Vinh danh ba nhà khoa học nữ xuất sắc tiêu biểu năm 2019

Ngày 12/12, tại Viện Hàn Lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam đã diễn ra lễ vinh danh ba nhà khoa học nữ tiêu biểu, xuất sắc năm 2019 vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học.
Hàng trăm danh xưng được “bán” trong buổi “vinh danh” chui Thầy Park, Quang Hải cùng được vinh danh ở AFF Awards 2019 Fan cháy hết mình dưới cơn mưa lạnh trong Lễ vinh danh thành tích bóng đá Thủ đô

Buổi lễ vinh dự đón tiếp bà Đặng Thị Ngọc Thịnh – Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bà Hoàng Thị Ái Nhiên – Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Cung Đức Hân – Phó Vụ trưởng Vụ ngoại giao văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, Uỷ viên thư ký của Ban thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam. Cùng với đó là sự có mặt của những nhà khoa học nữ xuất sắc được vinh danh từ năm 2009 đến nay.

vinh danh ba nha khoa hoc nu xuat sac tieu bieu nam 2019
Ba nhà khoa học nữ được vinh danh gồm PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân, TS. Trần Hồng Hạnh và TS. Phạm Thị Thu Hà.
vinh danh ba nha khoa hoc nu xuat sac tieu bieu nam 2019
Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Đặng Thị Ngọc Thịnh trao giải cho ba gương mặt nữ tiêu biểu năm 2019.

Từ năm 2009, Chương trình L’OREAL – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã được giới thiệu đến Việt Nam nhằm hướng đến mục tiêu khuyến khích xã hội tận dụng trí tuệ, sự sáng tạo và đam mê của “một nửa thế giới”- nữ giới trong nghiên cứu khoa học.

Trong suốt 7 năm qua, Giải thưởng này đã vinh danh 18 nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam từ nhiều tỉnh thành trong cả nước bao gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Đà nẵng, Huế và Cần Thơ. Trong đó có 2 tiến sĩ đã tiếp tục đạt giải Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới năm 2015 và năm 2018 qua những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu khoa học và niềm đam mê cống hiến. Đến nay, năm 2019, chương trình đã lựa chọn ba nhà nghiên cứu xuất sắc trên các tiêu chí với những thành tích nghiên cứu nổi bật, thông qua số lượng các bài được đăng tải trên tạp chí quốc tế...

Hội đồng khoa học L’ORESAL - UNESCO FOR WOMEN IN SIENCE đã lựa chọn ra 3 gương mặt tiêu biểu tiếp tục vinh danh tại buổi lễ là PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân, TS. Trần Hồng Hạnh và TS. Phạm Thị Thu Hà. Ba nhà khoa học xuất sắc. Những nhà khoa học được trao giải sẽ nhận được học bổng nghiên cứu lên đến 150 triệu đồng, để giúp họ nghiên cứu chuyên sâu hơn vào những đề án có tiềm năng phát triển, góp phần cho cộng đồng và xã hội.

vinh danh ba nha khoa hoc nu xuat sac tieu bieu nam 2019
Buổi lễ còn vinh danh sự đóng góp của các thầy cô có những cống hiến lớn trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của nước nhà.

Nhằm kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam, chương trình Giải thưởng & Học bổng L’OREAL- UNESCO Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học với các nữ sinh viên các ngành khoa học cùng với các nhà khoa học nữ xuất sắc đã được vinh danh trong 10 năm qua. Đây là cơ hội đặc biệt để các bạn nữ sinh viên ngành khoa học được học tập về kỹ năng viết đề án khoa học, kỹ năng thực hiện các hồ sơ xin học bổng và giải thưởng khoa học. Giao lưu với 32 nhà khoa học nữ hàng đầu Việt Nam để tìm hiểu các thách thức của khoa học thực nghiệm và học hỏi kinh nghiệm, bí quyết của các nhà khoa học nữ xuất sắc.

Phát biểu tại buổi lễ vinh danh, GS.TS Viện sĩ Châu Văn Minh khẳng định: “Những năm qua chương trình học bổng quốc gia L’OREAL – UNESC đã được triển khai rất thành công tại Việt Nam. Chương trình lần này là cơ hội để những nữ khoa học gặp gỡ, giao lưu và trao đổi những sáng kiến của mình trong công cuộc nghiên cứu khoa học, góp phần cho sự phát triển vượt bậc của đất nước trong thời gian tới”.

vinh danh ba nha khoa hoc nu xuat sac tieu bieu nam 2019

Chia sẻ bên lề buổi lễ, TS. Trần Thị Hồng Hạnh cho biết: “Để nghiên cứu thành công phương pháp sắc ký vân tay kết hợp với thiết bị bản thân tôi đã phải trải qua rất nhiều khó khăn thử thách. Khó khăn trong việc lựa chọn dược phẩm và dược liệu phù hợp cho nghiên cứu của mình. Đề án nghiên cứu lần này có ý nghĩa quan trọng trong tình hình hiện nay khi nhu cầu sử dụng dược liệu trong phòng bệnh và chữa bệnh được tăng cao”.

Đến với chương trình với mong muốn giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ các nhà khoa học, bạn Quốc Toản chia sẻ: “Mình hiện đang là sinh viên năm 3 trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Bản thân mình đến đây với hi vọng học hỏi và được truyền cảm hứng nghiên cứu những đề tài khoa học đạt giải thưởng. Bên cạnh đó, mình muốn học hỏi tính khả thi khi ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tiễn của cuộc sống.”

Kiều Vân - Đức Mậu
Phiên bản di động