Phát huy phong trào cầu lông bằng những sân chơi chuyên nghiệp

Nhằm phát triển tính cộng đồng và thiết lập mối quan hệ bền chặt giữa các sinh viên, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã có cho mình câu lạc bộ cầu lông với nhiều tay vợt tài năng từng giành nhiều giải thưởng lớn nhỏ qua các giải đấu trên địa bàn TP Hà Nội.
Thêm một mùa giải uy tín, chuyên nghiệp và ấn tượng Giải Cầu lông HS-SV TP Hà Nội mở rộng tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ IX thành công rực rỡ

Một sân chơi với tiêu chí “làm hết sức – chơi hết mình”

Tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nhiều năm qua, câu lạc bộ cầu lông đã được thành lập và duy trì bởi các sinh viên nhiệt huyết từ nhiều khoa khác nhau.

Câu lạc bộ cầu lông Bách khoa Hà Nội có lịch sinh hoạt cố định 3 buổi mỗi tuần vào các ngày thứ 2-4-6 tại nhà thi đấu đa năng của trường.

Ngoài ra, đội cũng có những buổi tập luyện tại các sân thi đấu đạt chuẩn như Nhà thi đấu hồ Đền Lừ, Tiến Dinh Sport,... để các vận động viên làm quen với điều kiện thi đấu chuyên nghiệp, không bị bỡ ngỡ khi bước vào các giải đấu lớn.

Phát huy phong trào cầu lông bằng những sân chơi chuyên nghiệp
Câu lạc bộ cầu lông Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Với tôn chỉ hoạt động “làm hết sức – chơi hết mình”, hiện câu lạc bộ có sự góp mặt của hơn 30 thành viên với trưởng câu lạc bộ là bạn Dương Văn Tài – sinh viên năm cuối Khoa Kỹ thuật Máy tính.

Dương Văn Tài cho biết: “Giữa tháng 9 vừa rồi chúng em đã tổ chức đợt tuyển thành viên mới từ khóa sinh viên K68 cho câu lạc bộ. Các bạn trẻ rất năng động và nhiều tiềm năng, không ngại thử thách bản thân với những điều mới".

Nhờ đó, câu lạc bộ cầu lông Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tìm ra những nhân tố chất lượng để huấn luyện, rèn giũa. Qua đó, câu lạc bộ sẽ có được những thành viên nòng cốt mạnh mẽ đại diện cho trường tham gia các giải đấu”.

Phát huy phong trào cầu lông bằng những sân chơi chuyên nghiệp
Dương Văn Tài hiện đang là Trưởng câu lạc bộ cầu lông Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bắt đầu mỗi năm học, Dương Văn Tài sẽ cùng các thầy giáo trong khoa và giáo viên quản lý câu lạc bộ họp bàn cụ thể để đưa ra một "timeline" hoạt động chi tiết cho một năm học tới.

Các thầy giáo cũng thường xuyên mời những vận động viên chuyên nghiệp, kỳ cựu trong làng cầu lông để giao lưu cùng sinh viên trong trường nhằm tăng cơ hội học hỏi và trau dồi kinh nghiệm thực tế hiệu quả.

Câu lạc bộ cầu lông Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã tập trung nâng cao về khâu tổ chức và đào tạo thành viên kỹ lưỡng. Các thành viên cũng nhất trí thông qua một bộ quy tắc riêng nhằm tạo nên một thể đoàn kết và thống nhất.

Hằng năm vào mỗi mùa tháng 11 và tháng 4, câu lạc bộ sẽ tổ chức các giải đấu nội bộ, như một “chất keo” gắn kết các thành viên lại cùng nhau và cũng là cơ hội cho sinh viên so tài, cọ xát kỹ năng.

Thành tích đến từ sự nỗ lực

Phong trào cầu lông của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ngày càng được nhiều sinh viên hưởng ứng và phát triển. Ngoài việc không ngừng tập luyện cùng nhau, các tay vợt còn có sự hướng dẫn và chỉ dạy nhiệt tình đến từ thầy giáo Kiều Quang Thuyết – một kiện tướng cầu lông Quốc gia.

Dưới sự dẫn dắt của một người nhiều kinh nghiệm chuyên môn như thầy Thuyết, các thành viên câu lạc bộ đã tham gia nhiều giải đấu lớn nhỏ khác nhau và đạt được thành tích xuất sắc.

Phát huy phong trào cầu lông bằng những sân chơi chuyên nghiệp
Thầy Kiều Quang Thuyết (bên phải) là người dẫn dắt các vận động viên câu lạc bộ về mặt chuyên môn trong thời gian vừa qua.

Các giải đấu lớn mà câu lạc bộ cầu lông Trường Đại học Bách khoa Hà Nội từng góp mặt như: Giải cầu lông sinh viên các trường đại học, học viện và cao đẳng khu vực Hà Nội; Giải cầu lông HS-SV TP Hà Nội tranh Cup Báo Tuổi trẻ Thủ đô”; Giải cầu lông Đại học Y mở rộng... đã đem về vô số giải thưởng cá nhân, đội nhóm.

Đinh Hoàng Trang Nhung là một trong những thành viên tiêu biểu của câu lạc bộ với rất nhiều thành tích khủng như: Huy chương bạc đơn nữ và Huy chương đồng đồng đội nữ tại “Giải cầu lông sinh viên các trường đại học, học viện và cao đăng khu vực Hà Nội năm 2022”; Huy chương bạc đôi nam nữ phong trào “Giải cầu lông Hà Nội mở rộng Tranh cup Agribank Thủ đô & lan Var đất đỏ”; Huy chương bạc đôi nam nữ nâng cao “Giải cầu lông HS-SV TP Hà Nội tranh Cup Báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ VII năm 2020”.

Phát huy phong trào cầu lông bằng những sân chơi chuyên nghiệp
Câu lạc bộ cầu lông Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tham gia nhiều giải đấu lớn nhỏ, giao lưu với nhiều vận động viên kỳ cựu trong bộ môn cầu lông.

Theo Dương Văn Tài - Trưởng câu lạc bộ cầu lông Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cầu lông là một môn thể thao khá tốn kém về mặt dụng cụ và thiết bị thi đấu cho mỗi cá nhân và đội nhóm. Do đó, để duy trì được đam mê và giữ vững câu lạc bộ thì các thành viên cần phải tự cân đối tài chính của mình.

Ngoài ra, để các thành viên có sự gắn kết với nhau thì việc duy trì hoạt động đội thường xuyên và các hoạt động bổ trợ bên lề như dã ngoại, teambuilding,... cũng hết sức cần thiết.

"Chúng em đều là sinh viên nên công tác học tập vẫn được đặt lên hàng đầu, việc sắp xếp thời gian của mỗi người để đáp ứng được hoạt động câu lạc bộ được thường xuyên liên tục cũng là một bài toán khó cần được giải”, Dương Văn Tài chia sẻ.

Phát huy phong trào cầu lông bằng những sân chơi chuyên nghiệp
Giải Cầu lông HS-SV TP Hà Nội mở rộng do Báo Tuổi trẻ Thủ đô chủ trì tổ chức sẽ trở lại vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 năm 2023.

Sắp tới, Giải Cầu lông HS-SV TP Hà Nội mở rộng tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ X, năm 2023 sẽ diễn ra vào sáng 29/9 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Long Biên với sự góp mặt của gần 1.200 vận động viên trẻ từ nhiều đơn vị, trường học khác nhau trên địa bàn Thủ đô.

Câu lạc bộ cầu lông Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng sẽ gửi nhiều “hạt giống” trẻ tiềm năng tham gia tranh tài. Các thành viên câu lạc bộ bày tỏ mong muốn được cọ xát, tham gia thi đấu với nhiều đối thủ mạnh để nâng cao năng lực cá nhân, hiểu thêm về thể lệ thi đấu chuyên nghiệp.

Tùng Linh
Phiên bản di động