Huyện Thường Tín (Hà Nội)

Thiết thực chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Ngay từ đầu năm 2024, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động chào mừng 70 Giải phóng Thủ đô. Kết quả, huyện này đã hoàn thành hàng loạt phần việc về kinh tế, văn hóa, đền ơn đáp nghĩa hướng tới ngày hội lớn của Hà Nội.
Huyện Hoài Đức rực sắc đỏ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Thường Tín nghĩa tình

Trong nhận thức của số đông, huyện Thường Tín được biết đến là vùng đất khoa bảng, cũng là địa phương thế mạnh về sản xuất kinh tế, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề. Song, bên cạnh đó, Thường Tín còn là huyện anh hùng trong chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.

Thực tế, từ vùng đất bên bờ sông Hồng này, hàng ngàn chàng trai, cô gái đã ra đi, cống hiến tháng năm, máu và thậm chí là cả tính mạng vì nền độc lập, hòa bình chung của dân tộc. Họ để lại quê hương những người mẹ anh hùng.

Huyện Thường Tín chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
Đồng chí Dương Đức Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hoàn

Kết thúc các cuộc chiến tranh, Thường Tín có 252 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thời gian và nỗi đau mất mát khiến các mẹ dần dần không còn, hiện tại, trên địa bàn huyện này chỉ có Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hoàn (xã Minh Cường) và Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Điểm (xã Tự Nhiên).

Những năm qua, công tác chăm sóc người có công, đặc biệt là Mẹ Việt Nam anh hùng được Thường Tín coi trọng. Công việc nghĩa tình đó càng thêm ý nghĩa trong những ngày Thủ đô hướng tới kỷ niệm 70 năm giải phóng.

Mới đây, hôm 5/10, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng chí Dương Đức Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hoàn, và gia đình chính sách, cựu chiến binh trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô ở huyện Thường Tín.

Huyện Thường Tín chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
Đoàn công tác của huyện Thường Tín cũng đã trực tiếp động viên, thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Điểm.

Trước đó, đoàn công tác của huyện Thường Tín cũng đã trực tiếp động viên, thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Điểm, người đã 99 tuổi.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh khẳng định, để bù đắp những đau thương mất mát, giúp các mẹ có cuộc sống tốt hơn, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi của Nhà nước, nhiều năm qua các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã chăm sóc, phụng dưỡng bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Những tình cảm chân thành xuất phát từ lòng tôn kính cùng sự biết ơn sâu sắc đã giúp các mẹ sống vui khỏe, sống thọ hơn để thấy quê hương, đất nước ngày càng đổi mới và phát triển đi lên. Trong đó có một phần đóng góp của cán bộ, Nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thường Tín.

“Chiến tranh đã lùi xa nhưng trong giọng nói, ánh mắt của các mẹ vẫn vẹn nguyên ngọn lửa nhiệt tình cách mạng, vẫn trọn vẹn một niềm tin vào lý tưởng, vào Đảng, vào tương lai của đất nước. Thế hệ hôm nay rất đỗi tự hào về các mẹ - những người Mẹ Việt Nam anh hùng”, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh chia sẻ.

Vươn lên trong xây dựng quê hương

Bên cạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, thể hiện tấm lòng biết ơn quá khứ, huyện Thường Tín cũng mạnh mẽ hướng về tương lai.

Trong thời gian vừa qua, huyện đã hoàn thành nhiều phần việc quan trọng, trong đó, nổi bật là xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Thường Tín, công trình Nhà truyền thống - thư viện huyện Thường Tín hay dự án mở rộng trường Mầm non Tô Hiệu.

Huyện Thường Tín chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh thăm cánh đồng hoa đào tại xã Vân Tảo

Đây đều là những công trình phục vụ Nhân dân và các nhiệm vụ chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn, đồng thời dự án hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống nhà làm việc khối cơ quan cấp huyện trên địa bàn huyện, hỗ trợ đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội.

Bên cạnh đó, những ngày này, Thường Tín cũng trở thành công trường sôi động, phát triển không ngừng về kinh tế, nổi bật về mặt công nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh, tổng giá trị sản xuất công nghiệp - chủ công nghiệp trên địa bàn trong 9 tháng đầu năm ước đạt 13.730 tỷ đồng (tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023).

Huyện Thường Tín chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tạo điều kiện về mặt bằng cho doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Đáng chú ý, huyện đề xuất thành phố xem xét, chấp thuận phê duyệt việc thành lập, mở rộng các cụm công nghiệp: Hòa Bình, Lê Lợi, Hiền Giang, Nguyễn Trãi, Nghiêm Xuyên, Văn Bình, mở rộng cụm công nghiệp Quất động giai đoạn 2, mở rộng cụm công nghiệp làng nghề Văn Tự, Cụm Công nghiệp Tín An.

Đồng thời, Thường Tín cũng đôn đốc tiến độ triển khai 3 cụm công nghiệp Thắng Lợi, Tiền Phong giai đoạn 2, Ninh Sở; đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp theo kế hoạch của thành phố.

Thời gian tới, huyện Thường Tín đặt mục tiêu tập trung phát triển bền vững các làng nghề truyền thống, tạo việc làm cho lao động địa phương. Tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, tập trung thực hiện các dự án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, các dự án thuộc các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 2024.

Vũ Cường
Phiên bản di động