Phải làm gì khi ôtô bị ngập nước?

Nếu không may chiếc ôtô của bạn ngập nước, thì tuyệt đối bạn không nên khởi động lại chiếc xe mà hãy gọi cứu hộ để họ giúp đỡ.  
Bốn dấu hiệu cho thấy ôtô cần thay lốp Bơm lốp ôtô như thế nào là tốt nhất? Mua ôtô cũ nên chú ý những gì?

Nước không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi xâm nhập vào buồng đốt, xảy ra hiện tượng nén nước hay thủy kích.

Điều quan trọng khi lựa chọn di chuyển qua các cung đường ngập nước, lái xe cần đánh giá đúng về mức độ ngập của đoạn đường mình định đi qua. Nếu cảm thấy mức nước quá sâu hoặc không thể đánh giá được tình trạng ngập nước thì tốt nhất bạn nên dừng lại.

Nếu như vẫn quyết định muốn lái xe vượt qua các đoạn đường ngập nước thì nên chú ý tắt tất cả các phụ tải như: điều hòa, hệ thống giải trí… để tăng khả năng vận hành của động cơ. Ngoài ra, các bác tài xế cũng nên ghi nhớ một số kĩ năng cơ bản khi đi qua những con đường ngập nước để có những cách xử lý tình huống khi khi xe bị ngập nước hay chết máy giữa đường.

phai lam gi khi oto bi ngap nuoc
Nếu cảm thấy mức nước quá sâu hoặc không thể đánh giá được tình trạng ngập nước thì tốt nhất bạn nên dừng lại.

Thứ nhất, đi tốc độ chậm, nhấn đều chân ga. Với những xe số tự động, người lái xe nên chuyển sang chế độ bán tự động rồi ga một cách từ từ, không nên thốc ga mạnh. Bởi khi đường đông, ngập nước việc thốc ga và phanh lại sẽ khiến cho nước có thể tràn vào cổ nút, xâm nhập vào máy gây nên hiện tượng thủy kích. Để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra người lái nên dừng lại quan sát và ghi nhận khoảng cách ngập nước trước khi vượt qua.

Đặc biệt lưu ý là không nên dừng xe lại chỗ vùng ngập nước. Nếu như buộc phải dừng lại thì mau chóng về số N (mo), kéo phanh tay và vẫn giữ ga. Nếu tiếp tục có thể lăn bánh tài xế nhanh tay vào số và di chuyển nhanh qua vùng ngập nước.

Thứ hai, khi xe gặp tình trạng chết máy hay bị ngập nước giữa đường, đừng dại dột mà khởi động. Tại các đoạn đường nước sâu, cách tốt nhất là nên dừng xe lại. Nếu gặp các trường hợp như nước tràn vào khoang máy và nội thất gây nên hiện tượng chết máy, người lái không nên khởi động lại. Nếu cố tình nổ máy có thể làm cong tay biên, trường hợp nặng có thể gãy tay biên dẫn tới vỡ lốc máy. Vì thế, để giảm những thiệt hại nặng về kinh tế, việc tốt nhất khi gặp những trường hợp như vậy bạn nên gọi xe cứu hộ để đưa xe về trạm xử lý.

phai lam gi khi oto bi ngap nuoc
Khi xe đã bị ngập nước và chết máy, việc tốt nhất bạn nên gọi xe cứu hộ để đưa xe về trạm xử lý.

Thứ ba, trường hợp nước ngập vào khoang nội thất nên xử lý như thế nào để hạn chế mức độ hư hỏng xe xuống mức thấp nhất. Với những trường hợp mức nước ngập quá cao thì không nên mở cửa xe vì làm vậy nước sẽ tràn vào bên trong gây hư hỏng các bộ điều khiển và nội thất xe, tắt chìa khóa điện để tránh gây những thiệt hại nặng về hệ thống điện. Nếu muốn rời khỏi xe, việc tốt nhất lái xe nên hạ kính xe và chui ra khỏi xe.

Trường hợp nước mới ngập vào nội thất chưa nhiều, chưa thể gây chập thiết bị điện thì người lái có thể lái xe về nhà tháo cực âm của ắc quy để qua đêm và sau đó mau chóng gọi cứu hộ để có những phương pháp xử lý thích hợp, kịp thời. Còn nếu nước đã ngập sâu vào nội thất bạn nên gọi cứu hộ ngay để họ mau chóng cứu hộ chiếc xe và đưa xe về trung tâm xử lý.

Kế Thắng
Phiên bản di động