Những bài tập về nhà "đặc biệt" của học sinh Thủ đô vào dịp Tết

Thay vì tạo áp lực cho học sinh khi phải hoàn thành bài tập về nhà trong thời gian nghỉ Tết, một trường học trên địa bàn Thủ đô lại có sáng kiến giao bài tập vô cùng đặc biệt.
Học sinh Thủ đô háo hức trổ tài gói bánh chưng xanh Nhiều học sinh chắc suất vào cấp 3 tư thục nhờ chứng chỉ IELTS

Bài tập về nhà từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều học sinh, đặc biệt trong mỗi kỳ nghỉ Tết, bài tập giống như một "cục tạ" khiến nhiều học sinh vô cùng mệt mỏi và áp lực khi phải "ngốn" hết đống bài tập về nhà.

Thấu hiểu nỗi áp lực đó và hi vọng học sinh sẽ có lỳ nghỉ lễ trọn vẹn, Tết này, tại trường Tiểu học Đoàn Kết (quận Long Biên) đã đưa ra hình thức bài tập về nhà vô cùng đặc biệt.

Cụ thể, nội dung thông báo gửi tới học sinh toàn trường về việc giao bài tập về nhà đã viết:

"Các em học sinh trường Tiểu học Đoàn Kết thân mến! Tết Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần; người người, nhà nhà đang nô nức mua sắm để đón một mùa Xuân mới ấm no, đủ đầy và thật nhiều niềm vui.

Vậy các con sẽ làm gì trong những ngày nghỉ Tết cổ truyền?

“Bài tập” Tết dưới đây sẽ rất đặc biệt. Bạn nào cũng nên làm bởi vì nó giúp các con cùng gia đình đón một cái Tết an toàn, đầm ấm, ý nghĩa, thú vị.

Thầy (cô) giáo giao cho làm những bài tập sau:

1. Con hãy sắp xếp góc học tập của mình thật gọn gàng, khoa học. Chụp ảnh lại góc học tập sau khi dọn dẹp xong và chia sẻ lên nhóm lớp của mình (Các em học sinh lớp 1,2 có thể nhờ bố, mẹ chụp ảnh sau khi tự tay dọn dẹp)

2. Trước Tết, con hãy lên kế hoạch gấp lại quần áo gọn gàng, dọn phòng riêng, lau dọn nhà cửa cùng bố mẹ đón Tết.

3. Con hãy lên ý tưởng để cùng bố mẹ trang trí cây đào, cây quất của nhà mình. Thầy cô và các bạn rất háo hức muốn biết chúng sẽ thế nào sau khi được con tự tay trang trí.

4. Khai bút đầu Xuân là một nét đẹp truyền thống của người Việt Nam và thường được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền. Con hãy làm một bài tập nhỏ tùy ý để nhận được may mắn trong cả năm

5. Hãy chuẩn bị sẵn cho mình những lời chúc tốt đẹp để dành tặng cho những người thân yêu trong gia đình như ông, bà, bố, mẹ, anh chị em..

6. Đầu năm mới con nhận được rất nhiều lời chúc mừng đúng không?

Con thích nhất lời chúc nào? Con hãy ghi lại và chia sẻ với thầy cô cùng các bạn vào buổi học đầu tiên nhé.

7. Bên cạnh những lời chúc ý nghĩa, con sẽ rất vui khi nhận được lì xì mừng tuổi. Đừng quên nói những lời cảm ơn con nhé, khi nhận lì xì mừng tuổi con nên có những ứng xử văn minh như: Nhận lì xì bằng hai tay, không mở bao lì xì ngay sau khi nhận, không so sánh số tiền mừng tuổi nhiều hay ít Con hãy tham khảo ý kiến của bố mẹ trước khi chi tiêu để mình có kế hoạch chi tiêu thông minh, ý nghĩa từ số tiền này nhé.

8. Đừng lãng phí thời gian chơi điện tử, ipad..Con hãy dành thời gian để tập luyện Thể dục thể thao, ăn uống điều độ, hạn chế ăn đồ ngọt và giữ gìn sức khỏe con nhé.

9. Các con hãy thực hiện văn hóa chào hỏi được học ở trường và chuẩn bị chu đáo sách vở khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết.

Bài tập nghỉ Tết đặc biệt cho học sinh Thủ đô
Học sinh trường Tiểu học Đoàn kết cảm thấy hạnh phúc với bài tập về nhà dịp Tết vô cùng đặc biệt của thầy cô

Chia sẻ với PV, cô Nguyễn Thị Liễu, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Những bài tập Tết đặc biệt mà nhà trường khuyến khích các em học sinh thực hiện trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là những bài tập gắn với các việc làm ý nghĩa tại gia đình phù hợp với sức khỏe, lứa tuổi của các em học sinh. Thông qua đó sẽ giáo dục cho các em kĩ năng lao động, biết chia sẻ công việc với bố mẹ; đồng thời định hướng để các em có những trải nghiệm quí báu khi cùng bố mẹ trang trí cây đào, quất... giúp gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau.

Bên cạnh đó, những bài tập còn chú trọng đến văn hóa ứng xử như văn hóa nhận lì xì, văn hóa chúc Tết để rèn cho các em hiểu được những nét đẹp văn hóa truyền thống trong ngày Tết cổ truyền, ứng xử thanh lịch, văn minh. Những bài tập cuối là những lời khuyên, lời nhắc nhở để các em học sinh lựa chọn hình thức rèn luyện sức khỏe cho phù hợp, không mải mê vui chơi mà quên thời gian quay lại trường học".

Chia sẻ thêm, cô cho biết, mỗi bài tập sẽ có một lời giải khác nhau, đáp án khác nhau nhưng khi thực hiện chắc chắn các em học sinh sẽ có thật nhiều trải nghiệm thú vị, có nhiều bài học ý nghĩa để các em học sinh cùng đón Tết an toàn, ấm áp, vui vẻ bên người thân và gia đình.

Không chỉ có trường Tiểu học Đoàn Kết mà mới đây, trên khắp các trang mạng xã hội là những bài chia sẻ về bức thư đặc biệt thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiểu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội khi đã có thư ngỏ gửi tới toàn thể giáo viên của nhà trường và yêu cầu không giao bài tập cho học sinh trong dịp Tết. Bức thư ngỏ đặc biệt của thầy Khang đã thu hút đông đảo sự quan tâm của cư dân mạng và nhận được vô vàn lời khen của các bậc phụ huynh cùng sự yêu mến của nhiều bạn học sinh trên cả nước.

Thông điệp của thầy Khang nhận được "bão" like. "Ý kiến quá hay, quá đáng để được vote nhiệt liệt", rất nhiều tài khoản có chung ý kiến này.

Trong thư, thầy Khang viết: "...Thay mặt các thầy cô giáo, tôi đã hứa với học sinh của trường từ nay thầy cô giáo sẽ không giao bài tập về nhà trong dịp nghỉ Tết nguyên đán. Nhân dịp Tết Giáp Thìn, tôi nhắc lại lời hứa được nhiều thế hệ học sinh yêu thích. Chúng ta dành cho các con được hưởng một cái Tết thoải mái, bình an và ấm áp bên gia đình".

Bài tập nghỉ Tết đặc biệt cho học sinh Thủ đô
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie gói bánh chưng bên học trò

Lý giải về đoạn thư trên, thầy Nguyễn Xuân Khang nhớ lại năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trường, giữa toàn thể học sinh, phụ huynh và giáo viên, thầy Khang có hứa từ nay thầy cô sẽ không giao bài tập về nhà vào dịp nghỉ Tết hằng năm.

“Năm nay, trước thềm nghỉ Tết, tôi có gửi thư ngỏ với mục đích nhắc lại để đồng nghiệp thực hiện lời hứa đã có cách đây 12 năm đồng thời để học sinh biết và tận hưởng các Tết trọn vẹn”, thầy Khang chia sẻ.

Việc không giao bài tập cho học sinh trong dịp Tết Nguyên đán đã được nhà trường thực hiện từ lâu, trước cả khi thầy đưa ra lời hứa.

Thầy Nguyễn Xuân Khang cũng bày tỏ mong muốn thay vì phải học bài hoặc xem điện thoại cả ngày, các học sinh có thể phụ giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, thoải mái về quê thăm gia đình, họ hàng, trải nghiệm các hoạt động Tết hay đọc những cuốn sách yêu thích.

Theo thầy Khang, thời gian nghỉ Tết không quá dài để các em quên kiến thức. Tết là dịp để học trò nghỉ ngơi, đoàn tụ bên gia đình. Vì vậy, thầy cô không nên giao bài tập mà hãy để học trò được tham gia các hoạt động cùng gia đình một cách thoải mái, vui vẻ, không bị áp lực bài vở.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động