Người giáo viên khơi nguồn sáng tạo cho học sinh

Nếu học trò chỉ học giỏi chuyên môn thì có lẽ chưa đủ, để thành công trong cuộc sống thì cần phải có nhiều hơn thế. Đây là cách để cô giáo Nguyễn Thị Hoàng (42 tuổi), trường THCS Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) khơi nguồn sáng tạo cho học sinh của mình.
Tuyên dương nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2023 Tuyên dương giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu, xuất sắc Nhà giáo cùng lan tỏa sự tích cực, ấm áp của ngành giáo dục

Đến với trò bằng tình yêu thương của một người mẹ

Đối với giáo viên, học sinh chính là những người con, người em để họ dạy dỗ, chăm chút, chỉ bảo.

Dạy ở đây không chỉ là kiến thức trong sách vở, mà còn là dạy những kỹ năng sống, để học sinh ngày càng tiến bộ và trưởng thành. Đó cũng chính là quan điểm trong suốt hành trình 21 năm làm nghề "lái đò" của cô giáo Nguyễn Thị Hoàng.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng chia sẻ, từ khi tốt nghiệp sư phạm ra trường, cô về công tác tại trường THCS Phúc Xá. Tại đây, nữ giáo viên không chỉ mang đến /tri thức mà đi kèm với đó là sự giáo dục về kỹ năng sống cho học sinh.

Người giáo viên khơi nguồn sáng tạo cho trẻ
Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng (42 tuổi), giáo viên trường THCS Phúc Xá vinh dự được nhận bằng khen xuất sắc của TP Hà Nội

Cô Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh: "Với tôi mỗi đứa trẻ đều là một thiên tài theo cách riêng mà con được gửi đến thế giới này, do đó tôi đến với trò bằng tình yêu thương của một người mẹ".

Bằng tình yêu thương và niềm đam mê, sự cống hiến trong công tác giảng dạy, cô Nguyễn Thị Hoàng đã vinh dự khi là 1 trong 7 giáo viên có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" năm học 2022 - 2023 của quận Ba Đình và được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Người giáo viên khơi nguồn sáng tạo cho trẻ
Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng xem học trò chính là những đứa con thơ của bản thân mình

Theo chia sẻ, bản thân cô rất hạnh phúc với danh hiệu cao quý này, nhưng trên hết là lòng biết ơn đến gia đình, Ban Giám hiệu, đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh đã luôn là điểm tựa vững trãi để cô thỏa sức với đam mê, cống hiến cho nghề.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng cũng đặc biệt gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo trường đã luôn ủng hộ, ghi nhận những thành tích cô cống hiến trong sự nghiệp để nhà trường kịp thời tôn vinh, trân trọng.

"Không nói không, không nói có sau đó không làm"

Đối với cô giáo Nguyễn Thị Hoàng, mỗi giờ đứng lớp cô luôn cố gắng hết sức để biến kiến thức khô khan của mỗi bài giảng thành các trò chơi, ở đó trò là nhân vật chính.

Tất cả các học sinh trong lớp đều trực tiếp được tham gia khám phá kiến thức, làm việc phù hợp với năng lực, được tôn trọng nói lên ý kiến cá nhân trước nhóm, được đóng góp công sức vào nội dung kiến thức bài học...

Người giáo viên khơi nguồn sáng tạo cho trẻ
Mỗi giờ lên lớp, cô giáo Nguyễn Thị Hoàng luôn cố gắng hết sức để biến kiến thức khô khan của mỗi bài giảng thành các trò chơi, ở đó trò là nhân vật chính.

Tư chất thông minh, cầu thị trong công tác đổi mới các phương pháp dạy, cô Hoàng luôn đưa vào bài giảng của mình những phương pháp học tập tích cực, hiện đại giúp học sinh dễ hiểu và nâng cao kĩ năng mềm cho các em.

“Tôi luôn cố gắng truyền cảm hứng môn Khoa học tự nhiên cho các em học sinh, giúp các em yêu thích để từ đó tự tìm tòi kiến thức, đồng thời hướng dẫn các em hoàn thiện các kĩ năng khác", cô Hoàng chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng được đánh giá là một người giáo viên khơi nguồn sáng tạo cho trẻ. Cô luôn quan niệm nếu trò chỉ miệt mài, chăm chỉ học giỏi thôi thì có lẽ chưa đủ mà để thành công trong cuộc sống con phải cần có nhiều hơn thế.

Cụ thể là sự tự tin, bản lĩnh đứng trước tập thể để diễn đạt về vấn đề mình cần nói và nói lên được suy nghĩ của cá nhân mình; hay các kỹ năng làm việc nhóm sao cho mỗi thành viên đều được lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng.

Người giáo viên khơi nguồn sáng tạo cho trẻ
Cô Nguyễn Thị Hoàng chụp ảnh kỷ niệm cùng học sinh tại Ngày Đại hội Chi đội của lớp năm học 2023 - 2024

Cô Hoàng cho biết, ngay từ năm lớp 6 khi học sinh đang học online cô đã chú ý hướng dẫn học trò các kỹ năng công nghệ thông tin cần thiết, cách khai thác và sử dụng công cụ google, youtube sao cho hiệu quả.

Đặc biệt, mỗi năm cô luôn có các dự án hè để học sinh được tham gia trải nghiệm, khám phá thế mạnh bản thân và học thêm các kỹ năng còn yếu.

Giờ đây, cô Hoàng thực sự tự hào vì học trò của cô đã rất vững vàng, tự tin, bản lĩnh, làm chủ công nghệ, quan trọng hơn cả là những cô cậu học trò đó không ngại khó khăn thử thách.

Tại lớp học của người giáo viên sáng tạo Nguyễn Thị Hoàng, câu nói “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau” hay “Học sinh cô Hoàng cá mập không nói không, không nói khó, không nói có sau đó không làm” chính là câu nói quen thuộc của lớp học này.

Câu nói ấy chính là nguồn động lực khuyến khích các cô, cậu trò nhỏ ngày càng say mê học tập, đạt thành tích tốt.

Người giáo viên khơi nguồn sáng tạo cho trẻ
Hình ảnh chụp tại trường THCS Phúc Xá của cô giáo Nguyễn Thị Hoàng

Cô giáo Nguyễn Thị Hoàng cho biết, thời gian tới cô vẫn tiếp tục duy trì phương pháp học thông qua trò chơi bên cạnh đó là lồng ghép với các kỹ thuật dạy học tích cực khác như: Kỹ thuật mảnh ghép, phòng tranh, kỹ thuật hẹn hò, lẩu băng truyền… để luôn đem đến sự thú vị cho học trò qua mỗi tiết học.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động