Hướng tới Giải Cầu lông học sinh - sinh viên TP Hà Nội mở rộng tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô

Nở rộ câu lạc bộ cầu lông ở các trường đại học

Trong những năm gần đây, nhiều trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) cầu lông nhằm tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh, sinh viên (HSSV). Đặc biệt, các CLB đã góp phần phát hiện, bồi dưỡng nhiều tài năng trong lĩnh vực thể thao.
Những bất ngờ trong lễ bốc thăm giải cầu lông năm 2023 Phát huy phong trào cầu lông bằng những sân chơi chuyên nghiệp Sự nỗ lực, kiên định với đam mê mang đến thành công cho các tay vợt trẻ

Sự phát triển mạnh mẽ của CLB cầu lông

CLB Cầu lông của trường Đại học Y Hà Nội được thành lập từ năm 2015. Trải qua 8 năm xây dựng và phát triển, tới nay CLB đã thu hút hơn 50 vận động viên (VĐV) tham gia.

Nở rộ câu lạc bộ cầu lông ở các trường đại học
CLB Cầu lông của trường Đại học Y Hà Nội với hơn 50 VĐV tham gia

Chia sẻ với Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn Mai Đức Thiện (21 tuổi, sinh viên năm tư trường Đại học Y Hà Nội) cho biết: “Sau mỗi buổi kiện toàn vào đầu tháng, tôi luôn nêu ra phương hướng hoạt động mới cho CLB trong thời gian tới. Phải làm sao để CLB ngày càng phát triển mạnh mẽ”.

Quá trình hoạt động của CLB từ trước tới nay không chỉ giới hạn ở phạm vi trường học, mà luôn đặt mục tiêu nỗ lực và tiến xa. Bạn Thiện luôn nhắc nhở thành viên CLB: “Các bạn sẽ “hiếm” có cơ hội giao lưu và nâng cao trình độ của mình nếu chỉ giới hạn ở phạm vi trường học, và nếu có quan điểm như vậy, CLB sẽ chỉ dừng ở mức là một CLB để mọi người vui chơi”. Vì vậy, CLB luôn tích cực giao lưu với các trường khác và tham gia các giải đấu.

Trong khi đó, được thành lập từ năm 2019, trường Đại học Công nghệ đã nhanh chóng xây dựng CLB cầu lông vững mạnh với 40 thành viên với nhiều thành tích nổi bật.

Nở rộ câu lạc bộ cầu lông ở các trường đại học
CLB Cầu lông Đại học Công nghệ với phương châm: Lấy sức khỏe, kỹ thuật và tư duy chiến thuật của thành viên làm gốc

Bạn Lữ Thành Vinh (20 tuổi, sinh viên trường Đại học Công nghệ) nhấn mạnh: “Lấy sức khỏe, kỹ thuật và tư duy chiến thuật của thành viên làm gốc, CLB hướng phát triển mạnh theo lối đánh của từng thành viên, theo màu sắc cá nhân từng người. Điều này không chỉ tạo nên dấu ấn riêng biệt mà còn là sự khẳng định ngày một lớn mạnh của CLB”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các CLB Cầu lông của nhiều trường trên địa bàn Hà Nội thường tổ chức lịch giao lưu và sinh hoạt đều đặn 1 - 3 buổi/tuần. Thông qua những buổi sinh hoạt, thành viên trong CLB sẽ ngày một hiểu và gắn kết với nhau, rèn luyện và cùng nhau cọ xát, từ đó xây dựng tập thể CLB phát triển vững mạnh.

Tích cực tham gia các giải đấu

Với tôn chỉ “Làm hết sức - chơi hết mình”, CLB Cầu lông của Đại học Bách Khoa Hà Nội đã mang về rất nhiều thành tích tự hào. Cụ thể, CLB đã xuất sắc dành Huy chương đồng đôi nữ 18-30 giải cầu lông Đại học Y mở rộng 2023; Liên tục dành Huy chương đồng 3 năm liền (2021, 2022, 2023) đồng đội nữ giải cầu lông CBVC, HSSV các trường Cao đẳng, Học viện, Đại học TP Hà Nội; 2 Huy chương Đồng đơn nữ giải cầu lông CBVC, HSSV các trường Cao đẳng, Học viện, Đại học TP Hà Nội năm 2023; Giải Ba đôi nam nữ giải HSSV tranh cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2019; HCV đơn nam giải cầu lông đơn Aurora 2022.

Nở rộ câu lạc bộ cầu lông ở các trường đại học
CLB cầu lông trường Đại học Bách khoa

Trao đổi với phóng viên, bạn Dương Văn Tài, trưởng CLB Cầu lông của Đại học Bách khoa Hà Nội bộc bạch: “Mặc dù rất khó khăn trong việc sắp xếp thời gian tập luyện vì thời gian lên lớp của mỗi người là khác nhau, nhưng các thành viên luôn cố gắng gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm qua những buổi tập luyện. Điều này đã tạo nên một tập thể CLB Cầu lông vững mạnh và mang về nhiều thành tích tự hào”.

Tham dự ở cuộc thi lớn nhỏ, CLB Cầu lông của Đại học Y Hà Nội đã gặt hái rất nhiều thành tích đang ngưỡng mộ, cụ thể: HCB giải cầu lông CBVC, HSSV các trường Cao đẳng, Học viện, Đại học Thành phố Hà Nội năm 2022; HCV đôi nam nữ lứa tuổi 18-30 giải Đại học Y mở rộng lần 3; HCB đôi nam lứa tuổi 18-30 giải Đại học Y mở rộng lần 3; HCV giải cầu lông các CLB Học viện Ngân hàng mở rộng năm 2020; Giải Nhất đôi nam nữ giải cầu lông quận Thanh Xuân 2023; 2 HCĐ đôi nam nữ lứa tuổi 18-30 giải Đại học Y mở rộng lần 2; Giải Ba đôi nam nữ giải cầu lông Ngọc Minh 2020.

Trước những giải thưởng xuất sắc mà CLB đã giành được trong suốt thời gian qua, anh Thiện luôn đau đáu trong lòng mong muốn giúp các thành viên CLB bước ra khỏi vùng an toàn, giao lưu học hỏi qua nhiều hình thức khác nhau.

Cũng tạo được nhiều dấu ấn qua các kỳ cọ xát tại các giải đấu, CLB Cầu lông của Học viện Ngân hàng được biết đến là CLB “hốt” về nhiều thành tích tốt: Huy chương Đồng nội dung đồng đội nam Giải cầu lông CBVC, sinh viên các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng khu vực Hà Nội; Huy chương Đồng đôi nữ Giải cầu lông CBVC, sinh viên các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng khu vực Hà Nội; Huy chương Bạc đôi nữ giải Cầu lông Trường Đại học Y Hà Nội mở rộng lần thứ III.

Nhiều sân chơi cho VĐV tỏa sáng

Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, các CLB Cầu lông tại trường học chính là sân chơi bổ ích cho HSSV, đồng thời cũng tạo cơ hội cho các thành viên tỏa sáng và thể hiện tài năng của chính mình. Thấu hiểu điều đó, hàng năm CLB Cầu lông của các trường tham gia cọ xát ở rất nhiều cuộc thi khác nhau. Trong số đó, Giải cầu lông HSSV TP Hà Nội mở rộng tranh cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô là cuộc thi nhận được sự đón nhận và mong đợi của tất cả các CLB trên địa bàn TP Hà Nội.

Nở rộ câu lạc bộ cầu lông ở các trường đại học
CLB Cầu lông của Học viện Ngân hàng

Bạn Nguyễn Hữu Thắng (20 tuổi, sinh viên năm 3), Trưởng CLB cầu lông Học viện Ngân hàng cho biết: “Sắp tới, CLB Cầu lông Học viện Ngân hàng sẽ tham gia Giải cầu lông HSSV TP Hà Nội mở rộng tranh cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ X, năm 2023 được tổ chức vào cuối tháng 9. Đây là một giải đấu được tổ chức quy củ và chuyên nghiệp.

Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để có thể ghi dấu với nhiều thành tích ở mùa giải này. Để làm được điều đó, thời gian này tất cả VĐV đang cố gắng lên “dây cót” tập luyện và giữ cho mình sức khỏe thật tốt trước ngày thi đấu”.

Với phương châm “không ngần ngại thử sức bằng những cuộc giao lưu” cùng các CLB Cầu lông khác trên địa bàn TP Hà Nội, CLB Cầu lông của Đại học Y Hà Nội cũng không thể vắng mặt trong giải đấu sắp tới. Hiện, các VĐV của CLB đang ngày đêm “rục rịch” chuẩn bị tốt cho giải đấu sắp tới đây.

“Đó là cách chúng tôi có thêm những mối quan hệ khác bên ngoài những sinh viên của trường”, Trưởng CLB Cầu lông Mai Đức Thiện nói.

Nở rộ câu lạc bộ cầu lông ở các trường đại học
Trưởng CLB Cầu lông Mai Đức Thiện chia sẻ: “Những cuộc giao lưu là cách chúng tôi có thêm những mối quan hệ khác bên ngoài những sinh viên của trường”

Có thể nói, phong trào thể dục thể thao, chơi cầu lông không chỉ giúp HSSV rèn luyện sức khỏe, thể lực mà mà con góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội xâm nhập, lôi kéo các bạn HSSV. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc thi, các em có cơ hội nâng cao thể chất, tinh thần, đồng thời hoàn thiện các kỹ năng về giao tiếp, khả năng hòa nhập, thích nghi…

Giải Cầu lông học sinh - sinh viên TP Hà Nội mở rộng tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ X, năm 2023 gồm 2 đối tượng. Đối tượng B: Thi đấu 3 nội dung là đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ (Nhóm 1: Từ 18 tuổi trở xuống (năm sinh 2005 trở xuống); nhóm 2: Từ 19 - 26 tuổi (năm sinh 2004 - 1997). Đối tượng A: Thi đấu 5 nội dung: Đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội sẽ trao giấy chứng nhận đạt giải thưởng ở các nội dung thi đấu hệ nâng cao và hệ phong trào cho vận động viên đạt giải thuộc các trường Trung học phổ thông TP Hà Nội. Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội sẽ trao huy chương vàng, bạc, đồng ở các nội dung thi đấu hệ nâng cao và hệ phong trào.

Thành đoàn Hà Nội sẽ trao cờ và tiền mặt cho đơn vị đoạt giải nhất, nhì và ba toàn đoàn; Trao giấy chứng nhận đạt giải thưởng ở các nội dung thi đấu hệ nâng cao và hệ phong trào cho vận động viên đạt giải thuộc các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ trao cúp và giải thưởng tiền mặt cho các vận động viên đạt giải nhất, nhì, đồng giải ba ở các nội dung thi đấu hệ nâng cao và hệ phong trào.

Bên cạnh đó, để tạo không khí hào hứng, sôi nổi, đánh dấu tròn 10 năm giải Cầu lông học sinh - sinh viên TP Hà Nội mở rộng tranh cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô, tất cả các vận động viên và cổ động viên tham gia thi đấu, cổ vũ đều được bốc thăm trúng thưởng và có cơ hội trúng xe máy. Đồng thời, sẽ có những chiếc xe máy làm phần thưởng cho cá nhân và tập thể đạt giải.

Quỳnh Giang
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động