Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, hệ thống y tế thông minh

Ngành Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu được lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và sử dụng các nền tảng số, công nghệ số trong cuộc sống hằng ngày và tăng cường sử dụng các dịch vụ, tiện ích của chuyển đổi số.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Y tế Hà Nội tiếp tục hoàn thiện và phát huy tối đa hiệu quả hệ thống tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, cụ thể: Xây dựng và phát triển mạng lưới gồm một số bệnh viện tuyến thành phố, tuyến huyện, bệnh viện tư nhân kết nối với các bệnh viện đầu ngành, tuyến Trung ương có đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới để phục vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân, đồng thời giảm tải các bệnh viện tuyến trên.

Cùng với đó, triển khai hiệu quả các nền tảng y tế của quốc gia như: Quản lý xét nghiệm, quản lý tiêm chủng, quản lý thông tin y tế cơ sở, giám sát dịch bệnh để quản lý bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm, quản lý trạm y tế xã, hỗ trợ tư vấn sức khỏe trực tuyến, kết nối người dân với bác sĩ tư vấn, kết nối các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm và quản lý môi trường y tế.

Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, hệ thống y tế thông minh

Triển khai ứng dụng bệnh án điện tử tại các cơ sở khám, chữa bệnh theo đúng lộ trình của Bộ Y tế; hoàn thành triển khai bệnh án điện tử tại các bệnh viện hạng 1 để thay thế bệnh án giấy trước năm 2025; áp dụng bệnh án điện tử và triển khai mô hình bệnh viện thông minh tại các bệnh viện còn lại; tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử.

Xây dựng hệ thống quản lý điều hành y tế tập trung tại Sở Y tế phục vụ giám sát, điều hành, tổng hợp nhiều hoạt động quản lý nhà nước về các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ; xây dựng và triển khai hệ thống quản lý hành nghề y, dược gồm số hóa dữ liệu hành nghề y, dược trên địa bàn thành phố; duy trì, vận hành, khai thác hiệu quả các phần mềm dùng chung do UBND thành phố triển khai thực hiện.

Ngoài ra, ngành Y tế tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh

Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, trong thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Sở Y tế sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Đây là bước “đột phá” trong công tác cải các hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế. Ngành Y tế tập trung xây dựng, triển khai hệ thống thông tin, nền tảng dữ liệu số phục vụ công tác điều hành, giám sát, cảnh báo và dự báo vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân; các phần mềm quản lý chuyên môn của ngành.

Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, hệ thống y tế thông minh

Hoàn thành triển khai thí điểm hồ sơ sức khoẻ điện tử, sổ sức khoẻ điện tử gắn với Đề án 06 của Chính phủ; kết nối, liên thông dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh, thông tin tiêm chủng quốc gia và hệ thống quản lý thông tin sức khỏe khác. Tiếp tục triển khai bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế, từ đó có thể kết nối, liên thông dữ liệu với hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử của thành phố.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh, thành phố tiếp tục triển khai mở rộng mô hình “Bệnh viện chị - em” nhằm tăng cường hỗ trợ chuyên môn giữa các bệnh viện tuyến trên và tuyến y tế cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đặt lịch khám; tư vấn, chăm sóc sức khỏe người bệnh tại các cơ sở y tế; sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ công tác khám chữa bệnh, vật lý trị liệu, điều trị tâm lý, phẫu thuật... giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay tại cơ sở.

Đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống y tế ngang tầm với các nước tiên tiến Đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống y tế ngang tầm với các nước tiên tiến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 89/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng ...

Tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, cải tạo hệ thống y tế, trường học và tu bổ di tích Tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, cải tạo hệ thống y tế, trường học và tu bổ di tích

Chiều 17/2, Ban chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo Trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế ...

Hà Nội sẽ triển khai gói 1.000 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở Hà Nội sẽ triển khai gói 1.000 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở

TTTĐ - Hà Nội sẽ triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn ...

Tuệ Uyên (tổng hợp)
Phiên bản di động