Nhớ mãi lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Với 80 năm tuổi đời, gần 60 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng, mà còn là người có nhiều phát biểu tâm đắc, sâu sắc, ấn tượng, đi vào đời sống Nhân dân…
Người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h ngày 25/7 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi lưu danh lịch sử Xúc động những tình cảm quê hương dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm phục lý tưởng sống cao đẹp của Tổng Bí thư

Ngay khi thông tin về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được công bố thì cũng là lúc người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn khi phải tiễn biệt một nhân cách lớn của dân tộc.

Bác đã đi xa, nhưng những người con đất Việt sẽ mãi luôn khắc ghi trong lòng lời căn dặn của bác, biến lời dạy thành "kim chỉ nam" trong cuộc sống.

Nghẹn ngào chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, TS Nguyễn Thị Hồng Miên - Phó trưởng Khoa Giáo dục Nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên bày tỏ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo tài ba, một nhân cách lớn, một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, một chiến sĩ cộng sản kiên trung, trọn đời phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng và hạnh phúc của Nhân dân. Người đã sống và làm việc đến giây phút cuối cùng vì dân, vì nước”.

Nhớ mãi lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có gần 60 năm tuổi Đảng.

Đặc biệt, với lối sống giản dị, thanh cao của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là người luôn gần gũi, thân thiện, quan tâm đến mọi người, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số vùng khó khăn, như Điện Biên - một trong những tỉnh khó khăn nhất của cả nước.

TS Nguyễn Thị Hồng Miên kể, tháng 7/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có dịp ghé thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên.

Khi đến thăm đồng bào xã Pom Lót, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chiếm trọn tình cảm yêu mến của người dân trên địa bàn khi trực tiếp bắt tay từng người, quàng chiếc khăn piêu của đồng bào dân tộc Thái, uống chén nước lá vối và trò chuyện thân thiện, cởi mở với bà con. Đồng chí Tổng Bí thư còn ân cần hỏi thăm đời sống của đồng bào, căn dặn mọi người phải đoàn kết, nỗ lực lao động sản xuất để xây dựng bản làng ấm no.

“Chính cách nói chuyện điềm đạm, giản dị, sự gần gũi và quan tâm khiến ai cũng rất xúc động. Sự thân mật, gần gũi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đồng bào khiến tôi có cảm giác không còn khoảng cách giữa một người lãnh đạo cao nhất của Đảng với những người dân”, TS Nguyễn Thị Hồng Miên nói.

Nhìn vào những cống hiến vĩ đại của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, TS Nguyễn Thị Hồng Miên cũng đã đúc kết và học tập được nhiều bài học sâu sắc từ người, nhưng có lẽ, bài học khiến nữ giảng viên ghi nhớ nhất để truyền đạt đến các thế hệ học trò đó chính là lý tưởng sống cao đẹp của cố Tổng Bí thư.

Theo nữ giảng viên, đó là một lý tưởng cao cả, sáng ngời của một người cộng sản chân chính thể hiện trong từng lời nói và mỗi việc làm của người: "Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí…”.

Nhớ mãi lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
TS Nguyễn Thị Hồng Miên - Phó trưởng Khoa Giáo dục Nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên

Là một giảng viên giảng dạy bộ môn Lịch sử Đảng, TS Nguyễn Thị Hồng Miên dành nhiều thời gian tìm hiểu sâu các cuốn sách nghiên cứu, lý luận do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết. Trong số đó đặc biệt ấn tượng với cuốn sách: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

TS Nguyễn Thị Hồng Miên cho rằng, đây là cuốn sách rất tâm huyết của cố Tổng Bí thư, qua đó giúp nhận thức sâu sắc vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta và tâm nguyện xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh của Tổng Bí thư.

Với ý nghĩa đặc biệt đó, TS Nguyễn Thị Hồng Miên chắc chắn sẽ cố gắng truyền thụ lý tưởng cách mạng, tâm nguyện cao cả và mong mỏi cháy bỏng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, hùng cường thịnh vượng đến các thế hệ sinh viên để khơi dậy khát vọng cống hiến bằng nỗ lực cao nhất, quyết tâm lớn nhất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước tươi đẹp.

“Tôi mong muốn rằng lý tưởng sống cao đẹp đó sẽ lan tỏa, thấm đẫm trong mỗi trái tim, khối óc những người học trò của tôi và mọi người dân Việt Nam”, TS Nguyễn Thị Hồng Miên nói.

Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hoà trong niềm tiếc thương vô hạn của cả nước đối với sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà giáo tâm huyết sáng tạo Duy Thị Khánh Hường (giáo viên Trường Tiểu học Đền Lừ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) thổ lộ: “Khi nghe tin bác mất tôi cảm giác bàng hoàng, xót xa. Có lẽ cũng như bao người dân Việt Nam, trong tiềm thức của tôi, bác Trọng đã trở thành một điểm tựa cho niềm tin vào Đảng, Nhà nước, niềm tin về một cuộc sống công bằng và tốt đẹp”.

Bản thân là một đảng viên, một nhà giáo tâm huyết sáng tạo của Thủ đô – mảnh đất mà cố Tổng Bí thư luôn dành sự quan tâm đặc biệt, cô Hường từ lâu đã thấm nhuần tư tưởng của người. Với cô, mỗi lời nói hay từng câu chuyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều là một lời dạy mà mỗi chúng ta đều thấy xúc động và nhớ mãi.

Nhớ mãi lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Nhà giáo tâm huyết sáng tạo Duy Thị Khánh Hường trong 1 tiết dạy học sinh

Dõi theo thông tin về cố Tổng Bí thư trong những ngày này, nhà giáo Duy Thị Khánh Hường đặc biệt ấn tượng và cảm động về câu chuyện tình cảm mà “cậu học trò Nguyễn Phú Trọng” dành tặng cho cô giáo Đặng Thị Phúc.

“Nhìn những dòng thư tay bác Trọng viết chúc Tết cô vào Tết Kỷ Hợi 2019 mới thấy hết được tinh thần tôn sư trọng đạo, mới hiểu vì sao một nhà lãnh đạo tài ba ấy lại luôn được Nhân dân tin yêu, kính trọng đến vậy. Những dòng chữ nắn nót với tiêu đề: “Kính thưa cô”, cuối thư ký tên vẫn là “ Học trò cũ của cô”.

"Dù đã bao năm xa cách hay dù đang ở cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thì mỗi lần về thăm trường bác vẫn luôn là cựu học sinh của trường, là học trò Nguyễn Phú Trọng của các thầy cô. Với sự biết ơn, trân trọng của bác dành cho thầy cô của mình đã khiến cho những người làm nghề giáo như tôi thêm tự hào và càng kiên định hơn về con đường mình đã chọn”, cô Hường nhấn mạnh.

Với nhà giáo Duy Thị Khánh Hường, chức vụ của mỗi con người chưa đủ để có thể nói lên điều gì, nhưng đạo đức, lối sống của con người đó sẽ nói lên tất cả và sẽ được ghi nhớ mãi. Nói tới đây, nữ giáo viên Thủ đô đọc lại câu nói nổi tiếng của cố Tổng Bí thư: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Hơn vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước của dân tộc Việt Nam mà còn là một người thầy với rất nhiều bài học quý giá về tinh thần đấu tranh xây dựng đất nước, tinh thần tự tôn dân tộc, đề cao đạo đức, lối sống mà mỗi chúng ta cần không ngừng học tập, rèn luyện để noi theo.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động