Nước giải khát vỉa hè: Rẻ nhưng có “khỏe”?

Mới vào hè nhưng khắp các con phố, tuyến đường ở Hà Nội đã san sát các hàng quán bán nước giải khát mọc lên. Nhiều nơi chế biến sát vỉa hè, nơi đông xe cộ qua lại song khách hàng vẫn vô tư thưởng thức thức uống vừa rẻ vừa tiện này…

Nước giải khát vỉa hè “lên ngôi”

Chỉ cần bỏ ra chút vốn là có thể dễ dàng mở ngay các quán giải khát vỉa hè với đủ loại thức uống từ mía đá, trà đá, trà chanh, nước trái cây giá bình dân…

Tuy nhiên, những dịch vụ giải khát kiểu này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm bởi có thể không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thực phẩm.

Nước giải khát vỉa hè: Rẻ nhưng có “khỏe”?
Nước mía có nhiều đường nên dễ trở thành môi trường lý tưởng của các loại vi khuẩn phát triển, nhất là trong hoàn cảnh thiếu vệ sinh và nhiệt độ nóng ẩm mùa hè

Nước mía là một trong những loại thức uống hút khách trong những ngày hè oi ả. Tuy nhiên, nhiều nơi mía được róc vỏ sẵn, phơi bên lề đường mù mịt bụi, ruồi nhặng bâu bám, cốc chỉ được tráng qua loa trong chậu nước được dùng đi dùng lại. Trong khi đó, bản thân chủ cửa hàng cứ tay không mà làm hàng.

Trà chanh vỉa hè cũng vậy. Một số cơ sở kinh doanh không pha bằng công thức thông thường, thay vào đó là cách thức pha bằng bột trà để thu lợi nhuận cao.

Bản chất của bột trà không phải khai thác từ lá trà non thông thường mà sử dụng phế phẩm và trà già. Họ làm khô, nghiền nát để thành bột trà và sử dụng để pha trà chanh vỉa hè.

Không chỉ sử dụng bột trà, trà chanh vỉa hè còn sử dụng đường hóa học thay cho đường thông thường.

Ngoài ra, trà chanh còn được sử dụng chất thơm, chất tổng hợp để làm tăng mùi vị và màu sắc của nước uống.

Nước giải khát vỉa hè: Rẻ nhưng có “khỏe”?
Các xe bán nước giải khát di động như thế này vô cùng hút khách

Năm nay, những xe nước đường phố xuất hiện rất nhiều ở khắp các vỉa hè, lề đường.

Theo quan sát tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội, nhiều quán nước ép, trà hoa quả nằm ngay trên vỉa hè, không cần tủ kính hay quầy pha chế chuyên nghiệp. Người bán chỉ cần 1 chiếc thùng đá, 1 máy ép, những chiếc cốc nhựa là đã đủ để phục vụ lượng khách tấp nập.

Các loại trà trái cây, nước ép thường đều là đồ uống tự pha chế, do đó quá trình từ sơ chế đến tạo nên thành phẩm đều không được quản lý và kiểm định nguồn gốc rõ ràng.

Chị Hồng Nhung (ở phố Lý Thường Kiệt) chia sẻ, chị hay chọn mua nước ép ở hàng gần cơ quan vì tính tiện lợi. “Đồ uống hoa quả ở đây rất đa dạng, giá lại rẻ nữa. Nước ngô, nước chanh chỉ khoảng 15 nghìn một cốc. Nước ép như quýt, ổi, cần tây cũng chỉ 30 nghìn. Ngày nào tôi cung mua 1,2 chai để uống giải khát”, chị cho biết.

Khi được hỏi về nguồn gốc hoa quả hay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chị Nhung chỉ cười trừ và cho biết “khuất mắt trông coi” mà thôi…

Đừng tự rước họa vào người

Sử dụng đồ ăn thức uống bán trên hè phố là thói quen của nhiều người. Hành động tưởng chừng vô hại này có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, thậm chí tính mạng người dân.

Thường gặp nhất đó là các bệnh lý về đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy. Thực tế có những vụ ngộ độc thực phẩm vỉa hè nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong, đó là chưa kể việc các loại hóa chất không rõ nguồn gốc, thậm chí độc hại cho sức khỏe người sử dụng về lâu dài có thể dẫn tới ung thư.

Nước giải khát vỉa hè: Rẻ nhưng có “khỏe”?
Các loại hoa quả được ép và bày bán ngay vỉa hè đông xe qua lại

Theo thống kê của Chương trình phòng chống ung thư quốc gia, 35 - 40% bệnh ung thư có nguyên nhân do dùng thực phẩm không an toàn.

Cùng với việc siết chặt công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm đường phố, mỗi người cần phải trở thành một người tiêu dùng thông thái để chọn lựa các cơ sở chế biến đảm bảo vệ sinh, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Nói về vấn đề này, ông Đặng Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho rằng, để làm tốt công tác an toàn thực phẩm nói chung và quản lý hiệu quả đối với hình thức kinh doanh thức ăn đường phố nói riêng, cần có sự quan tâm phối hợp của người quản lý, người kinh doanh, người tiêu dùng.

Người tiêu dùng phải có kiến thức về an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe. Họ cần lên tiếng phản đối việc kinh doanh thực phẩm không an toàn; không mua thực phẩm tại các cơ sở không bảo đảm vệ sinh.

Để lựa chọn đồ ăn thức uống đường phố an toàn, theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, người tiêu dùng nên mua và sử dụng đồ ăn thức uống tại các địa điểm bày bán sạch sẽ, cách xa nơi có rác thải, bùn lầy, cống rãnh; có bàn, giá tủ được đặt cách mặt đất ít nhất 60cm để giảm bớt nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây hại, tránh bụi bẩn từ mặt đất bám vào thực phẩm.

Người tiêu dùng nên chọn những nơi bán mà người chế biến, phục vụ mặc trang phục (quần áo, tạp dề...) sạch sẽ, không nhàu nát, đeo khẩu trang, bao tay khi chế biến, phục vụ.

Cẩn trọng với món lẩu nướng vỉa hè Cẩn trọng với món lẩu nướng vỉa hè

Những ngày cuối năm, tiết trời trở lạnh, đây là thời điểm các quán lẩu, quán nướng tấp nập khách hàng.

Tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh từ các món nướng vỉa hè Tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh từ các món nướng vỉa hè

Thời tiết mát mẻ như thế này rất thích hợp để cùng bạn bè quây quần trong các quán nướng và thưởng thức những món ...

Đồ uống vỉa hè: Cẩn thận rước bệnh vào người Đồ uống vỉa hè: Cẩn thận rước bệnh vào người

Hiện có vô số các loại đồ uống, món ăn giải nhiệt, phổ biến nhất vẫn là trà chanh, nước mía, nước ép, tào phớ, ...

Quang Minh
Phiên bản di động