầu theo tuyến đường Vành đai 4 hay đầu tư 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch mà không có cơ chế tài chính cho Hà Nội chủ động thực hiện thì rất khó đẩy nhanh được tiến độ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý một số nội dung mang tính kỹ thuật và vấn đề cần thống nhất nhận thức như: Việc sử dụng từ “Thủ đô” bảo đảm thống nhất, xuyên suốt vì đây là Luật Thủ đô; Nêu khái niệm “TP trực thuộc Thủ đô” ở mức vừa phải, vì việc thực hiện phải căn cứ vào quy hoạch và các điều kiện cụ thể thực tế...

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị dự luật phải nêu bật được phần nội dung về Vùng Thủ đô, nhất là vai trò, vị trí của Vùng Thủ đô và Thủ đô làm căn cứ để định hình các cơ chế đặc thù vượt trội cho phát triển. Đồng thời, nhất trí với 3 kiến nghị của Ban Soạn thảo; Bảo đảm mọi điều kiện cần thiết hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) chất lượng.

Tăng 2 chương, 32 điều

Phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho Thủ đô nhưng phải có cơ chế tương ứng để thực hiện
Quang cảnh buổi làm việc

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 6 chương, 59 điều; Tăng 2 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô năm 2012 hiện hành.

Các điều khoản của dự thảo Luật được xây dựng để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, chính xác nhất đường lối, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết số 06-NQ/TƯ ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết số 30-NQ/TƯ ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và các nghị quyết khác của Đảng có liên quan.

Nội dung dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này bám sát 9 nhóm chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Chính phủ thông qua để quy phạm hóa thành các cơ chế, chính sách cụ thể, mang tính đặc thù vượt trội phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô của cả nước. Các nội dung này được cụ thể hóa tại các điều từ chương II đến chương V.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định, Bộ Tư pháp, Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, cố gắng hết sức, làm việc hiệu quả nhất để xây dựng và hoàn thiện dự thảo có chất lượng rõ nét, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thiêng liêng đối với Thủ đô. Mục tiêu là phải hoàn thiện dự thảo và Tờ trình để báo cáo Chính phủ ký trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 1/9/2023.

Tú Linh
Phiên bản di động