Nóng tuần qua: Lạm thu đầu năm, công bố điểm thi THPT đợt 2

Đến hẹn lại lên, lạm thu đầu năm được tái diễn với nhiều hình thức khác nhau. 0h05 phút ngày 16/9, kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 được công bố. Phạt 3 xe đưa đón học sinh không phép... là những tin tức giáo dục nóng trong tuần.
Ban phụ huynh trong nhà trường: "Phương tiện" hợp thức hóa lạm thu? Lạm thu đầu năm học mới: Xử lý nghiêm hiệu trưởng để làm gương Bộ GD&ĐT chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2020-2021

Mượn ban phụ huynh để lạm thu

Sang tuần học thứ 2 của năm học mới, các phụ huynh phản ánh tới báo chí việc nhà trường mượn ban phụ huynh để thu tiền ghế ngồi, tiền sổ liên lạc điện thử qua tin nhắn SMS (dù có phần mềm sổ liên lạc miễn phí), thu tiền điện cao, thu tiền qua hình thức câu lạc bộ...

Nóng tuần qua: Lạm thu đầu năm, công bố điểm thi THPT đợt 2
Nóng tuần qua: Lạm thu đầu năm, công bố điểm thi THPT đợt 2

Có những nơi, khoản thu đầu năm lên tới mười mấy hạng mục và tiếng là tự nguyện nhưng phụ huynh dù không muốn vẫn phải móc hầu bao vì sợ con mình bị đối xử bất công.

Về tình trạng lạm thu đầu năm học, Bộ GD&ĐT đã ra chỉ thị đầu năm học quy định các loại tiền nhà trường không được thu. Tuy nhiên, nhiều trường đẩy công việc thu tiền này cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo thông tư đầu năm, Bộ Giáo dục sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để vấn nạn lạm thu diễn ra trong trường học.

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2

0h05 phút ngày 16/9, kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 được công bố đồng loạt ở 11 Hội đồng thi.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2, trước đó Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các đại học, học viện, trường ĐH, Sở GD&ĐT về điều chỉnh lịch triển khai công tác tuyển sinh năm 2020.

Nóng tuần qua: Lạm thu đầu năm, công bố điểm thi THPT đợt 2

Trong đợt 2 này, cả nước đã có 1 thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30 điểm. Đó là em Nguyễn Lê Vũ (học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn,Đà Nẵng). Với kết quả trên, Vũ dự định đăng ký vào ngành Y đa khoa - Trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Cũng liên quan tới điểm thi tốt nghiệp THPT, một thí sinh tăng 22,5 điểm thi tốt nghiệp THPT sau phúc khảo ở Hà Tĩnh. Đó là em Nguyễn Thị Phương Thảo, trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang, Hà Tĩnh). Thảo nhiều năm liền là học sinh giỏi, trong đó có 3 năm liền đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử. Nguyên nhân có thể là em ghi sai mã đề.

Hà Nội xử phạt 3 xe đưa đón học sinh không phép

Qua kiểm tra, thanh tra GTVT TP Hà Nội đã phát hiện, lập biên bản và xử phạt 3 xe đưa đón học sinh không có hợp đồng vận chuyển và yêu cầu nhà trường chấn chỉnh. Các xe này đều chở học sinh THCS Lương Thế Vinh.

Nóng bỏng chuyện con vào lớp 1

Trong tuần, các bậc phụ huynh có con vào lớp 1 cũng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Chưa hết sốc khi con vừa vào học đã bị cô chê không biết viết, chậm, mất tập trung... các phụ huynh còn phải căng mình ứng phó với chiêu trò khi con không thích làm bài tập, phải kèm con tập viết trong trạng thái muốn bùng nổ.

Nóng tuần qua: Lạm thu đầu năm, công bố điểm thi THPT đợt 2

Theo chuyên gia tâm lý, con vào lớp 1 cũng cần chuẩn bị cả tâm lý cho giáo viên với phụ huynh để hai bên cùng điều chỉnh.

Học sinh có thể vượt cấp, dược dùng di động trong lớp

Trong tuần, Bộ Giáo dục cũng ra thông tư mới trong đó quy định, học sinh tiểu học có thể lực tốt, phát triển sớm trí tuệ sẽ được học vượt lớp, giáo viên được trao quyền tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Còn học sinh THCS, THPT sẽ được phép dùng di động trong lớp để phục vụ việc học tập khi được giáo viên cho phép.

D.Minh
Phiên bản di động