Ngành Giáo dục Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công

Hướng tới kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), ngành GD&ĐT Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn sâu sắc, nhằm tưởng nhớ, tri ân các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc.
Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư Lãnh đạo huyện Bình Xuyên tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Hà Giang Thanh Hóa tri ân các liệt sĩ hy sinh khi đắp đê sông Mã

Sửa chữa nhà cho gia đình chính sách

Vào những ngày tháng 7 hàng năm, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” lại trở thành hoạt động quan trọng không thể thiếu, là dòng chảy tri ân nhằm thể hiện đạo nghĩa, lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha ông, khẳng định truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Phòng trào ý nghĩa này được các trường học trên địa bàn Thủ đô duy trì hàng năm, không chỉ có ý nghĩa to lớn mà còn góp phần giáo dục thiết thực truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình, không ngừng nỗ lực phấn đấu; giúp học sinh hiểu rõ hơn về sự hi sinh, đóng góp của các thế hệ cha anh trong công cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Ngành Giáo dục Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công
Quận đoàn Ba Đình phối hợp với Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương và Trường THCS Phan Chu Trinh tiến hành sửa chữa nhà cho gia đình ông Đào Văn Hoá.

Tiếp nối mạch nguồn đó, năm nay, quận đoàn Ba Đình đã phối hợp với Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương và Trường THCS Phan Chu Trinh để tiến hành sửa chữa nhà cho gia đình ông Đào Văn Hoá – số 5C Đốc Ngữ - Phường Liễu Giai – Ba Đình – Hà Nội.

Ông Đào Văn Hoá SN 1958, là thương binh nặng 81%, gia đình ông có 4 người, thuộc gia đình chính sách trên địa bàn quận Ba Đình.

Bản thân là thương binh nặng không có thu nhập ngoài trợ cấp thương binh nên việc nuôi con nhỏ học hành cũng là nỗi vất vả, gánh nặng lên đôi vai ông. Ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, mưa lạnh, gió lùa khiến ông trăn trở khôn nguôi.

Vì vậy, Quận đoàn Ba Đình đã phối hợp cùng nhà trường dành tặng cho gia đình ông Đào Văn Hoá một căn nhà được sơn phủ lại với mái tôn an toàn và mát mẻ.

Món quà nhỏ nhưng thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm sâu sắc của tuổi trẻ quận đến gia đình có công với cách mạng.

Niềm vui và sự tự hào ánh lên trên khuôn mặt, chia sẻ với phóng viên, ông Hoá bày tỏ: “Tôi không chỉ vui vì ngôi nhà của mình có diện mạo mới, mà hơn hết tôi hạnh phúc, hãnh diện và tự hào bởi thế hệ trẻ đã luôn nhớ về cội nguồn, luôn biết trân trọng công sức, ghi nhớ công lao to lớn của những người đã hết mình vì nền độc lập tự do của dân tộc”.

Thắp hương, thăm hỏi gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng

Thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều trường học còn trang trọng dự lễ viếng nhà bia tưởng niệm liệt sĩ hay chia ra các đoàn công tác đến thắp hương, thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng.

Như tại UBND phường Thành Công, vừa qua, phường cùng Trường THCS Thành Công đã chia ra thành 2 đoàn công tác tới thăm hỏi các gia đình người có công trên địa bàn.

Tổ công tác thứ nhất do bà Đặng Thị Hồng – Phó Chủ tịch phường dẫn đầu cùng cô giáo Trần Thị Quỳnh Hương – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã đến thắp hương, thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Thi (Phòng 101 – G1).

Ngành Giáo dục Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công
Tổ công tác đến thắp hương, thăm gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Thi

Tổ công tác thứ hai do bà Nguyễn Thị Minh Khuê – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc phường Thành Công cùng cô giáo Lã Minh Phương – Chi ủy viên, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Thành Công đến thắp hương, thăm hỏi cho hai bà Mẹ Việt Nam anh hùng đã mất, hỏi thăm sức khỏe của các thành viên trong gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rụt ở tại phòng 205 – A2 Thành Công và Đỗ Thị Bổng ở tại số 11, ngõ 74 Thành Công.

Ngành Giáo dục Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công
Tổ công tác đến thắp hương, thăm hỏi gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rụt ở tại phòng 205 – A2 Thành Công và Đỗ Thị Bổng ở tại số 11, ngõ 74 Thành Công.

Cũng trong khuôn khổ kỷ niệm ngày lễ lớn, Ban Giám hiệu cùng với Công đoàn nhà trường đã đến thăm hỏi, chúc sức khỏe và động viên ba thầy cô giáo nguyên là giáo viên của nhà trường đồng thời cũng là những thương, bệnh binh hoặc đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đó là thầy giáo Nguyễn Đạo Thành (nguyên là giáo viên tổ Tự nhiên 1), cô giáo Lê Thị Bích Đào (nguyên giáo viên tổ Xã hội), thầy giáo Nguyễn Văn Thuyên (nguyên giáo viên tổ Tự nhiên 1).

Khi được nghe lại những câu chuyện về một thời hoa lửa của các thầy cô, đoàn công tác càng thêm tự hào về thế hệ cha anh đi trước, không tiếc tuổi thanh xuân, họ là những tấm gương sáng ngời đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh, cống hiến một phần xương máu của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động