Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung một số vị trí việc làm tại cấp xã để phù hợp thực tiễn
| Các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã được có 2 cấp phó Chỉ 5% công chức cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ |
Theo Bộ Nội vụ, ngày 31/8, cơ quan này đã có công văn 7415/BNV-CCVC gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về định hướng danh mục vị trí việc làm tại cấp xã.
Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương rà soát, bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức phù hợp trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo chủ trương của Trung ương.
Theo đó, Bộ Nội vụ đã định hướng 36 vị trí việc làm ở cấp xã, gồm: 8 vị trí lãnh đạo, quản lý, trong đó có Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Còn 28 vị trí chuyên môn, nghiệp vụ trải rộng ở các lĩnh vực: Văn phòng, Tư pháp, Đối ngoại, Tài chính - Kế hoạch, Xây dựng – Công thương, Nông nghiệp – Môi trường, Nội vụ, Giáo dục và đào tạo, Văn hóa, Khoa học và thông tin, Y tế, Trung tâm phục vụ hành chính công, Dân quân tự vệ...
Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, đến nay, Bộ Nội vụ đã nhận được kiến nghị của một số địa phương về việc bổ sung, điều chỉnh một số vị trí việc làm cho phù hợp với yêu cầu thực tế trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trên cơ sở đó, căn cứ quy định của pháp luật liên quan, Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn bổ sung thêm một số vị trí việc làm mới tại Ủy ban nhân dân cấp xã, với yêu cầu việc bố trí phải bảo đảm phù hợp với định hướng khung biên chế công chức được cấp có thẩm quyền quy định.
Cụ thể, bổ sung vị trí việc làm chuyên viên giúp việc các Ban của HĐND.
Ví trí này bố trí tại Văn phòng HĐND và UBND cấp xã, thực hiện nhiệm vụ chuyên trách tham mưu, giúp việc cho HĐND, các Ban của HĐND cấp xã theo quy định của pháp luật.
Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, UBND cấp xã chủ động xác định yêu cầu về chuyên ngành đào tạo của công chức để bố trí cho phù hợp, bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Thứ hai, vị trí việc làm kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán và vị trí việc làm kế toán viên, bố trí tại các phòng chuyên môn và Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã được xác định là đơn vị kế toán, đơn vị dự toán ngân sách theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Việc xác định nhiệm vụ và khung năng lực của vị trí việc làm kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán, vị trí việc làm kế toán viên thực hiện tương ứng theo vị trí việc làm kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán, vị trí việc làm kế toán viên thuộc danh mục vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên môn dùng chung lĩnh vực kế hoạch, tài chính trong cơ quan, tổ chức hành chính quy định tại Thông tư 12/2022/TT-BNV.
Trước đó, tại Nghị quyết 316/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, khắc phục những bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định liên quan đến hoạt động của bộ máy mới, nhất là cấp cơ sở.
UBND cấp tỉnh, cấp xã bám sát các văn bản chỉ đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; các văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ và căn cứ điều kiện cụ thể, thực tế để sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm bố trí đủ ở cấp cơ sở nhằm thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn, hoàn thành trong tháng 10/2025.



