Du khách quốc tế ấn tượng với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội vừa qua đã thu hút hàng chục nghìn du khách quốc tế tìm hiểu và tham dự.
Thu Hà Nội - mùa để nhớ, mùa để yêu thương Hút khách du lịch Hà Nội bằng sản phẩm làng nghề truyền thống Người dân thích thú trải nghiệm du lịch Hà Nội miễn phí trên xe bus hai tầng

Ngạc nhiên với giá trị văn hóa mang đầy bản sắc

Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội không chỉ là dịp quan trọng để người dân trong nước ôn lại những giá trị lịch sử hào hùng mà còn là cơ hội để bạn bè quốc tế trải nghiệm và hiểu thêm về văn hóa, con người của mảnh đất ngàn năm văn hiến này.

Với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc diễn ra suốt dịp lễ, du khách đến từ khắp nơi trên thế giới đã có cơ hội tham gia vào bầu không khí đầy màu sắc và không giấu nổi sự ấn tượng trước những giá trị văn hóa độc đáo mà Hà Nội mang lại.

Du khách quốc tế ấn tượng với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Ông Andy và bà Lara Mitchell là những du khách đến từ Mỹ. Cặp đôi đã chọn đi bộ để trải nghiệm Hà Nội vì cho rằng cảnh đẹp của Thủ đô Việt Nam cần được chiêm ngưỡng, tận hưởng một cách chậm rãi và có chiều sâu.

Một trong nhiều hoạt động thu hút sự quan tâm của nhiều du khách là triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" được tổ chức tại khu vực Hồ Gươm, nơi mà không gian lịch sử và thiên nhiên giao thoa tạo nên một bức tranh toàn cảnh về thủ đô trong những thời khắc quan trọng. Đây là một cơ hội để người xem không chỉ được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp mắt về Hà Nội mà còn được sống lại những khoảnh khắc hào hùng của lịch sử.

Du khách quốc tế ấn tượng với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chị Emily Leroy (tóc vàng) và chị Romane Laurent (tóc nâu) đã dành nhiều lời khen tới lễ hội toàn dân của Thủ đô Hà Nội

Emily Leroy, một họa sĩ người Pháp, người vừa đến Hà Nội vài ngày trước đó, bày tỏ sự ngạc nhiên về cách triển lãm được tổ chức: "Vốn dĩ, tôi nghĩ một triển lãm sẽ khá nhàm chán, nhưng khi đến đây và thấy cách bài trí của các tác phẩm tại Hồ Gươm, tôi thực sự bị cuốn hút. Không gian thiên nhiên quanh hồ kết hợp hoàn hảo với từng bức ảnh, làm nổi bật vẻ đẹp của lịch sử và văn hóa Hà Nội. Là một họa sĩ, tôi đánh giá cao sự kết hợp giữa không gian nghệ thuật với những yếu tố văn hóa, tạo ra chiều sâu cho mỗi tác phẩm được trưng bày. Mỗi bức ảnh dường như kể một câu chuyện riêng, về con người, về những di sản văn hóa và cả những lễ hội truyền thống. Tôi thực sự mong muốn được trải nghiệm thêm nhiều sự kiện nghệ thuật tương tự trong suốt thời gian du lịch tại Việt Nam".

Romane Laurent, bạn đồng hành của Emily, cũng chia sẻ thêm: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội, nhưng qua những bức ảnh, tôi đã thấy vô số hoạt động văn hóa thú vị của người dân nơi đây. Những nghi thức truyền thống, các điệu múa dân gian trong ảnh đều rất đẹp mắt và sinh động. Tôi thực sự ấn tượng với sự phong phú và đa dạng của văn hóa Việt Nam. Chắc chắn tôi sẽ quay lại vào những dịp lễ hội lớn khác để có thể tham gia trực tiếp và trải nghiệm trọn vẹn hơn".

Ngưỡng mộ về cách tổ chức sự kiện văn hóa

Không chỉ có những du khách đến từ Pháp, nhiều du khách quốc tế khác cũng đã có những trải nghiệm đáng nhớ trong dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, sự kiện "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" diễn ra tại khu vực Hồ Gươm đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn người, bao gồm đại diện từ các quận, huyện của Hà Nội cùng du khách và bạn bè quốc tế.

Du khách quốc tế ấn tượng với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Ông Barry Moores (áo xám) và ông Wade Anderson (áo trắng) rất quan tâm đến các câu chuyện lịch sử. Ông Wade đã tìm hiểu nhiều về các cột mốc lịch sử Việt Nam từ giai đoạn phong kiến và có kiến thức ấn tượng về văn hóa Việt Nam.

Ông Barry Moores và ông Wade Anderson, hai du khách đến từ New Zealand, ban đầu chỉ dự định ở lại Hà Nội trong vài ngày ngắn ngủi. Tuy nhiên, sau khi chứng kiến sự sôi nổi và hoành tráng của các hoạt động văn hóa trong dịp lễ kỷ niệm, cả hai đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ của mình.

Ông Barry chia sẻ: "Bạn bè tôi từng nói rằng tháng 10 là thời điểm đẹp nhất để đến Hà Nội, nhưng ban đầu tôi chỉ nghĩ sẽ dành một vài ngày để khám phá. Sau khi chứng kiến sự nhiệt tình và lòng hiếu khách của người dân Hà Nội trong suốt các hoạt động lễ hội, tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục. Chúng tôi quyết định kéo dài kỳ nghỉ thêm một tuần để có thể tận hưởng trọn vẹn không khí ngày hội của thành phố này".

Ông Wade Anderson cũng tỏ ra ngưỡng mộ về cách Hà Nội tổ chức các sự kiện mang tính lịch sử và văn hóa. Ông cho biết: "Tôi rất ấn tượng với tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng dành cho quá khứ của người dân Việt Nam. Những sự kiện như Ngày hội Văn hóa vì hòa bình không chỉ giúp người dân ôn lại lịch sử mà còn là cách để giới thiệu với thế giới về những giá trị văn hóa độc đáo của đất nước các bạn. Điều này thật sự rất ý nghĩa và truyền cảm hứng".

Du khách quốc tế ấn tượng với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Hai cô nàng Gen Z "chăm học" Erica và Paula đã "đòi" tham gia lớp học văn hóa tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sau khi tìm hiểu về ngôi trường đại học lâu đời nhất Việt Nam

Bên cạnh đó, hai cô gái trẻ thuộc thế hệ Gen Z là Erica Bianchi (Ý) và Paula McCartney (Đức) cũng đã có những trải nghiệm thú vị khi tham gia vào các hoạt động văn hóa tại Hà Nội. Sau khi chiêm ngưỡng bức hình về Văn Miếu – Quốc Tử Giám tại triển lãm ảnh, cả hai đều bày tỏ mong muốn được quay lại để học hỏi và khám phá sâu hơn về văn hóa Việt Nam.

"Tôi rất thích hình ảnh Văn Miếu, không gian học tập cổ kính và trang nghiêm. Tôi tin rằng đây sẽ là một nơi tuyệt vời để tôi có thể tìm hiểu thêm về văn hóa và lịch sử Việt Nam", Erica Bianchi chia sẻ.

Paula McCartney thì cho biết: "Chúng tôi dự định sẽ tìm hiểu thêm về các khóa học văn hóa tại đây, vì qua những hình ảnh và thông tin, tôi thấy có rất nhiều điều thú vị để khám phá".

Du khách quốc tế ấn tượng với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chị Antonella và chị Maria chỉ vừa đến Hà Nội. Chị Maria đã đọc trước về những sự kiện sắp diễn ra tại Hà Nội nên không giấu nổi hào hứng để rủ rê cô bạn thân đi tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam.

Trong khi đó, chị Antonella và chị Maria, hai du khách đến từ Malta, cũng không giấu nổi sự hào hứng khi được tham gia vào Ngày hội Văn hóa vì hòa bình. Chị Antonella chia sẻ: "Tôi thực sự cảm nhận được tinh thần đoàn kết và niềm tự hào của người dân Hà Nội trong mỗi hoạt động của lễ hội này. Mỗi sự kiện đều được tổ chức rất chỉn chu và đầy tính nghệ thuật, tạo nên một bầu không khí rất trang trọng nhưng cũng không kém phần ấm cúng. Tôi và Maria đã lên kế hoạch tham gia nhiều sự kiện nhất có thể để trải nghiệm trọn vẹn không khí lễ hội".

Phát huy giá trị truyền thống, hướng tới tương lai

Ngoài việc tôn vinh lịch sử và văn hóa, lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội còn là một phần trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố. Các sự kiện văn hóa trong dịp lễ không chỉ nhằm nâng cao nhận thức về giá trị di sản mà còn là cách để thúc đẩy du lịch, tạo ra động lực phát triển kinh tế bền vững cho Hà Nội.

Du khách quốc tế ấn tượng với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Du khách quốc tế chăm chú lắng nghe câu chuyện về những nhà xưa, phố cũ của Hà Nội

Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách và người dân Hà Nội. Với sự tham gia nhiệt tình của mọi tầng lớp Nhân dân và sự quan tâm của du khách quốc tế, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế là một thành phố văn hóa, lịch sử và hòa bình, xứng đáng với danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" mà UNESCO đã trao tặng.

Tùng Linh
Phiên bản di động