Người trẻ loay hoay tìm kiếm công việc sau Tết

Sau Tết là thời điểm các doanh nghiệp sẽ tập trung tuyển dụng một số lượng lớn lao động để phát triển nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong năm mới. Đây là cơ hội cho người lao động, nhất là sinh viên, học viên tốt nghiệp tìm được việc làm và người lao động có nhu cầu thay đổi việc làm phù hợp. Dù vậy, trên thực tế, không phải nhân sự nào cũng dễ dàng tìm được công việc như ý. Nhu cầu, nguyện vọng về mức lương, thưởng cùng môi trường doanh nghiệp khiến họ chật vật tìm kiếm nơi dừng chân lý tưởng.
Từ chối các mối quan hệ độc hại để sống thật với cảm xúc Giới trẻ đang sẵn sàng đối mặt với áp lực Uể oải quay trở lại trường sau Tết, làm sao để trẻ lấy lại năng lượng?

Nhảy việc đầu năm

Sau kỳ nghỉ Tết, Quang Hải (26 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) nhanh chóng sửa lại CV, cập nhật thông tin trên nền tảng tuyển dụng. Anh cho biết mình đã có dự định nhảy việc từ lâu nhưng cố trụ lại vì khoản lương, thưởng cuối năm 2022. Công ty hiện tại không đáp ứng được lộ trình sự nghiệp mà anh đặt ra từ đầu.

"Nhiều đơn vị vào xem hồ sơ của mình trên nền tảng tìm việc trực tuyến, tuy nhiên chưa ai liên lạc. Mình chủ động nộp hồ sơ vào nhiều công ty khác nhau nhưng cũng không được gọi đi phỏng vấn", Hải nói.

Không những vậy, chàng trai trẻ còn nhờ đồng nghiệp cũ và các mối quan hệ xung quanh giới thiệu các công ty đang tuyển dụng. Gần một tháng sau Tết, hành trình nhảy việc của anh vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

Người trẻ loay hoay tìm kiếm công việc sau Tết
Hồng Ngọc vẫn đang tìm kiếm công việc phù hợp cho bản thân sau Tết

Tương tự Quang Hải, Hồng Ngọc (24 tuổi, sống tại quận Hai Bà Trưng) khá e ngại khi ai đó hỏi đến công việc của mình. Nhảy việc trong giai đoạn tuyển dụng sôi động nhất của năm, cô gái trẻ hiểu rằng mình cần cạnh tranh với rất nhiều đối thủ.

Nhiều tháng qua, nhân viên văn phòng này cố tìm cho mình một công việc phù hợp trong khối ngành hành chính nhân sự hoặc chuyên viên tư vấn, nhưng vô vọng. Trước đây, chỉ cần một tuần tìm kiếm trên các website tuyển dụng, cô đã lọc được công việc ưng ý để nộp CV. Còn hiện tại, việc đó lại không mấy khả quan.

"Các trang tuyển dụng giờ đây dường như chỉ chủ yếu đăng tuyển newbie (người mới vào nghề), thực tập sinh... Số ít công ty tìm kiếm cấp chuyên viên, nhân sự chính thức nhưng mình gửi hồ sơ cả tháng vẫn không thấy họ phản hồi", Ngọc chia sẻ.

Trong khi đó, Hồng Hạnh (25 tuổi, sống tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nhân viên kinh doanh vừa ăn một cái Tết không mấy vui vẻ tại quê nhà. Cuối năm 2022, cô bất ngờ nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự tại công ty.

Người trẻ loay hoay tìm kiếm công việc sau Tết
Nhiều người trẻ chọn đầu năm làm thời điểm để thay đổi công việc

Chuyện sa thải đột ngột khiến Hạnh rơi vào trạng thái bị động, không có kế hoạch cụ thể. Nhận một tháng lương được đền bù, cô gái trẻ quyết định về quê nghỉ ngơi, dành thời gian tìm kiếm công việc tốt hơn. Tuy nhiên, nhìn bạn bè, đồng nghiệp quay lại văn phòng sau Tết, cô sốt ruột vì chưa tìm được công việc như ý.

"Mình vẫn đang ở nhà, mong có việc sớm để quay trở lại ổn định cuộc sống ở thành phố. Mình vẫn đang đầu tư tiền để được sử dụng những mẫu CV đẹp, đưa hồ sơ của mình lên top, hy vọng các bên tuyển dụng nhìn thấy", Hạnh cho biết.

Tìm việc “làm đại”

Tính đến nay, Hồng Hạnh đã thất nghiệp hơn 2 tháng. Cô muốn quay trở lại cuộc sống ở thành phố nhưng lại không cáng đáng được mức chi phí sinh hoạt quá cao tại đây. Cả ngày, cô gái trẻ chỉ ôm máy tính, ra vào các trang web tìm việc, cập nhật các hoạt động, dự án cũ trên mạng xã hội để gây sự chú ý.

"Mình không muốn làm việc tại công ty quy mô nhỏ, kém tiếng tăm. Nhưng có lẽ phải đành nộp CV vào những nơi như vậy để vượt qua cơn khủng hoảng thất nghiệp", cô thở dài.

Người trẻ loay hoay tìm kiếm công việc sau Tết
Hồng Hạnh "chọn đại" một công việc để không rơi vào khủng hoảng

"Làm đại" là cụm từ Hạnh hay đề cập tới khi ai đó đề nghị giới thiệu một công việc mới. Trước tình hình khó khăn của bản thân, cô gái trẻ cho biết mình sẽ không còn dám "kén cá chọn canh".

Trong khi đó, Quang Đại (26 tuổi, nhân viên văn phòng) đang rất sốt ruột, một phần vì đã quá chán công việc cũ, đồng thời, anh lo rằng nhảy việc trễ sẽ ảnh hưởng đến lương, thưởng trong năm của bản thân.

"Nếu vài tháng nữa mới tìm được việc ưng ý, mình sợ chưa thích nghi môi trường mới, hiệu suất không đạt, đánh giá, lương, thưởng cuối năm sẽ ảnh hưởng theo", Đại nói.

Là người có kế hoạch và lộ trình rõ ràng cho sự nghiệp của mình nên việc thị trường lao động không sôi động như mọi năm nằm ngoài dự tính của anh. "Những công ty phù hợp mình đều nộp CV dù họ chưa có nhu cầu tuyển dụng. Mình hy vọng có việc mới vào đầu tháng 3, chấp nhận mức lương không chênh lệch với hiện tại", Đại chia sẻ.

Người trẻ loay hoay tìm kiếm công việc sau Tết
Việc thị trường lao động không sôi động khiến nhiều người trẻ rơi vào cảnh thất nghiệp dài hạn

Thời gian này, Đại quyết định học thêm các khóa học quản trị nhân sự để bổ sung vào hồ sơ, hy vọng có thể cạnh tranh với các ứng viên khác. Rút một khoản tiền tiết kiệm để chi trả cho khóa học online, chàng trai trẻ vẫn phần nào lo lắng như vậy là chưa đủ để anh tìm được công việc tốt, thu nhập cao hơn.

"Mãi không tìm được việc mới, trong khi công việc hiện tại bị cắt giảm lương, hoa hồng liên tục khiến bản thân thực sự rất sốt ruột", Đại bày tỏ.

Trong tương lai, anh cũng cho biết có lẽ sẽ phải tìm hiểu thêm các sản phẩm kinh doanh online để không bị động trong mỗi giai đoạn thay đổi công việc.

Trung Đức
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động