Nghe thủ khoa "nhí" bật mí cách học tiếng Pháp hiệu quả

Lồng ghép tiếng Pháp như một phần trong cuộc sống chính là cách để thủ khoa "nhí" chinh phục thành tích đáng nể trong các kỳ thi.
Nữ thủ khoa chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả Tiết lộ bí quyết thành công của các thủ khoa

Cánh cửa thành công không mở ra cho người lười biếng

Khác với bạn bè đồng trang lứa lựa chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ để theo đuổi, Nguyễn Nhật Linh (15 tuổi, sống tại Hà Nội) lại có một lựa chọn thật đặc biệt.

Theo đó, được truyền cảm hứng từ bố, người luôn say mê nghiên cứu các công trình kiến trúc của Pháp, Nguyễn Nhật Linh đã xây dựng tình yêu mãnh liệt với ngôn ngữ, đất nước và con người của mảnh đất thơ mộng này.

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Nhật Linh chia sẻ: “Em cảm thấy tiếng Pháp là một ngôn ngữ đẹp, thứ ngôn ngữ của tình yêu giàu cảm xúc và dễ học với nhiều phương pháp thú vị”.

Nghe thủ khoa
Nguyễn Nhật Linh (15 tuổi, sống tại Hà Nội).

Được biết, khi đến với tiếng Pháp, Nhật Linh từ một đứa trẻ ít giao tiếp, nhút nhát đã thay đổi đáng kể trong cách suy nghĩ và hành động theo chiều hướng tích cực.

“Em tìm hiểu về thế giới ngoài kia nhiều hơn, cũng mạnh dạn và tự tin hơn. Đặc biệt ngôn ngữ này đã đưa em đến với âm nhạc của Pháp, nó khiến em say mê theo những nốt nhạc trầm bổng du dương mang nhiều màu sắc, giúp em sống tình cảm và tô điểm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa”, cô trò nhỏ bày tỏ.

Được biết, để có thể học tốt bộ môn tiếng Pháp, Nhật Linh luôn cố gắng mỗi ngày dành ra tối thiểu 30 – 45 phút hoàn thành các bài tập và ôn luyện lại kiến thức đã học.

Duy trì đều đặn và tạo thói quen ôn luyện mỗi ngày, coi tiếng Pháp trở thành một người bạn đồng hành quan trọng trong cuộc sống đã giúp Nhật Linh gặt hái được nhiều thành tích đáng nể.

Cụ thể, Nhật Linh đã giành giải Nhất Olympics cấp quận 2022 – 2023; Giải Nhì Olympics cấp trường; Giải Nhì cuộc thi Hát tiếng Pháp do hiệp hội Olata tổ chức; Giải Nhì rung chuông vàng cấp trường; Đạt kết quả cao nhất toàn khoá thi trong các cuộc thi văn bằng Tiếng Pháp do Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp cấp DELF A1, A2; Gần đây nhất là vị trí Thủ khoa của kì thi DELF B1…

Nghe thủ khoa
Khi đến với tiếng Pháp, Nhật Linh (đứng đầu) từ một đứa trẻ ít giao tiếp, nhút nhát đã thay đổi đáng kể trong cách suy nghĩ và hành động theo chiều hướng tích cực.

Ghé thăm góc học tập của Nhật Linh, phóng viên bắt gặp dòng chữ “Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”.

Với Nhật Linh, cô gái luôn tự nhắc nhở bản thân muốn đạt ước mơ thì cần phải cố gắng cầu thị trong học hỏi, trau dồi và tích lũy kiến thức. Mỗi ngày cố gắng thêm một chút, vượt qua giới hạn của bản thân, không ỷ lại thì chắc chắn con đường tới vinh quang sẽ ngày càng được rút ngắn.

“Chỉ cần kiên trì theo đuổi thì cánh cửa này đóng sẽ có cánh cửa khác tiếp tục mở ra. Còn nếu dừng lại thì tương lai sẽ chẳng còn một cánh cửa nào được mở khóa cả”, Nhật Linh tâm sự.

Không có bí quyết thần kỳ trong việc học tập

Mỗi thủ khoa lại có một cách học, rèn luyện cho riêng mình nhưng tựu chung lại, họ đều là những bạn trẻ tự giác, chăm chỉ và luôn cầu tiến.

Trên thực tế, Nhật Linh cho biết: “Phương pháp học của em không có gì thần kỳ mà ngược lại rất đơn giản. Trên lớp em luôn tập trung chú ý nghe giảng cũng như chủ động ghi chép lại kiến thức. Em ghi chép cẩn thận, đánh dấu những kiến thức trọng tâm, từ đó việc ôn thi cũng trở nên dễ dàng hơn”.

Đối với các môn ngoại ngữ nói chung và tiếng Pháp nói riêng, để đạt được trình độ mong muốn Nhật Linh cho rằng mỗi người cần phải có sự trau dồi luyện tập thường xuyên, lồng ghép tiếng Pháp như một phần cuộc sống của mình.

Nhật Linh cho biết mình thường xuyên xem các video, phim ảnh hoặc kết hợp với phụ đề tiếng Pháp, rồi nghe nhạc Pháp và ngân nga theo những giai điệu giàu cảm xúc.

“Quan trọng hơn, em không cho phép bản thân mình nước đến chân mới nhảy mà luôn phân bổ thời gian sao cho hợp lý để học tập một cách hiệu quả nhất”, nữ thủ khoa nhấn mạnh.

Nghe thủ khoa
Nhật Linh cho biết: “Phương pháp học của em không có gì thần kì mà ngược lại rất đơn giản. Trên lớp em luôn tập trung chú ý nghe giảng cũng như chủ động ghi chép lại kiến thức".

Từ kinh nghiệm của bản thân, Nhật Linh đã rút ra một số thông tin hữu ích về các phương pháp học tiếng Pháp hiệu quả.

Cô trò nhỏ tin rằng, thông qua các phương pháp này, bất cứ ai cũng có thể nâng cao khả năng giao tiếp và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Pháp.

Thứ nhất, xác định mục tiêu và lên kế hoạch học tập cụ thể. Với Linh, khi đã có những mục tiêu cụ thể sẽ giúp tổ chức và tối ưu hóa thời gian học tiếng Pháp.

Thứ hai, luyện tập nghe. Nhật Linh cho biết, mỗi ngày cô trò nhỏ luôn dành thời gian chỉ tập trung vào nghe âm thanh, ngữ pháp sử dụng thế nào. Tìm kiếm các bản nhạc, xem các kênh truyền hình địa phương, các bộ phim dịch tiếng Pháp. Hay đơn cử là tải các phần mềm học nghe trên thiết bị điện thoại di động hoặc máy tính,… làm mọi cách để biết tiếng Pháp phát âm như thế nào là chuẩn.

Thứ ba, luyện nói với giáo viên hoặc người bản xứ. Đây là một phương pháp luyện nói và giao tiếp tiếng Pháp hiệu quả.

Chăm chỉ tìm kiếm các cộng đồng học tiếng Pháp trên mạng, tham gia vào các lớp học tại trung tâm ngoại ngữ gần nhà để tìm được giáo viên tiếng Pháp hay.

Ngoài ra, cần tận dụng tối ưu hoá các trang mạng xã hội để tìm kiếm một người bạn bản ngữ tiếng Pháp, cùng luyện tập và trao đổi kiến thức mỗi ngày.

Nhật Linh tin rằng, chỉ cần chăm chỉ, dù bạn là một đứa trẻ hay người trưởng thành thì đều có thể nhanh chóng đạt đến một mức độ đủ để giao tiếp bằng tiếng Pháp.

Nghe thủ khoa
Nguyễn Nhật Linh không chỉ xuất sắc trong học tập mà còn là học sinh tích cực trong các hoạt động tiêu biểu tại trường.

Cô trò nhỏ cũng gửi lời cảm ơn đặc biệt tới gia đình, thầy cô và bạn bè, những người luôn đồng hành và là chỗ dựa vững chắc cho bản thân tiến xa trên chặng đường phía trước.

Trong tương lai, Nhật Linh chắc chắn sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu và tìm hiểu nhiều hơn về tiếng Pháp. Cô nàng cho biết bản thân luôn nỗ lực, cố gắng hết sức để hiện thực hóa giấc mơ đi du học Pháp.

Khi ấy, được giới thiệu đất nước Việt Nam tươi đẹp với truyền thống hào hùng và lịch sử ngàn năm văn hiến tới bạn bè quốc tế, đưa đất nước ngày một phát triển sánh vai với các cường quốc năm châu chính là mong muốn lớn nhất của Nguyễn Nhật Linh.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động