Tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh từ các món nướng vỉa hè

Thời tiết mát mẻ như thế này rất thích hợp để cùng bạn bè quây quần trong các quán nướng và thưởng thức những món ăn ấm áp, béo ngậy.
Quảng Nam: Phát hiện 22 con bò đang bị bơm nước trước khi giết mổ CSGT bắt giữ 5 tạ nội tạng, thịt động vật bốc mùi trên xe khách

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm (trường Đại học Bách khoa Hà Nội) cảnh báo, trong quá trình nướng ở nhiệt độ trên 500oC, đồ nướng trên bếp gas, than, điện... đều sản sinh ra hợp chất PAH (hydrocarbon đa vòng PAH - Polycyclic Aromatic Hydrocarbon).

Các món nướng vỉa hè thường rất đa dạng và phong phú
Các món nướng vỉa hè thường rất đa dạng và phong phú

Ngoài ra, trong quá trình nướng thực phẩm giàu protein ở nhiệt độ cao trên 650oC còn sản sinh ra thêm các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng. Trên thực nghiệm, các chất này có khả năng gây đột biến gen và từ đó làm tăng nguy cơ ung thư. Chính vì vậy, nếu ăn nhiều đồ nướng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nội tạng động vật và các loại thịt, cá chúng ta ăn hằng ngày cần bảo quản đúng cách để bảo đảm an toàn, đồng thời vẫn giữ được độ tươi ngon. Việc vận chuyển các thực phẩm này cần có tủ trữ lượng cấp đông đúng quy trình, tránh gây hư hại, nấm mốc. Khi sử dụng các loại thực phẩm có dấu hiệu bốc mùi hay nấm mốc rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại (như Salmonella, E.Coli, Listeria monocytogenes hay tụ cầu trùng...) gây ngộ độc thực phẩm, nôn ói, tiêu chảy...

Còn theo bà Hoàng Thị Minh Thu, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, các quán đồ nướng vỉa hè thường có cơ sở vật chất tạm bợ, nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm. Trong khi đó, các món đồ nướng như chân gà, nội tạng... là những nguyên liệu đòi hỏi phải sơ chế thật sạch, nếu làm qua loa, những loại ký sinh trùng và vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể, gây nên một số loại bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, tả, viêm gan, thương hàn...

Nhiều người nghĩ rằng, việc nướng thực phẩm bằng bếp cồn khô hay nướng với bơ sẽ an toàn hơn vì cồn Ethanol là nhiên liệu sạch, an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường, các loại cồn Methanol (có thể gây ngộ độc) có giá rẻ hơn nhiều so với cồn Ethanol. Nếu cửa hàng sử dụng cồn Methanol thì khi đốt cháy, khói của nó có thể chứa một lượng hơi Methanol chưa kịp cháy, nếu thực khách hít phải một lượng lớn hơi Methanol thì dễ có nguy cơ bị ngộ độc.

Theo PGS.BS Nguyễn Thị Lâm, để hạn chế những chất độc hại của thịt nướng thì cần phải có kỹ thuật nướng tốt. Mọi người chỉ nướng các món thịt trên than hồng khi đã hết khói, nướng thịt nhanh ở nhiệt độ vừa phải, không nên nướng ở nhiệt độ quá cao. Khi ăn thịt nướng, nên ăn kèm với các loại rau xanh để tăng cường các chất chống oxy hóa. Không ăn phần thịt nướng bị cháy hoặc nướng quá khô.

Thực khi nướng cháy đen dễ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của thực khách
Thực khi nướng cháy đen dễ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của thực khách

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, khi sử dụng thực phẩm nướng cần chú ý cắt bỏ phần bị cháy, không ăn thực phẩm nướng cháy đen, quá vàng cũng như quá cứng. Lúc nướng cần chú ý thời gian nướng và điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, dụng cụ nướng cũng cần bảo đảm vệ sinh, an toàn.

Cách tốt nhất là sử dụng bếp nướng halogen ánh sáng, hoặc là lò nướng chân không đa năng, sử dụng hơi nóng để nướng chín thực phẩm. Các loại bếp này không sản sinh ra khí độc hại cho môi trường xung quanh. Nên hạn chế nhiệt độ của lò nướng, khoảng từ 300 - 500oC. Khi sử dụng đồ nướng, mỗi người chỉ nên ăn vừa phải. Sau khi ăn đồ nướng, nên ngưng ăn món này một đến vài tuần để thải hết độc tố ra khỏi cơ thể.

Mặt khác, cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân nên thận trọng với thức ăn đường phố. Khi chưa chắc chắn về chất lượng thực phẩm, người tiêu dùng không nên sử dụng thực phẩm tại những nơi không bảo đảm vệ sinh. Ngoài ra, khi phát hiện những cơ sở không bảo đảm ATTP, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn vi phạm.

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi dã ngoại
Sai lầm khi chế biến thịt khiến món ăn trở thành "thuốc độc" TTTĐ - Thịt là loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của mọi gia đình. Tuy nhiên, những sai lầm mắc phải khi chế ...
Tụê Uyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động