Những loại thực phẩm dễ gây rối loạn tiêu hoá

Rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra ở mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi khác nhau. Tình trạng này có thể gây nên sự khó chịu cho người bệnh và làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn hệ tiêu hóa, một trong số đó phải kể tới một số loại thực phẩm hay đồ uống.

Thực phẩm chiên rán

Những loại thực phẩm dễ gây rối loạn tiêu hoá

Thực phẩm chiên rán chứa nhiều chất béo và có thể dẫn đến đau bụng và tiêu chảy. Ngoài ra, thực phẩm chiên rán cũng liên quan đến chứng trào ngược axit.

Si-rô

Si-rô có hàm lượng đường fructose cao là chất làm ngọt được sử dụng để làm kẹo, bánh ngọt và nó có thể gây đầy hơi, tiêu chảy, đầy bụng và chuột rút ở một số người.

Cam quýt

Các loại trái cây có tính axit cao như cam, bưởi, chanh và chanh vàng có thể dẫn đến chứng ợ nóng ở một số người. Điều này là do thực phẩm có múi làm giãn cơ thắt thực quản (hoặc van), có thể dẫn đến axit đi vào thực quản và gây ra chứng ợ chua.

Axit cũng có thể làm chậm quá trình trống rỗng của dạ dày, điều này có thể dẫn đến axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản và gây ra chứng ợ nóng.

Bạc hà

Bạc hà gây ra chứng ợ nóng và khó tiêu ở một số người. Bạc hà có thể làm giãn cơ thắt thực quản, nằm giữa dạ dày và thực quản. Khi cơ vòng này giãn ra, nó có thể khiến axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản, dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu.

Đậu

Đậu chứa oligosacarit, là chất xơ không tiêu hóa được, có thể lên men có thể gây đầy hơi, khó chịu ở bụng và đầy hơi ở một số người. Chúng không bị tiêu hóa trong dạ dày và phần trên của ruột, chúng đi vào ruột kết, nơi chúng được lên men bởi vi khuẩn tốt.

Trong quá trình này, khí được tạo ra. Vì vậy, mặc dù đậu rất tốt đối với sức khỏe nhưng chúng có thể gây khó chịu ở một số người.

Đồ ăn cay

Những loại thực phẩm dễ gây rối loạn tiêu hoá

Một số người nhạy cảm với thức ăn cay có thể gây ra chứng ợ nóng và trào ngược axit. Thức ăn cay có thể làm giãn cơ vòng (hoặc van) nằm giữa dạ dày và thực quản, cho phép thức ăn có tính axit trào ngược từ dạ dày lên thực quản, tạo ra chứng ợ nóng và trào ngược axit.

Sôcôla

Sô cô la là một loại thực phẩm khác có thể khiến cơ vòng (hoặc van) thực quản giãn ra, giống như bạc hà và trái cây họ cam quýt, có thể dẫn đến chứng ợ chua và khó tiêu ở một số người, đặc biệt những người có hệ tiêu hóa kém.

Rượu bia

Rượu ảnh hưởng đặc biệt đến quá trình tiêu hóa vì được gan ưu tiên giải độc. Vì vậy, nếu bạn đang ăn và uống cùng một lúc, quá trình tiêu hóa bị trì hoãn cho đến khi rượu được giải độc hoàn toàn khỏi cơ thể. Hơn nữa, uống một lượng lớn rượu thường xuyên dẫn đến viêm ruột.

Những loại thực phẩm dễ gây rối loạn tiêu hoá

Nếu đã từng trải qua ảnh hưởng của việc uống rượu bia quá mức hoặc bị nôn nao dữ dội, đây là mức độ mà đồ uống có cồn gây rối loạn tiêu hóa, gây cảm giác khó chịu.

Nước tăng lực

Nước tăng lực có thể chứa nhiều đường, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột. Đồ uống này cũng cung cấp rất ít chất dinh dưỡng và không có chất xơ.

Nước tăng lực có thể có tác dụng tương tự như cà phê do có chứa caffein. Tuy nhiên, nước tăng lực cũng thường được làm ngọt bằng chất làm ngọt nhân tạo hoặc rượu đường. Các loại rượu đường như maltitol hoặc xylitol không thể bị vi khuẩn trong ruột của bạn tiêu hóa và có thể gây ra khí và đầy hơi.

Đồ uống có ga

Đồ uống có ga như nước ngọt có ga có thể góp phần gây rối loạn tiêu hóa. Một số người thấy rằng nước có ga giúp ích cho quá trình tiêu hóa và giảm chứng khó tiêu. Tuy nhiên, ở những người khác, loại đồ uống có thể gây đầy hơi hoặc chướng bụng. Sử dụng ống hút để uống nước có ga làm tăng khí và đầy hơi. Vì vậy, nên lưu ý trong việc lựa chọn đồ uống có ga.

Cà phê

Cà phê mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe và được kết hợp vào một chế độ ăn uống cân bằng, chất lượng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hàm lượng caffein trong loại đồ uống này cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Những loại thực phẩm dễ gây rối loạn tiêu hoá

Trên thực tế, uống caffeine có thể làm chậm quá trình tiêu hóa của cơ thể vì khả năng giải phóng các hormone gây căng thẳng như cortisol, adrenaline và norepinephrine có thể làm tăng nhịp tim đồng thời tăng mức năng lượng của bạn. Khi đó, nguồn cung cấp máu đến ruột giảm đi. Điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ mà cơ thể tiêu hóa thực phẩm bạn ăn uống.

Hơn nữa, cà phê có thể kích thích quá mức việc sản xuất axit dạ dày, gây trào ngược axit và ợ nóng. Điều này đặc biệt đúng nếu uống cà phê khi bụng đói. Vì vậy, nên lưu ý khi lựa chọn cà phê để thưởng thức.

Những sai lầm sai lầm khi sử dụng màng bọc thực phẩm Những sai lầm sai lầm khi sử dụng màng bọc thực phẩm

Màng bọc thực phẩm là một vật dụng không thể thiếu trong nhà bếp. Ngày nay, màng bọc thực phẩm được ưa chuộng sử dụng ...

Nguy cơ ngộ độc từ rau quả trái vụ Nguy cơ ngộ độc từ rau quả trái vụ

Nhờ sự phát triển của công nghệ sinh học, khả năng nhân giống trong tầm tay, các nhà sản xuất đã cho ra các loại ...

Bảo quản thực phẩm khô an toàn, đúng cách Bảo quản thực phẩm khô an toàn, đúng cách

Việc lưu trữ những loại thực phẩm như đường, muối, bột canh, bột mì, gạo hay thậm chí là các loại hạt, tôm khô, mực ...

Quang Minh
Phiên bản di động