Nhà khoa học nữ cống hiến, dành trọn tình yêu cho Hà Nội

Dù đã gần 80 tuổi nhưng PGS.TS Bùi Thị An (sinh năm 1943), Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội vẫn giữ tác phong nhanh nhẹn và niềm đam mê với công việc; Đặc biệt là sự nhiệt huyết khi có ai hỏi bà về những giải pháp, hiến kế để phát triển Thủ đô.
Ba nhà khoa học nữ của Việt Nam được vinh danh là nhà khoa học tiêu biểu Châu Á năm 2020 Các nhà khoa học nữ phân lập thành công SARS-CoV-2 được trao Giải thưởng Kovalevskaia Vinh danh ba nhà khoa học nữ xuất sắc tiêu biểu năm 2019
Nhà khoa học nữ cống hiến, dành trọn tình yêu cho Hà Nội
PGS.TS Bùi Thị An

Nữ đại biểu dân cử được tin yêu

Có dịp được gặp gỡ, trò chuyện với PGS.TS Bùi Thị An, chúng tôi mới thấy hết được phần nào sự nhiệt huyết trong công việc của người phụ nữ này. Được sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước, có truyền thống cách mạng, cho nên sự ham học, ham làm việc của bà cũng được rèn luyện từ đó.

PGS.TS Bùi Thị An chia sẻ, sau khi tốt nghiệp khoa Hóa, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội), bà về công tác tại Viện Khoa học tự nhiên (nay là Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam).

Những năm còn công tác chính thức, do bận công việc nghiên cứu và quản lý nên bà ít tham gia vào các hoạt động xã hội, khi về hưu (năm 2003), bà đã có nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô hơn.

Trước tiên, với vai trò là đại biểu HĐND thành phố Hà Nội (2004-2011) và đại biểu Quốc hội khóa XIII (2011-2016) của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, bà đã dồn nhiều tâm sức và thời gian tham gia các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô và đất nước.

Với vai trò của một đại biểu đại diện cho Nhân dân Thủ đô, bà đã có nhiều ý kiến xác đáng trước nghị trường Quốc hội, được Nhân dân yêu mến, tin tưởng. Theo bà, để trở thành người đại biểu dân cử thực sự xứng đáng, việc đầu tiên là xác định mình phải hết lòng vì dân, phải đặt mình vào vị trí của người dân thì mới hiểu và có tiếng nói đại diện của người dân nơi nghị trường.

Nặng lòng với môi trường Thủ đô

Gắn với công tác nghiên cứu khoa học gần 60 năm, đến nay điều thôi thúc bà làm việc chính là sự đam mê khoa học và dù đã nghỉ hưu nhưng bà luôn được mọi người tín nhiệm, giao cho những trọng trách chủ chốt tại các Hội, Liên hội.

Hiện, bà đang đảm trách nhiều cương vị khác nhau, gồm: Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội; Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn kinh tế - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội…

Nhà khoa học nữ cống hiến, dành trọn tình yêu cho Hà Nội
Ở tuổi gần 80, PGS.TS Bùi Thị An vẫn đảm nhiệm nhiều cương vị tại các Hội, Liên hội

Với tư cách là Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, PGS.TS Bùi Thị An tham gia nhiều dự án, đề tài khoa học về vấn đề xã hội, nông nghiệp, nông thôn như xử lý ô nhiễm nước hồ Thành Công bằng phương pháp sinh học và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư sống quanh hồ; Xử lý ô nhiễm nước hồ Văn, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, bảo đảm độ sạch bền vững...

Bà trực tiếp làm Chủ nhiệm một số đề tài khoa học, dự án về môi trường như xác lập cơ sở khoa học để xây dựng mô hình làng văn hóa du lịch sinh thái nông nghiệp tại xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ); điều tra, đánh giá chất lượng nguồn nước tưới các vùng rau màu ngoại thành Hà Nội và đề xuất các giải pháp tạo nguồn nước tưới an toàn... Ngoài ra, bà còn tích cực tham gia giám sát trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; góp ý vào Bộ luật Lao động sửa đổi, công tác bình đẳng giới...

Tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, bà được giao theo dõi và chỉ đạo tư vấn, phản biện, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, nhằm đóng góp ý kiến cho việc xây dựng quy hoạch vùng cung cấp rau và thực phẩm sạch cho Thủ đô. Thông qua việc triển khai các dự án và tổ chức các lớp tập huấn, góp phần nâng cao kiến thức cộng đồng, đặc biệt là nông dân ngoại thành trong vấn đề bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trên cương vị Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn kinh tế-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, bà đã và đang tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến cho Thành phố về nhiều lĩnh vực, những vấn đề nóng và được xã hội quan tâm như tìm nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề tự cháy của các xe cơ giới; Vấn đề về ma túy học đường, nhận diện và các biện pháp phòng ngừa...; Đồng thời tham gia nhiều hoạt động phản biện, xây dựng chính sách.

“Việc tổ chức cùng mọi người hoạt động, nghiên cứu khoa học, cống hiến tri thức cho đời, làm nhiều việc ích lợi cho cộng đồng,…khiến tôi cảm thấy vui hơn, cuộc sống tươi đẹp hơn. Tôi nghĩ rằng còn sức khỏe thì còn cống hiến”, PGS. TS Bùi Thị An nói.

Nhà khoa học nữ cống hiến, dành trọn tình yêu cho Hà Nội

PGS.TS Bùi Thị An tham gia góp ý, phản biện tại một hội nghị do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức

Đánh giá về những cống hiến của PGS. TS Bùi Thị An, ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, PGS. TS Bùi Thị An là người luôn nhiệt huyết, có những góp ý thẳng thắn, khách quan. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và lòng nhiệt tình với hoạt động của MTTQ Việt Nam thành phố và với trách nhiệm với cử tri, Nhân dân Thủ đô, bà đã tích cực tham gia các hoạt động giám sát và phản biện của MTTQ thành phố tổ chức.

PGS. TS Bùi Thị An đã nghiên cứu, bám sát tình hình thực tế với nhiều ý kiến đóng góp có giá trị cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội; Các ý kiến đóng góp đưa ra rất xác đáng, có trách nhiệm với cử tri và nhân dân Thủ đô. Nhiều ý kiến của bà đã được MTTQ thành phố tổng hợp để kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách của thành phố.

“Có thể nói, đóng góp của bà đã góp phần quan trọng trong việc làm tròn trách nhiệm giám sát và phản biện của MTTQ thành phố và giúp các hoạt động này ngày càng được nâng lên về mặt chất lượng và đạt hiệu quả cao”, ông Đàm Văn Huân khẳng định.

Với những cống hiến không biết mệt mỏi trong những năm qua, PGS. TS Bùi Thị An được UBND TP Hà Nội đề cử tôn vinh là Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022.

Trong sự nghiệp của mình, PGS. TS Bùi Thị Ancũng đã được các cấp ghi nhận với những tấm huy chương, bằng khen: Huy chương chống Mỹ hạng Nhì; Huy chương Vì sự nghiệp khoa học công nghệ; Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ; danh hiệu “Người tốt, việc tốt” thành phố (năm 2016); 3 Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố (năm 2017, 2021, 2022); 3 Bằng khen Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (năm 2016, 2018, 2019); Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Năm 2020, bà được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen về thành tích trong hoạt động của Hội đồng tư vấn của UBND TP Hà Nội.

Lan Chi
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động