Bảo quản thực phẩm khô an toàn, đúng cách

Việc lưu trữ những loại thực phẩm như đường, muối, bột canh, bột mì, gạo hay thậm chí là các loại hạt, tôm khô, mực khô vốn quen thuộc trong mỗi căn bếp. Tuy nhiên không phải bà nội trợ nào cũng biết cách bảo quản chúng đảm bảo an toàn và không bị ẩm mốc.

Tại sao phải bảo quản thực phẩm khô?

Với điều kiện thời tiết ẩm ướt hiện nay tại miền Bắc, thực phẩm khô rất dễ bị hư hỏng.

Do đó, nguyên tắc đầu tiên chính là cần tìm nơi bảo quản thực phẩm ở những nơi khô ráo hoặc dùng túi chân không, hay cất ở trong từng hộp nhựa đậy nắp kín.

Các tủ gần bếp cũng sẽ là nơi bảo quản tương đối tốt bởi độ ẩm thấp ít hơn so với các tủ bình thường, giúp giảm thiểu được nguy cơ bị ẩm mốc.

Ngoài ra, trước khi lấy đồ khô để sử dụng, các bà nội trợ cần phải rửa tay sạch sẽ hoặc đeo găng tay, dụng cụ hỗ trợ để tránh làm ẩm ướt lọ. Đây cũng là cách bảo quản tốt cũng như tăng thời hạn sử dụng cho sản phẩm.

Bảo quản thực phẩm khô an toàn, đúng cách
Tất cả các thực phẩm khô cần được che đậy, đóng gói cẩn thận để đảm bảo chất lượng duy trì và ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng và động vật gây hại

Thực phẩm khô dễ bị các loại côn trùng xâm nhập nên phải được đóng gói và bảo quản ngay lập tức. Đầu tiên, chúng ta cần làm nguội hoàn toàn thực phẩm.

Thức ăn ấm có thể khiến hộp hoặc túi đựng hấp hơi và cung cấp độ ẩm tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Đóng gói thực phẩm vào hộp chống côn trùng sạch và khô, càng chặt càng tốt nhưng cần chú ý để thực phẩm không bị nát.

Bảo quản thực phẩm khô trong các lọ đóng hộp sạch và khô tại nhà, hộp nhựa trong tủ đông có nắp đậy kín hoặc trong túi nhựa của tủ đông. Đóng gói với các loại máy hút chân không cũng là một lựa chọn tốt và đóng gói thực phẩm với số lượng có thể sử dụng tất cả cùng một lúc.

Mỗi lần mở gói lại, thực phẩm tiếp xúc với không khí và hơi ẩm có thể làm giảm chất lượng và dẫn đến hư hỏng. Đóng gói thực phẩm với số lượng vừa đủ cho mỗi lần sử dụng để chế biến các món ăn. Mỗi khi mở gói lại, thực phẩm tiếp xúc với không khí và độ ẩm làm giảm chất lượng của thực phẩm.

Các loại hải sản khô

Bảo quản thực phẩm khô an toàn, đúng cách

Những loại hải sản khô như mực, cá hay tôm… sau khi mua về bạn nên phơi chúng dưới nắng khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ. Điều này để đảm bảo chúng được khô ráo nhất.

Sau đó bạn dùng giấy báo để gói kín và cuối cùng là cho vào túi nilon rồi buộc chặt. Cho vào ngăn đá của tủ lạnh bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C. Vì trong hải sản khô không có nhiều nước, nên khi bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp sẽ giúp chúng trở lên dẻo và ngon hơn.

Bánh mì

Cách bảo quản thực phẩm là bánh mì đơn giản là lâu nhất là bỏ chúng vào túi nilon buộc chặt. Điều này sẽ không cho không khí lọt vào. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng bánh mì từ khoảng 3 đến 5 ngày sau khi bảo quản. Nếu để thời gian lâu bánh mì có thể bị ẩm mốc, lên men. Điều này không tốt cho sức khỏe của người dùng.

Phô mai

Phô mai là thực phẩm cao cấp, hương vị thơm ngon. Tuy nhiên nó dễ bị tan chảy trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Vì thế khi mua phô mai bạn nên cắt ra từng phần nhỏ. Bạn có thể sử dụng chúng trong một khoảng thời gian nhất định.

Sau đó, bạn dùng giấy nến và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Với phô mai, bạn không nên sử dụng màng bọc thực phẩm. Vì dễ gây bí hơi, đồng thời mùi vị sẽ không được ngon như lúc ban đầu mua.

Các loại ngũ cốc

Thông thường thì các loại ngũ cốc dinh dưỡng có thể bảo quản được đến vài tháng. Tuy nhiên để giữ được tối đa các chất dinh dưỡng trong loại thực phẩm này bạn nên bảo quản chúng lọ thủy tinh.

Tiếp đó, bạn đậy nắp kín hoặc cho chúng vào các loại túi nilon rồi cột chặt. Sau đó bạn nên để chúng ở những nơi thoáng mát hay bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

Măng khô

Với măng khô để bảo quản được lâu mà giữ được hương vị tự nhiên một cách tối đa, bạn nên cho chúng vào túi nilon dày và sau đó buộc chặt.

Tiếp theo, bạn có thể cho vào ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản hoặc để chúng ở những nơi khô ráo, tránh ẩm ướt. Đối với măng khô đã luộc rồi thì bạn có thể bảo quản trong ngăn mát khoảng 2 đến 3 ngày.

Các loại gia vị

Các loại gia vị nấu ăn hằng ngày như hành, tỏi, ớt, gừng… các bà nội trợ nên bỏ chúng trong rổ khô ráo hay túi giấy, không nên bỏ trong túi nilon. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh là lấy ra sử dụng dần.

Những mẹo bảo quản bánh Trung thu không bị mốc Những mẹo bảo quản bánh Trung thu không bị mốc

Bánh Trung thu là món truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp rằm tháng tám hằng năm. Để đảm bảo hương vị thơm ngon ...

Nâng cao kiến thức bảo quản thực phẩm đúng cách Nâng cao kiến thức bảo quản thực phẩm đúng cách

Bảo quản thực phẩm sau khi được chế biến đúng cách là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và sức khỏe ...

Những ngày nắng như “đổ lửa”, làm sao để giữ thực phẩm tươi ngon? Những ngày nắng như “đổ lửa”, làm sao để giữ thực phẩm tươi ngon?

Việc cắt điện trong mùa nắng nóng cao điểm không chỉ khiến cuộc sống hàng ngày của người dân bị ảnh hưởng, mà còn gây ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động